Phải đến lần tổ chức thứ hai ngày 27/5, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank (mã chứng khoán: EIB) mới có thể tiến hành phiên họp đại hội cổ đông thường niên suôn sẻ lần đầu tiên kể từ năm 2019. Tại kỳ đại hội này, số lượng cổ đông Eximbank tham dự đại diện đến 95% cổ phần có quyền biểu quyết của ngân hàng, đồng thời biểu quyết thông qua phần lớn nội dung được HĐQT trình đại hội. 

Tuy nhiên, các nhóm cổ đông lớn của Eximbank vẫn chưa nhất trí hoàn toàn với nhau, khiến ngân hàng không thể thông qua hai nội dung, trong đó có tờ trình về việc chuyển nhượng cổ phiếu STB của Sacombank vào giai đoạn 2017-2018.

Cụ thể, từ tháng 11/2017 đến tháng 1/2018, Eximbank đã chuyển nhượng tổng cộng 165 triệu cổ phiếu STB (tương đương gần 9% cổ phần Sacombank) với giá bình quân hơn 14.000 đồng/cổ phần. Trong đó, có một lô gần 23 triệu đơn vị STB được Eximbank chuyển nhượng với giá bình quân hơn 12.700 đồng/cổ phần. 

Diễn biến bất ngờ vụ Eximbank bán cổ phiếu Sacombank lãi 650 tỷ đồng - 1

Bà Lương Thị Cẩm Tú (thứ ba từ bên trái) điều hành phiên họp cổ đông đầu tiên trên cương vị Chủ tịch HĐQT (Ảnh: Việt Đức).

Tổng số tiền Eximbank thu được từ vụ thoái vốn tại Sacombank là hơn 2.300 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận thực tế so với giá vốn đầu tư ban đầu là gần 650 tỷ đồng. Việc thoái vốn thực hiện hoàn toàn thông qua hình thức khớp lệnh trên sàn HoSE, được lãnh đạo ngân hàng đánh giá đã đảm bảo tính minh bạch và có mức giá phù hợp với thị trường.

Theo văn bản của cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước, HĐQT Eximbank phải báo cáo kết quả chuyển nhượng cổ phiếu STB ở kỳ họp đại hội đồng cổ đông gần nhất. Trong đó, Eximbank phải báo cáo đầy đủ việc chuyển nhượng cổ phiếu STB nếu giá bán dưới mức giá tối thiểu 13.000 đồng/cổ phiếu. 

Do đó, HĐQT Eximbank đưa nội dung liên quan việc chuyển nhượng cổ phiếu STB vào chương trình đại hội cổ đông thường niên 2022. Ban lãnh đạo ngân hàng này cho biết dù có một lô cổ phiếu giao dịch giá dưới 13.000 đồng/cổ phần không đáp ứng văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu thoái vốn của Eximbank tại Sacombank theo yêu cầu của cơ quan quản lý và toàn bộ quá trình thoái vốn vẫn có lãi. 

Dù vậy, vẫn có 55% số cổ phần có quyền biểu quyết không đồng ý với nội dung giải trình của ban lãnh đạo Eximbank khiến tờ trình về việc chuyển nhượng 165 triệu cổ phiếu STB bị bác. 

Diễn biến bất ngờ vụ Eximbank bán cổ phiếu Sacombank lãi 650 tỷ đồng - 2

6/7 thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới của Eximbank tại đại hội thường niên ngày 27/5 (Ảnh: Việt Đức).

Theo yêu cầu của Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, trong trường hợp đại hội đồng cổ đông Eximbank không thống nhất, thông qua vấn đề trên, HĐQT, Ban kiểm soát, Ban điều hành ngân hàng phải xác định cụ thể trách nhiệm cụ thể trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, chịu trách nhiệm bồi hoàn số tiền 6,3 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế, phí), đồng thời, xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với những thiệt hại, tổn thất gây ra cho ngân hàng nếu có.

Trao đổi với báo chí sau phiên họp đại hội cổ đông, Chủ tịch HĐQT Eximbank Lương Thị Cẩm Tú cho biết nội dung chuyển nhượng 165 triệu cổ phiếu STB không được thông qua nên sẽ phải chờ hướng dẫn từ cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết.

(Theo Dân Trí)

Gần thập kỷ tranh chấp và con đường đổ dốc của Eximbank

Cuộc chiến quyền lực kéo dài cả thập kỷ tại Eximbank đã khiến hàng chục nghìn tỷ bị tắc nghẽn, cổ đông mắc kẹt. Nút thắt tại Eximbank kỳ vọng sẽ được nới ra sau động thái dứt khoát của cổ đông chiến lược ngoại.