Dự án trùng tu biệt thự mẫu tại số 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài) được nghiên cứu từ năm 2016, trong khuôn khổ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Vùng Ile-de-France, quận Hoàn Kiếm và cơ quan hợp tác quốc tế vùng Ile-de-France (PRX). Tháng 4 năm 2022, UBND quận Hoàn Kiếm đã khởi công dự án trung từ nêu trên, qua 1 năm thực hiện, đến nay, công trình đã bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Sau khi hoàn thành, biệt thự sẽ được đưa vào khai thác với chức năng là Trung tâm giao lưu văn hóa phố Pháp của Hà Nội. Định hướng khai thác công trình như một thiết chế văn hóa phục vụ cộng đồng là minh chứng rõ nét cho một chiến lược đồng bộ bao gồm cả hai khía cạnh bảo tồn và phát huy giá trị đối với một yếu tố di sản đô thị.

Cùng đó, đây sẽ là nơi giới thiệu các nguyên tắc cơ bản cần lưu ý khi tiến hành một dự án trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị đối với một công trình kiến trúc Pháp cổ. Với chức năng mới như vậy, công trình sẽ trở thành một điểm đến văn hóa mới của quận Hoàn Kiếm nói riêng và toàn thành phố Hà Nội nói chung.

Sau 1 năm trùng tu, bảo tồn, biệt thự Pháp cổ ở 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài sắp hoàn thành.

UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, ngôi biệt thự này nằm trong dự án bảo tồn biệt thự mẫu nhằm phát huy giá trị di sản văn hoá - lịch sử - kiến trúc của khu phố cũ Hà Nội. Bên cạnh đó, thông qua dự án này sẽ giới thiệu những kỹ thuật cơ bản trong việc bảo tồn, trùng tu một số công trình kiến trúc Pháp, qua đó nâng cao ý thức cộng đồng về bảo tồn di sản.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, trong quá trình thi công tu bổ biệt thự, chuyên gia Pháp và chuyên gia Việt Nam đã làm công tác “khảo cổ học công trình” để tìm ra màu sắc, vật liệu và các chi tiết gốc. Trên cơ sở kết quả khảo cổ, nhóm chuyên gia đưa ra quyết định sử dụng lại các vật liệu màu sắc gốc theo như công trình được xây dựng ban đầu.

“Hiện tại, các chuyên gia đang quét thử nghiệm một số màu vôi để lựa chọn ra màu theo đúng màu gốc nhằm đảm bảo tính chân xác tối đa cho công trình. Màu vôi tường hiện nay chưa phải là màu chính thức của công trình”, quận Hoàn Kiếm lý giải.

Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo đang được quét vôi thử để tìm ra màu chuẩn với màu gốc.

Theo Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, kế hoạch trùng tu, lựa chọn chất liệu, màu vôi đều đã được các tác giả và nhà kỹ thuật nghiên cứu công phu. Màu đỏ và vàng là màu sắc chủ đạo của các ngôi nhà Hà Nội trước những năm 70. Với màu đỏ có nguồn gốc từ khoáng chất tự nhiên, đất pouzelan từ những vùng trung du, nghiền sấy, phơi khô để ra màu đỏ.

"Đây là công trình người Pháp đem đến, mẫu mã, hình thức từ châu Âu. Nguyên gốc gồm xây gạch và đá. Ở Hà Nội, người ta dùng gỗ vôi và kẻ những viên gạch, dùng màu đỏ này để mô phỏng màu đỏ của gạch, không trát. Đây là mô phỏng và chúng ta có cảm giác tương tự", Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư Hà Nội, cho biết.

Về màu sắc sơn mới, theo kiến trúc sư Huy Ánh, là do mới sơn và thời tiết ẩm những ngày qua khiến vôi cũng đậm màu hơn.

"Chỉ cần nắng chiếu tương quan ánh sáng ngoài công trình đã khác đi. Các phản ứng hóa chất sẽ làm màu sơn nhạt đi chút ít và cây xanh vào nữa, màu sắc tương phản đều có dụng ý, tất cả đều có dụng ý kiến trúc", Kiến trúc sư Huy Ánh cho biết thêm.

Màu vôi tường hiện nay chưa phải là màu chính thức của công trình.
Cầu thang được phục dựng sau khi thang cũ bị xuống cấp hoàn toàn.

Kiến trúc của căn biệt thự được giữ nguyên lớp cửa xanh.
Hiện nay, các chuyên gia đang quét thử nghiệm một số màu vôi để lựa chọn ra đúng màu gốc nhằm đảm bảo tính chân xác tối đa cho công trình.
Nền nhà tầng 1 căn biệt thự được giữ nguyên bản.