Màu sắc căn biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang được dư luận quan tâm.

Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện quận Hoàn Kiếm cho biết, biệt thự nằm trong Dự án bảo tồn biệt thự mẫu nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa - lịch sử - kiến trúc của khu phố cũ Hà Nội.

Trước những phản ánh về màu vôi công trình, ông cho biết, trong quá trình thi công tu bổ biệt thự, chuyên gia Pháp và chuyên gia Việt Nam đã làm công tác “khảo cổ học công trình” để tìm ra màu sắc, vật liệu và các chi tiết gốc.

“Trên cơ sở kết quả khảo cổ, nhóm chuyên gia đưa ra quyết định sử dụng lại các vật liệu màu sắc gốc theo như công trình được xây dựng ban đầu. Các chuyên gia đang quét thử nghiệm một số màu vôi để lựa chọn ra màu theo đúng bản gốc nhằm đảm bảo tính chân xác tối đa cho công trình. Màu vôi tường hiện nay chưa phải là màu chính thức của công trình”, đại diện quận Hoàn Kiếm cho hay.

Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo hiện nay sau 1 năm cải tạo, trùng tu 

Căn biệt thự được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20, nằm tại góc ngã tư Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, được mệnh danh là khu đất “kim cương” của Hà Nội. Đây là một trong những công trình còn giữ nguyên được nhiều giá trị kiến trúc.

Dự án trùng tu biệt thự mẫu tại số 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài được nghiên cứu từ năm 2016, trong khuôn khổ hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France, quận Hoàn Kiếm và Cơ quan hợp tác quốc tế vùng Ile-de-France (PRX).

Tháng 4/2022, UBND quận Hoàn Kiếm khởi công dự án, chi phí trùng tu dự kiến khoảng 15 tỷ đồng từ ngân sách quận Hoàn Kiếm. Qua 1 năm thực hiện, đến nay, công trình đã đi vào giai đoạn hoàn thiện.

Quận Hoàn Kiếm cho biết, sau khi hoàn thành, quận sẽ phát huy giá trị công trình trở thành Trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội. Đây là một địa điểm thuận lợi để giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của khu phố cũ; là nơi gặp gỡ, trao đổi, kết nối giữa các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu và người dân tìm hiểu, tham quan về các giá trị di sản văn hóa - lịch sử - kiến trúc. 

Hình ảnh căn biệt thự trước khi được trùng tu (Ảnh: Hồng Khanh) 
Căn biệt thự được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20 (Ảnh: Hồng Khanh) 
Căn biệt thự là một trong những công trình còn giữ nguyên được nhiều giá trị kiến trúc (Ảnh: Hồng Khanh) 

Trên địa bàn Hà Nội có 1.216 biệt thự, gồm 367 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, 732 biệt thự thuộc sở hữu hỗn hợp giữa nhà nước với các hộ dân hoặc giữa các hộ dân với nhau; 117 biệt thự thuộc sở hữu tư nhân.

Các biệt thự cũ chủ yếu được xây dựng trước năm 1954 và ở các vị trí đẹp, chủ yếu nằm ở các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Tây Hồ; có kiến trúc kiểu Pháp hoặc kết hợp giữa kiến trúc phương Tây và Á Đông.

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm định chất lượng 1.216 biệt thự xây dựng trước năm 1954 và một số công trình kiến trúc trên địa bàn.

UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan phải kiểm định xong chất lượng 24 biệt thự và 8 công trình thuộc sở hữu Nhà nước trước ngày 30/9. Việc khảo sát, đánh giá sơ bộ chất lượng của 1.192 biệt thự còn lại phải xong trước ngày 30/6/2024.