Chiều 15/8, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận, sau phản ánh của báo VietNamNet về tình trạng xây dựng nhà hàng trên đất quy hoạch biệt thự tại khu nhà ở Bảo Quân (phường Liên Bảo và phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên), Thanh tra Sở đã trực tiếp kiểm tra. 

Quá trình kiểm tra xác định, những phản ánh của báo chí là đúng sự thật và hiện nay có nhiều vị trí xây dựng không đúng với quy hoạch được duyệt. 

Trên cơ sở đề xuất của Chánh thanh tra Sở Xây dựng, Sở đã ban hành văn bản đề nghị UBND TP Vĩnh Yên nghiêm túc xử lý dứt điểm những công trình xây sai quy hoạch tại khu nhà ở Bảo Quân.

Đề cập đến trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý để xảy ra nhiều công trình sai phạm, theo đại diện Sở Xây dựng, UBND TP Vĩnh Yên là đơn vị chịu trách nhiệm chính. 

W-z5714939694926_10091ba3d2ae468fc1e72c6bed5b2043.jpg
Toàn cảnh dự án Tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn 5 sao và Khu nhà ở Bảo Quân. Ảnh: Đức Hoàng

Mặc vi phạm, nhà hàng vẫn đón khách

Liên quan đến việc xây dựng sai quy hoạch tại Khu nhà ở Bảo Quân, trước đó, ngày 28/6/2023, ông Nguyễn Việt Phương, Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1529 đối với CTCP Đầu tư xây dựng Bảo Quân (đơn vị chủ đầu tư). 

Theo quyết định nêu trên, doanh nghiệp bị phạt 170 triệu đồng vì có vi phạm khi xây dựng không đúng quy hoạch đô thị được duyệt. Trong vòng 90 ngày từ khi quyết định có hiệu lực, công ty phải thực hiện phá dỡ công trình vi phạm và nộp tiền phạt.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm quyết định trên có hiệu lực, doanh nghiệp Bảo Quân vẫn chưa chấp hành việc nộp phạt, cũng không tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm.

bietthu bao quan.jpg
Nhà hàng Anh & Em xây trái phép trên khu đất biệt thự Bảo Quân, hiện vẫn nhận đặt bàn đón khách ăn nhậu, với không gian đầu tư sang trọng. 

Ghi nhận thực tế của VietNamNet những ngày gần đây cho thấy, các nhà hàng vẫn hoạt động nhộn nhịp. 

Đơn cử, ngày 13/8, trong vai một người có nhu cầu đặt tiệc tại nhà hàng Anh & Em, PV VietNamNet được một nữ nhân viên cho biết, nhà hàng vẫn đón khách bình thường. Ở bên ngoài khuôn viên nhà hàng, một nhóm công nhân đang trang trí bằng cách đặt thêm chậu cây cảnh.

Khảo sát bên trong nhà hàng cho thấy, không gian mỗi phòng được bố trí bàn ghế, các tiện nghi sang trọng. Mỗi phòng có thể đón khoảng 20-25 khách với thực đơn đa dạng từ hải sản cho đến các món ăn núi rừng. 

Đáng chú ý, người dân và các nhân viên còn tiết lộ thêm về một số nhóm khách VIP thường xuyên lui tới, sử dụng dịch vụ tại đây.

W-z5714939739882_dbd66ad92a01798a1c8ecc80c0884639.jpg
Nhiều thửa đất bị sử dụng xây dựng không đúng quy hoạch, nhưng sau khi xây dựng xong và đưa vào sử dụng TP Vĩnh Yên mới phát hiện.

Trước đó, VietNamNet nhận được phản ánh của nhiều hộ dân đang sinh sống tại Khu nhà ở Bảo Quân về tình trạng nhiều lô đất thuộc dự án đã vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị.

Cụ thể, trong khu đô thị hiện xảy ra tình trạng chủ đất mua đi bán lại nhiều lần, tự ý gộp thửa, xây dựng nhà hàng, quán ăn, dịch vụ khác không phù hợp với tính chất dự án, quy hoạch sử dụng đất. Theo người dân, việc kinh doanh nhà hàng, quán bia trong khu dân cư đô thị gây ồn ào, mất an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường.

Kết quả kiểm tra của UBND TP Vĩnh Yên vào tháng 6/2023 xác định, có khoảng 14 thửa đất xây dựng sai quy hoạch. Theo quy hoạch được duyệt, tại các các ô đất xảy ra sai phạm, chủ đất phải xây dựng biệt thự có kích thước 10,7x12,2m cao 3 tầng, 1 tum, khoảng lùi xây dựng 4-6m.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.