Theo luật sư Ngô Việt Bắc - Đoàn luật sư TPHCM, khoản 7 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực từ 15.8.2023 có quy định về cấp, thu hồi đăng kí, biển số xe cơ giới, trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng kí xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng kí cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Theo đó, hồ sơ để làm thủ tục thu hồi biển số xe, đăng kí xe quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 24 bao gồm: Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe; Giấy tờ của chủ xe; 2 bản số máy, số khung xe; Chứng nhận đăng kí xe; Biển số xe; Bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe (trừ trường hợp di chuyển nguyên chủ).

Trong trường hợp di chuyển nguyên chủ, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trừ trường hợp xe đã đăng ký là biển 3 hoặc 4 số thì phải nộp lại biển 3 hoặc 4 số đó. Trường hợp mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc mất biển số xe thì phải ghi rõ lí do trong giấy khai thu hồi đăng kí, biển số xe.

Biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi. Quá thời hạn nêu trên, nếu chủ xe chưa đăng kí thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Như vậy trong vòng 5 năm, nếu người dân bán xe cũ và thu hồi biển số xe nhưng không mua xe mới để được cấp lại biển số thì có thể không giữ được biển số đã thu hồi.

Do đó, khi bán xe, chủ xe cần đến cơ quan công an làm thủ tục thu hồi biển số xe trong vòng 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe. Sau đó, trong vòng 5 năm phải mua một chiếc xe khác để làm thủ tục đăng ký cấp lại biển số định danh đã thu hồi trước đó để gắn vào xe mới. Như vậy biển số định danh sẽ không bị mất.

Theo Lao động