Đoạn băng dài 41 phút từ thiết bị ghi âm buồng lái của chuyến bay 4U9525 đã cung cấp những thông tin rõ ràng nhất về những việc xảy ra trên chiếc máy bay Germanwings.


Các nhà điều tra đã nghe kỹ càng đoạn băng và cho biết, lái phụ 27 tuổi Andreas Lubitz dường như cố ý lái máy bay chở 150 người trong hành trình từ Barcelona tới Duesseldorf, lao vào sườn núi Alps của Pháp.

Tạp chí Paris Match của Pháp đã tường thuật nội dung các âm thanh và đoạn hội thoại trong buồng lái theo mô tả của một nhà điều tra đặc biệt.

Dưới đây là những phút cuối cùng trên chuyến bay thảm kịch.

10h sáng: Máy bay cất cánh

10:10: Cơ trưởng nói với Lubitz: "Tôi không có thời gian đi vệ sinh trước khi máy bay cất cánh". Lubitz trả lời: "Hãy đi bất cứ lúc nào anh muốn".

10:27: Máy bay đạt độ cao 11.500m.

Cơ trưởng nói Lubitz chuẩn bị hạ cánh và nói rõ máy bay bắt đầu tiến trình hạ cánh. Lubitz tuân thủ. Cơ phó lặp lại với cơ trưởng: "Anh có thể đi. Anh có thể đi bây giờ".

10:28: Có âm thanh phát ra từ một chiếc ghế. Cơ trưởng cởi bỏ dây an toàn. Cửa mở. Cơ trưởng nói với Lubitz: "Bây giờ cậu lái máy bay".

Lubitz trả lời với giọng nhẹ nhàng: "Tôi biết".

10:30: Lubitz một mình trong buồng lái. Anh ta khóa cửa và nhấn nút "Khóa": Không ai có thể mở cửa buồng lái từ bên ngoài.

Có thể nghe thấy âm thanh của chương trình lái tự động được lập trình lại để đẩy nhanh việc hạ cánh, đưa máy bay từ độ cao 11.000m xuống còn 30m trong vòng vài phút.

10:33: Máy bay bắt đầu lao xuống. Máy bay hạ độ cao 900m/phút. Kiểm soát viên không lưu phát hiện có bất ổn. Họ cố liên lạc với máy bay vài lần qua radio. Lubitz không trả lời.

Tiếng cơ trưởng vang lên khi ông cố mở cửa. "Là tôi!". Cơ trưởng đối mặt với máy quay được kết nối với buồng lái. Lubitz dường như thấy ông trên màn hình song không phản ứng gì.

Cơ trưởng tóm lấy thùng oxy hoặc thiết bị dập lửa để phá cửa. Lubitz không có phản hồi nào. Cơ trưởng gào thét: Vì Chúa, mở cửa ra.

10:34: Chuông báo động lần thứ nhất, có tiếng và cảnh báo "Đang rơi, nâng độ cao". Lubitz không phản ứng gì.

Qua cửa buồng lái, những âm thanh đầu tiên cho thấy hành khách chạy ở lối đi.

10:35: Cơ trưởng yêu cầu lấy xà beng giấu ở phía cuối máy bay. Những tiếng đập vào cửa ngày càng lớn hơn, tiếp theo là tiếng kim loại. Cơ trưởng cố phá cửa bằng xà beng.

10:37: Báo động lần hai vang lên, âm thanh và cảnh báo bằng hình "Núi, nâng độ cao". Lubitz vẫn không phản ứng gì. Cơ trưởng gào thét "mở cánh cửa chết tiệt này ra".

10:38: Bất chấp những tiếng động đinh tai nhức óc, tiếng thở của Lubitz qua mặt nạ thở vẫn phát ra. Lubitz thở bình thường. Máy bay ở độ cao 4.000m.

10:40: Một âm thanh dữ dội từ bên ngoài vang lên. Cùng lúc, ở bên trong, tiếng la hét. Cánh phải của máy bay chạm vào núi. Không còn âm thanh nào nữa.

10:41: Máy bay đâm vào núi ở độ cao 1.500m với tốc độ 800km/h

Các nhà điều tra hiện ngày càng chắc chắn rằng việc Lubitz có thể bị mù, khiến viên phi công này không còn lái máy bay được nữa, là động cơ chính cho hành động giết người hàng loạt và tự tử của mình.

  • Hoài Linh