Ông Phạm Thái Sơn, phó phòng đào tạo Trường ĐH Công nghệ thực phẩm TP.HCM dự báo điểm trúng tuyển vào trường năm 2016 sẽ ở ngưỡng từ “sàn” đến khoảng 19 – 20 điểm.  

Theo ông Sơn, so với năm 2015, trong năm 2016 phổ điểm thi các môn có tính phân hóa tốt hơn. Cụ thể, môn Toán năm 2015 số học sinh đạt điểm từ 8,5 điểm đến 9 điểm tăng lên đột biến với số lượng gần 9000 em. 

Môn Hóa cũng tương tự như vậy ên các trường nhóm y dược có điểm trúng tuyển tăng cao và phải dùng thêm điều kiện phụ để xét tuyển. 

Với năm 2016, phổ điểm có tính phân hóa cao hơn. Số lượng thí sinh dự thi tại cụm do ĐH chủ trì giảm xuống và đồng thời chỉ tiêu tuyển sinh các trường đại học đạt ngưỡng trên 420.000 sinh viên.

Qua cộng dồn cơ học số lượng thí sinh đạt ngưỡng tổ hợp 3 môn truyền thống các khối A, A1, D, B, C đạt mức từ 15 trở lên không cao hơn nhiều so tổng chỉ tiêu của các trường và chưa loại bỏ thí sinh trùng lặp. Nên có thể ngưỡng điểm cơ bản đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ tương đương năm 2015 hoặc giảm đôi chút. 

Ông Sơn cho biết, với ngưỡng điểm từ 14 – 15 điểm, các trường đại học có nguồn tuyển dồi dào. Đối với các trường nhóm sức khỏe xét điểm khối B điểm chuẩn giảm hơn một chút so với năm 2015, đồng thời không cần dùng tiêu chí phụ để xác định trúng tuyển. 

Các trường, các ngành của các trường năm 2015 có ngưỡng điểm trúng tuyển từ 22 – 24 điểm sẽ có xu hướng giảm mạnh hơn, khoảng giảm có thể ở mức 1,5 điểm. Từ mức 17 – 20 điểm sẽ giảm khoảng 1,0  - 1,5 điểm so với năm 2015. 

Ông Sơn cho biết, đối với Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM dự kiến mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển các ngành mới như Cơ điện tử, Công nghệ vật liệu, Công nghệ may, Khoa học dinh dưỡng và Ẩm thực, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành và các ngành Công nghệ chế tạo máy, Kỹ thuật điện - điện tử sẽ có mức điểm bằng “sàn”.  

Các ngành khác của trường sẽ có mức điểm trên “sàn” 1 điểm.

Dự báo điểm trúng tuyển vào trường năm 2016 sẽ ở ngưỡng từ “sàn” đến khoảng 19đ – 20đ, tùy theo ngành, với các ngành hệ CĐ ngưỡng điểm sẽ từ khoảng 10đ – 15đ.

{keywords}

Còn ông Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM thì cho hay năm nay Bộ rất cởi mở thông tin dữ liệu thi để tất cả đều biết và đưa ra những sự quyết định hợp lý. 

Căn cứ vào dữ liệu, môn Ngoại ngữ rất thấp. 60% bài thi dưới 3 điểm. Môn Sử cũng rất thấp. Ngoài mức độ khó dễ của đề thi các nhà chuyên môn đánh giá cụ thể. Ở góc độ quản lý, đây là những con số biết nói, chắc chắn năm nay "từ sàn đến chuẩn" đều có ảnh hưởng. Còn ông Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM thì cho hay năm nay Bộ rất cởi mở thông tin dữ liệu thi để tất cả đều biết và đưa ra những sự quyết định hợp lý. 

Ông Lý cho rằng, tổ hợp xét tuyển có môn Ngoại Ngữ và môn Sử chắc chắn sẽ thấp hơn, nếu muốn đủ nguồn tuyển. Việc xác định điểm sàn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có chỉ tiêu vào ngành theo tổ hợp xét tuyển. Tuy nhiên, nhiều trường sẽ không chấp nhận điểm quá thấp vào ngành đó. 

Ông Lý cho biết khả năng, ngưỡng điểm xét tuyển năm nay  sẽ ở mức khối A,A1,B: 15; C,D:14.5

Tuy nhiên, ông Lý cũng đề xuất, cần xác định đối tượng đúng với dữ liệu chung vì điểm sàn rất quan trọng. Càng có nhiều nguồn dữ liệu và có cơ sở thực tế mới có thể quyết định chính xác. Việc xác định điểm sàn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có chỉ tiêu vào ngành theo tổ hợp xét tuyển. Phổ điểm chưa chắc đã phản ánh chất lượng thí sinh. 

Ngoài ra cần rà soát nhóm thí sinh chọn Ngoại ngữ (phổ điểm thấp) là vì lý do gì? Để xét tốt nghiệp hay để vào đại học? Các em có sử dụng tổ hợp có ngoại ngữ để xét tuyển hay không? 

Phải cân nhắc mức sàn để có đủ nguồn tuyển. Rất có thể các tổ hợp xét tuyển truyền thống sẽ tương đương năm 2015, nếu có giảm thì giảm nhẹ với tổ hợp có ngoại ngữ và môn Sử

Về điểm trúng tuyển vào Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, ông Lý cho biết năm ngoái điểm trúng tuyển giao động từ 17 đến 22,5 điểm. Dự kiến năm nay, 30 ngành xét tuyển 4 tổ hợp A, A1, B, D1 mức thấp nhất trúng tuyển ở mức 18 điểm. 

Đối với các chương trình tiên tiến, chất lượng cao và chương trình liên kết quốc tế điểm trúng tuyển tương đương năm 2015, khoảng 18 điểm.

Lê Huyền