Để củng cố sức mạnh và vị thế 'siêu cường' về mặt quân sự, hàng loạt máy bay chiến đấu hiện đại và tối tân của Mỹ liên tục được xuất xưởng. Dưới đây là những phi cơ uy lực và cũng tốn kém nhất của Mỹ.

10. F/A-18 Hornet: 94 triệu USD

Được đưa vào phục vụ từ những năm 1980, chiếc máy bay hai động cơ này là chiếc phi cơ chiến đấu đầu tiên của Mỹ - vừa có khả năng tấn công trên bộ và cả các mục tiêu trên không. Chiếc máy bay này được nhìn thấy trong cuộc chiến "Bão táp sa mạc". Hiện nay, Canada, Australia, Phần Lan, Cô-Oét, Malaysia, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ đang sử dụng chiếc máy bay này.

9. EA-18G Growler: 102 triệu USD


Growler là phiên bản được trang bị vũ khí hạng nhẹ của F/A-18 và được nâng cấp cho chiến tranh điện tử. Growler không chỉ phát hiện và phá vỡ rađa chống máy bay, mà còn làm nhiễu hệ thống thông tin của đối phương.

8. V-22 Osprey: 118 triệu USD

 
Osprey có thể cất và hạ cánh lên thẳng như trực thăng nhưng tốc độ bay nhanh hơn và xa hơn, giống như máy bay cánh cố định. Osprey được sử dụng lần đầu tiên trong cuộc chiến tại Iraq năm 2007.

7. F-35 Lightning II: 122 triệu USD


Hợp đồng của hãng Lockheed Martin năm 2001 để sản xuất dòng máy bay tàng hình thế hệ thứ năm này từng được coi là hợp đồng lớn nhất từ trước tới giờ (tính tại thời điểm ký). Đây là chương trìn sản xuất máy bay tiêm kích tấn công hỗn hợp giữa Mỹ và các đồng minh. Tuy nhiên, giá thành của F-35 đã bị đội lên tới mức ngất ngưởng. Riêng phiên bản F-35 đã lên tới gần 160 triệu USD và vẫn đang có nguy cơ không thể giao hàng đúng hạn.

 6. E-2D Advanced Hawkeye: 232 triệu USD


Trong một động thái quan trọng để do thám và trinh sát, hệ thống rađa mới của Advanced Hawkeye (mắt diều hâu) sẽ được cường và có khả năng giám sát rộng lớn hơn gấp nhiều lần.

5. VH-71 Kestrel: 241 triệu USD

Dự án trực thăng công nghệ cao này nhằm thay thế phi đội cũ của Tổng thống đã đi quá 50% ngân sách khi mà Tổng thống Barack Obama nhậm chức. Ngay sau lễ nhậm chức, Tổng thống Obama đã thông báo kế hoạch 'sa thải' các máy bay này vì chi phí đã quá mức cho phép. Tuy nhiên, sau đó Quốc hội Mỹ lại thông qua việc khôi phục 485 triệu USD để gây quỹ cho Kestrel.

4. P-8A Poseidon: 290 triệu USD

Chiếc máy bay 737 của Boeing phiên bản quân sự 'bóng mượt' này do Hải quân Mỹ sử dụng để tiến hành chiến tranh chống tàu ngầm và thu thập dữ liệu tình báo. Poseidon có thể mang theo ngư lôi, tên lửa, bom phá ngầm và các vũ khí khác. Máy bay này được kỳ vọng sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2013.

3. C17A Globemaster III: 328 triệu USD


Chiếc máy bay vận tải này của Không lực Hoa Kỳ được sử dụng để đưa quân đội tới các khu vực chiến sự, cứu trợ y tế và thực hiện các sứ mệnh thả dù. Hiện có 190 chiếc C17A đang được sử dụng và có thể thả 102 lính dù xuống mặt đất cùng một lúc.

2. F-22 Raptor: 350 triệu USD

Hãng Lockheed Martin đã chào hàng chiếc F-22 như là chiếc máy bay chiến đấu cừ khôi nhất hành tinh (chưa nói tới mức giá đắt đỏ đến mức khó tin). F-22 có thể bắn hạ các tên lửa đạn đạo của đối phương, bay ở tầm xa và với tốc độ siêu thanh và 'bịt mắt' hầu hết các hệ thống rađa.

1. B-2 Spirit: 2,4 tỉ USD

Chiếc máy bay ném bom B-2 có mức giá đắt tới mức mà năm 1987 Quốc hội Mỹ muốn đặt đơn hàng 132 chiếc, sau đó phải hạ xuống còn 21 chiếc. (Năm 2008, một chiếc B-2 đã bị tai nạn và giờ chỉ còn 20 chiếc). B-2 rất khó bị phát hiện - kể cả bằng tín hiệu rađa, hay tia hồng ngoại, âm thanh hay điện từ, nhìn bằng mắt thường. Khả năng tàng hình của máy bay khiến cho nó có thể tấn công các mục tiêu của đối phương mà ít phải lo ngại việc bị trả đũa. Được đưa vào sử dụng từ năm 1993, B-2 đã được đưa tứoi chiến trường Iraq và Afghanistan.

  • Lê Thu (theo RP)

Siêu cơ F-22 của Mỹ 'đuối' trước đối thủ rẻ tiền
Chiếc siêu cơ được cho là 'cừ' nhất trong lịch sử Mỹ lại có vẻ lép vế trước chiếc phi cơ ở châu Âu có giá thành rẻ chỉ bằng một nửa.
 
Thót tim xem siêu cơ F-22 nạp nhiên liệu trên không
;Mặc dù đang bị cấm bay nhưng hình ảnh 'Mãnh điểu' F-22 siêu hạng của Mỹ nạp nhiên liệu trên không vẫn khiến nhiều người cảm thấp 'ngộp thở', choáng ngợp.
 
Chiếc siêu cơ khiến Lầu Năm Góc ăn ‘trái đắng’
Được kỳ vọng là kẻ thống trị trên chiến trường, nhưng siêu cơ F-35 lại đang có nguy cơ bị ném vào sọt rác một cách không thương tiếc.
 
Anh bị 'móc túi' hàng chục tỉ đô vì siêu cơ Mỹ
Anh sẽ phải móc hầu bao ra 15 tỉ bảng (tương đương 24 tỉ USD) cho chương trình máy bay chiến đấu kết hợp với Mỹ. Đây sẽ trở thành dự án quân sự tốn kém nhất trong lịch sử.
 
Sự thật dã man trên siêu cơ "Mãnh điểu" của Mỹ
Phi đội máy bay chiến đấu 'Mãnh điểu' F-22 siêu hạng của Mỹ đang phải đối phó với một vấn đề sinh tử của phi công, và danh tiếng của một trong những siêu cơ đắt đỏ, uy lực nhất thế giới.