Ông Phạm Tiến Cảm – Chánh Thanh tra Sở TN&MT Quảng Bình cho biết, nhận được thông tin Báo VietNamNet phản ánh mỏ đá của Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Mai Thanh (Công ty Mai Thanh) nổ mìn làm nứt nhà dân và lấn chiếm đất nông nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Sở Công thương và UBND huyện Tuyên Hóa xác minh nội dung.

Đoàn kiểm tra Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Tuyên Hóa, UBND xã Thạch Hóa kiểm tra mỏ đá Công ty Mai Thanh. (Ảnh: Thanh Hà)

“Trước dịp nghỉ lễ, bên Sở Công Thương đã đi kiểm tra vấn đề nổ mìn. Chiều ngày 4/5, đoàn của Sở TN&MT mới thực hiện kiểm tra về việc lấn chiếm đất nông nghiệp để làm bãi tập kết theo nội dung báo phản ánh. Đoàn đang làm việc nên chưa có báo cáo”, ông Cảm thông tin.

Ông Nguyễn Việt Hà – Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, “sau khi báo phản ánh, UBND tỉnh có chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với các sở ngành kiểm tra. Tuy nhiên, do thời điểm đó trùng với thời điểm kiểm tra định kỳ hằng năm nên Giám đốc Sở có chỉ đạo kiểm tra mỏ đá Công ty Mai Thanh về nội dung đó luôn”.

Nhiều nhà dân ở gần mỏ đá bị nứt. (Ảnh: Thanh Hà) 
Nhiều người dân thôn Đạm Thủy 2, xã Thạch Hóa đã ra tận mỏ đá để phản ánh với đoàn kiểm tra. (Ảnh: Thanh Hà)

Đoàn của Sở Công thương kiểm tra hộ chiếu nổ mìn của mỏ đá Công ty Mai Thanh vào sáng ngày 28/4. Đoàn do ông Nguyễn Đình Chiến - Chánh Thanh tra Sở làm Trưởng đoàn.

Theo giấy phép số 1005/GP-SCT ngày 07/09/2018 do Sở Công Thương Quảng Bình cấp, cho phép mỏ đá Công ty Mai Thanh sử dụng lượng vật liệu nổ công nghiệp tối đa không quá 250kg. Nên hai vụ nổ ngày 4/4 và ngày 22/4 là lượng nổ 100kg, trong giới hạn cho phép.

"Qua kiểm tra, 2 ngày mỏ đá nổ mìn khai thác đá nhỏ nên khoan không sâu (gọi là nổ tỏi) gây nên tiếng động lớn. Qua hồ sơ nhật ký đơn vị cấp mìn cho mỏ đá, lượng thuốc nổ là 100kg, trong giới hạn cho phép.

Mỏ đá Công ty Mai Thanh không có kho lưu trữ cấp mìn, nên mỗi khi nổ mìn, đơn vị cấp mìn của quân đội sẽ vận chuyển mìn tới tận mỏ. Đoàn kiểm tra đo khoảng cách từ chân mỏ đá đến các hộ dân gần nhất là hơn 500m nên việc nổ mìn ảnh hưởng nhà dân cũng khó khẳng định” – ông Hà chia sẻ.

Ông Mai Tuấn Nam, đại diện mỏ đá Công ty Mai Thanh cho biết, trong hoạt động khai thác đá, đơn vị cũng đã hạn chế tối đa đến tác động của môi trường. Công ty đã trình cơ quan chức năng làm các thủ tục để chuyển đổi đất làm bãi tập kết và chế biến đá.

Đại diện Sở TN&MT cho biết, hiện vẫn chưa có báo cáo kết quả kiểm tra. (Ảnh: Thanh Hà)

“Để làm xong thủ tục cũng phải mất một thời gian mới hoàn thành. Ngoài ra, công ty cũng có hỗ trợ cho người dân trồng lúa và hoa màu bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác đá. Việc mỏ đá mấy ngày mới nổ mìn một lần là do giai đoạn này lúa của dân đang trổ bông, nên chúng tôi cũng giảm tối đa để ít tác động đến năng suất lúa của người dân”, ông Nam cho biết.

Như đã phản ánh, Công ty Mai Thanh được UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 1984/GP- UBND ngày 19/08/2013, để khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực Lèn Cây Trổ, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa. Diện tích vùng mỏ được cấp phép là 3ha, trữ lượng được phép khai thác 1.142.303m2, công suất khai thác 50.000m2/năm trong thời gian 24 năm.

Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, nhiều người dân các thôn Đạm Thủy 1, Đạm Thủy 2 (xã Thạch Hóa) phản ánh mỏ đá Công ty Mai Thanh nổ mìn làm rung chấn gây nứt nhà cửa, gây ô nhiễm môi trường và lấn chiếm hàng ngàn m2 đất nông nghiệp để làm bãi tập kết chế biến đá.

Thanh Hà