Cháy xe đạp điện, xe máy điện khi đang sạc không còn là hiếm khi số lượng loại phương tiện này đang ngày càng tăng nhưng không phải ai cũng nắm được hết các quy tắc sử dụng xe an toàn. Có nhiều vụ cháy diễn ra vào thời điểm không ai ngờ đến.

VietNamNet điểm danh những vụ việc tiêu biểu thời gian qua:

Nghệ An: Xe máy điện bốc cháy nửa đêm ở tầng 1 nhà dân

Báo Tiền Phong mới đây đã đưa tin về vụ cháy xe máy điện khi đang sạc xảy ra vào khoảng 11 giờ 40 phút tối 7/9 tại một ngôi nhà ở phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An. Theo camera an ninh ghi lại, chiếc xe máy điện đang được cắm sạc ở tầng 1 thì bất ngờ khói đen bốc ra, sau đó là một ngọn lửa bùng lên mạnh.

Rất may ngay sau đó, chủ nhà kịp phát hiện và dùng bình chữa cháy dập tắt ngọn lửa. Anh Nguyễn Quốc Toàn, chủ nhà cho biết lúc xe cháy cả nhà đang ngủ, nhưng may mắn là anh ở phòng bên cạnh nhìn thấy ánh sáng màu vàng qua cửa sổ nên đã ra kiểm tra và phát hiện vụ việc. Chiếc xe máy điện anh Toàn mua khoảng 2 năm và thường xuyên cắm sạc trong nhà.

Hà Nội: Xe máy điện bốc cháy ở hầm chung cư Eco Green City, 5 xe hư hỏng

Sự việc xảy ra giữa trưa ngày 9/7/2022 tại hầm chung cư Eco Green City (286, Nguyễn Xiển, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Theo cư dân chung cư Eco Green City phản ánh, vụ cháy xe máy điện bất ngờ xảy ra vào lúc 12h38p tại khu vực sạc pin xe máy, xe đạp điện thuộc tầng hầm của tòa nhà CT4. Khởi nguồn phát cháy là 1 chiếc xe máy điện đang cắm sạc pin. Chỉ trong ít phút, ngọn lửa đã lan sang 4 chiếc xe máy khác.

Hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động của tòa nhà đã được kích hoạt. Bộ phận an ninh của tòa nhà và Ban quản lý cùng một số cư dân đã nhanh chóng có mặt, dùng bình chữa cháy để chữa cháy. Khoảng gần 20 phút sau, vụ cháy đã được dập tắt và may mắn không gây thiệt hại về người.

Video vụ cháy:

Hậu quả, vụ cháy làm hư hỏng tổng cộng 5 chiếc xe máy. Qua camera an ninh cố thể thấy chỉ trong khoảng 1 phút kể từ khi xuất hiện khói, lửa đã bùng rất to với những đốm đỏ bắn tung ra khoảng cách vài mét, đồng thời khói bao trùm nhanh trong hầm.

TP.HCM: Xe máy điện cháy rụi trong hầm chung cư cao cấp Masteri Thảo Điền

Ngày 16/1/2022, một chiếc xe máy điện đang sạc pin trong bãi đậu dưới hầm của chung cư Masteri Thảo Điền ở TP.Thủ Đức thì xảy ra cháy lớn rồi lan sang nhiều xe máy khác.

Hình ảnh chiếc xe máy điện bị hư hỏng sau vụ cháy được đưa ra ngoài. Ảnh: Thảo Nguyên

Thông tin ban đầu cho biết, khoảng 19h10p cùng ngày, một chiếc xe máy điện đang sạc tại bãi xe ở tầng trệt tháp 5 thì bất ngờ bốc cháy. Lửa khói nhanh chóng bao trùm xe máy điện và lan sang các phương tiện bên cạnh. Bảo vệ tòa nhà phát hiện đã dùng bình chữa cháy mini dập lửa kịp thời và đưa phương tiện bị cháy ra ngoài.

Hỏa hoạn khiến một xe máy điện bị thiêu rụi cùng một số xe khác nằm bên cạnh bị cháy sém. 

Hà Tĩnh: Xe máy điện nổ lớn khi đang sạc trong nhà

Báo Dân Trí đưa tin, vào lúc 15h30p ngày 6/3/2017, một số người dân phát hiện trong nhà anh Nguyễn Viết An (xã Thạch Long, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), bỗng có tiếng nổ lớn, kèm theo đó là lửa khói nghi ngút. Thời điểm đó nhà anh An đang khóa cửa ngoài, không ai có nhà.

Hơn 10 người dân đã vội chạy tới leo tường rào vào trong thì phát hiện chiếc xe máy điện đang sạc trong nhà xe bị nổ bình ắc quy, xe bốc cháy. Người dân đã tắt cầu dao, lấy nước dập lửa, kịp thời khống chế đám cháy.

Được biết chiếc xe bị cháy là anh An mua cho con truốc đó 1 năm, dùng để đi học hàng ngày. Xe vẫn được cắm sạc thường xuyên mỗi khi không sử dụng đến.

Bài học kinh nghiệm khi sạc xe điện

Có một thực tế không thể phủ nhận hiện nay là xe máy điện, xe đạp điện đã cải thiện mẫu mã cũng như quãng đường di chuyển giúp cho người dân thêm phương tiện để lựa chọn. Tuy nhiên, nguy cơ cháy nổ từ phương tiện này đến từ việc sử dụng các sản phẩm thiếu an toàn hoặc chủ xe còn thiếu kiến thức sử dụng.

Bên cạnh đó, không ít người dân tự ý "độ" từ ắc quy sang pin Lithium để tăng công suất cũng như thêm quãng đường hoặc mua pin từ những những shop tự "đóng pin", mua sạc trôi nổi trên thị trường cũng làm tăng nguy cơ mất an toàn. 

Theo các chuyên gia xe điện, để sử dụng an toàn, người dùng nên sạc xe khi dung lượng pin còn khoảng 20% để hạn chế tính trạng chai pin, phồng pin.

Khi vừa sử dụng xe xong, không được sạc ngay lập tức mà phải cho xe nghỉ khoảng 30 phút rồi mới bắt đầu sạc. Việc này giúp pin được tản nhiệt, tránh việc cộng hưởng nhiệt khi pin vừa nóng, vừa sạc, dễ gây tình trạng nổ acquy, pin.

Khi xe đã được sạc đủ điện, nên rút sạc ra ngay, không nên cố sạc thêm một lúc hay để qua đêm. Vì khi đầy 100% pin, acquy sẽ không nạp thêm năng lượng điện. Việc dư điện sẽ khiến các lớp điện cực nhanh bị phá hủy hơn khiến tuổi thọ của pin giảm, pin nhanh bị chai và phồng, tăng nguy cơ cháy nổ.

(Tổng hợp)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cháy xe điện liên tục, hé lộ nguyên nhân gây sốcCác vụ cháy xe điện, từ ô tô cho đến đến xe máy điện liên tục xuất hiện tại Ấn Độ với tần suất lớn, thậm chí lên tới hàng tuần. Một loạt các nguyên nhân gây sốc đã được cơ quan chức năng của Chính phủ công bố.