Cập nhật diễn biến mới nhất về cơn bão số 4 (bão Noru), TS Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyen), chuyên gia Biến đổi khí hậu và Giảm thiểu thiên tai tiếp tục có những chia sẻ cách đây ít phút và đặc biệt cảnh báo về mức độ nguy hiểm.

Báo VietNamNet trích đăng để người dân vùng bị ảnh hưởng tìm nơi trú tránh an toàn, giảm thiểu nhất thiệt hại.

Rồi người ta có thể sẽ quên Sangsane, sẽ quên Damrey, sẽ quên Ketsana nhưng Noru thì không. Nó sẽ là cơn bão lịch sử về sức mạnh, về cấp độ lớn nhất từng đổ bộ vào đất liền của Việt Nam. Và tôi cầu mong nó không để lại dấu ấn lịch sử về thiệt hại.

Bà con miền Trung ơi, từ Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, QUẢNG NGÃI, QUẢNG NAM, ĐÀ NẴNG, HUẾ, QUẢNG TRỊ, Quảng Bình, và bắc Tây Nguyên ơi! Chúng ta chỉ còn 10 giờ đồng hồ quý giá để chạy bão. HÃY CHẠY BÃO! HÃY SƠ TÁN!

Với 10 giờ, chỉ cần đi bộ cũng đến được nơi an toàn. Hãy tìm đến 1 nơi an toàn tránh trú bão.

Những ai có ô tô, xe máy thì tránh để dưới tán cây, ở vùng thấp trũng. Hãy gửi xe chỗ cao. Gửi ngay và luôn lúc này.

Hãy gọi điện về cho người thân ở vùng có bão. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng họ đang ở nơi an toàn với đầy đủ thực phẩm và nước uống dự trữ.

Hãy đảm bảo họ có nguồn năng lượng, chất đốt dự phòng.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân sơ tán đến nơi an toàn. Ảnh: Công Sáng

Mắt bão đã rõ. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 16. Vận tốc gió giật tối đa 165km/h. Bão sẽ TIẾP TỤC MẠNH LÊN trong vòng 12h tới đây với vận tốc gió đều có thể lên đến 150km/h, gió giật 195km/h.

Sau khi tăng cường độ, bão sẽ duy trì sức mạnh và đi vào gần bờ trong đêm 27/9. Khi tiếp cận bờ, bão được dự báo sẽ giảm một chút và có sức gió đều khoảng 140km/h, giật 165kmh ngay sát bờ biển khu vực Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế.

Tâm bão và vùng gió siêu lớn đi vào đất liền các tỉnh trên từ 7h sáng ngày 28/9. Tuy nhiên, từ đêm 27/9 đã có gió giật, sóng cồn.

Bão mang đến một lượng mưa lớn khủng khiếp nên nguy cơ ngập rất cao. Bão vào đất liền đúng lúc triều cường cao nên sẽ có nguy cơ ngập do nước biển ở vùng thấp ven biển.

HÃY SƠ TÁN NẾU NHÀ CỦA BẠN LÀ NHÀ CẤP 4, TƯỜNG YẾU, NHÀ LỢP NGÓI VÀ TÔN.

Trong các bản tin trước (XEM TẠI ĐÂY), tôi đã từng khuyến cáo, những nhà cấp 4 lợp tôn, ngói ở ven biển và vùng thấp sẽ không an toàn với cơn bão này. Bà con cần sơ tán theo lệnh sơ tán của chính quyền địa phương. Thời gian hoàn tất việc sơ tán nên trước 16h chiều nay (27/9). 

Tuyệt đối không đi ra ngoài đường khu vực được dự báo có bão vào từ khung giờ 21h ngày 27/9 cho đến khi bão tan. 

Ngoài ra, tích trữ lương thực, thực phẩm, nước uống trong 4-5 ngày đề phòng có lụt ngay sau bão; luôn sạc đầy các thiết bị thông tin liên lạc, đèn pin... 

>>Xem tin nóng: Tin bão số 4 - Siêu bão Noru và các chỉ đạo ứng phó khẩn cấp

TS Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyen)