Tối 23/12, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với các lực lượng triệt phá đường dây lừa đảo giải cứu người bị bán qua Campuchia để tống tiền. 

tong tien bsd.jpg
Sơn Pha La tại cơ quan công an - Ảnh: CACC

Công an đang tạm giữ hình sự đối với Sơn Pha La (DN 1993, quê Sóc Trăng) cùng 3 đối tượng khác để điều tra. 

Theo hồ sơ vụ án, Sơn Pha La là chủ tài khoản mạng xã hội Tiktok tên “TQ”, thường xuyên đăng tải các clip tạo dựng nhóm mình là “hiệp sĩ” chuyên giải cứu các nạn nhân bị lừa bán qua Campuchia. 

Thực chất, nhóm của La là đồng bọn với công ty lừa đảo qua mạng ở Campuchia. Dàn dựng “kịch bản giải cứu” nhằm lấy lòng tin của người thân các nạn nhân bị lừa bán qua Campuchia, từ đó tống tiền các bị hại. 

Sau khi nhận lời “giải cứu”, La đưa nạn nhân từ Campuchia về Việt Nam, yêu cầu nạn nhân liên hệ với người thân chuyển tiền chuộc, nếu không chuyển tiền nhóm của La đe dọa sẽ bán lại qua Campuchia hoặc Thái Lan mổ lấy nội tạng. 

Đầu tháng 12/2023, hai gia đình ở Kiên Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu liên lạc với nhóm này để đưa con em bị lừa bán về Việt Nam.

Đến ngày 22/12, nhóm của La hẹn gia đình các nạn nhân tại một quán cà phê tại phường Hưng Định, TP Thuận An (tỉnh Bình Dương) để nhận 400 triệu đồng tiền chuộc người thì bị lực lượng công an bắt giữ.