Ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ngày 29/7, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dù Quốc hội kết thúc kỳ họp sớm hơn chương trình dự kiến, nhưng các nội dung chương trình vẫn được thực hiện đủ, bảo đảm chất lượng. 

Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội vừa bế mạc, sớm hơn 3 ngày so với chương trình đã được Quốc hội quyết định tại phiên trù bị. Xin đồng chí cho biết, chương trình kỳ họp đã được xây dựng và quyết định như thế nào?

Việc xây dựng chương trình kỳ họp Quốc hội đòi hỏi nhiều công sức, trí tuệ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa Quốc hội với các cơ quan hữu quan.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nguy hiểm, nhưng theo Luật Tổ chức Quốc hội (khoản 2, Điều 92) quy định “Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa mới do Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa trước triệu tập chậm nhất là 60 ngày, kể từ ngày bầu cử đại biểu Quốc hội”. Vì vậy, để chuẩn bị chu đáo cho Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bố trí 2 phiên họp (phiên họp thứ 57 và 58) để xem xét, cho ý kiến về chương trình Kỳ họp thứ nhất. Trên cơ sở xin ý kiến Bộ chính trị, Đảng Đoàn Quốc hội và Chính phủ đã thống nhất nội dung trình Quốc hội cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến chương trình Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV từ ngày 20-7 đến ngày 31-7-2021 (khoảng 11,5 ngày). Sau đó, dự kiến chương trình đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại phiên trù bị Kỳ họp thứ nhất.

 
 Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Dịch Covid-19 đã tác động như thế nào tới chương trình làm việc của Quốc hội, thưa đồng chí?

Trong quá trình Quốc hội họp, tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội và trong cả nước tiếp tục diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường; các biến chủng mới có khả năng xuất hiện và lây lan trên toàn cầu là những thách thức rất lớn đối với nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và tác động rất tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Một số tỉnh, thành trong cả nước đã áp dụng Chỉ thị 15, 16, 16+ của Chính phủ, do đó, lãnh đạo các địa phương cũng cần tập trung cao độ cho công tác phòng, chống, kiểm soát dịch.

Trước tình hình đó, trên cơ sở phương châm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân là trên hết, trước hết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ đã chủ động, tích cực, khẩn trương (làm việc cả ngày và đêm), luôn thường trực tại Nhà Quốc hội để phối hợp chặt chẽ, trao đổi, thống nhất phương án tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội và chỉnh lý, hoàn thiện, bảo đảm chất lượng các dự thảo nghị quyết trình Quốc hội biểu quyết thông qua. Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cân nhắc đến phương án điều chỉnh Chương trình kỳ họp thứ nhất để bảo đảm hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra với chất lượng tốt nhất, thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện để các đại biểu Quốc hội là lãnh đạo các địa phương, các bộ, ngành chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Cụ thể thì các nội dung và thời gian làm việc của Quốc hội đã được điều chỉnh như thế nào để Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội kết thúc sớm hơn dự kiến, thưa đồng chí?

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến xác đáng của các vị đại biểu Quốc hội, đề nghị của cơ quan hữu quan, căn cứ tình hình thực tế và quy định tại Điều 7, Nội quy kỳ họp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và quyết định điều chỉnh chương trình làm việc của Quốc hội từ ngày 25-7-2021 đến bế mạc kỳ họp thứ nhất.

Cụ thể là bố trí Quốc hội làm việc 1 ngày chủ nhật (25-7); giảm 1 ngày thảo luận ở hội trường của một số nội dung về tài chính, ngân sách, đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia. Các nội dung này đã được các vị đại biểu Quốc hội sử dụng hết thời gian ở tổ và thảo luận nghiêm túc, sôi nổi, nhiều ý kiến chất lượng, sâu sắc làm căn cứ, cơ sở quan trọng cho việc nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo nghị quyết; đan xen nội dung, làm việc ngoài giờ (sau 11 giờ 30 và sau 17 giờ 00 hàng ngày) để tận dụng được thời gian thảo luận 1 ngày của nội dung về công tác nhân sự.

Như vậy, với sự điều chỉnh trên, kỳ họp đã kết thúc sớm hơn 3 ngày so với chương trình đã được Quốc hội thông qua. Sự điều chỉnh chương trình kỳ họp đã nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu Quốc hội với 477 đại biểu tán thành (bằng 95,59% tổng số đại biểu Quốc hội) cũng như được dư luận cử tri và nhân dân cả nước đánh giá cao.

Việc đẩy cường độ làm việc và rút ngắn thời gian thảo luận có ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động của Quốc hội không, thưa đồng chí?

Đến thời điểm này có thể khẳng định rằng, mặc dù rút ngắn thời gian nhưng Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành mọi nội dung đã đề ra, bảo đảm chất lượng. Đây là sự nỗ lực vượt bậc của Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan hữu quan, các đại biểu Quốc hội và cả các phóng viên báo chí luôn bám sát, đưa tin, phản ánh kịp thời mọi hoạt động của Quốc hội.

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Theo Quân đội nhân dân