Như VietNamNet đã đưa, Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 người nguyên là cán bộ thuộc Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP Chí Linh để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc cùng lúc khởi tố 6 cựu cán bộ công an liên quan đến sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ là chuyện hiếm khi xảy ra. Điều này cho thấy quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, ngày 4/2, nhóm cán bộ, chiến sĩ trong tổ tuần tra kiểm soát số 3, thuộc Đội cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP Chí Linh trong quá trình làm nhiệm vụ đã dừng nhiều ô tô để kiểm tra nồng độ cồn, nhưng sử dụng máy đo nồng độ cồn không phải do Bộ Công an cấp.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường. Ảnh do nhân vật cung cấp

Theo quy định tại Nghị định 135/2021/NĐ- CP Quy định về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính thì các máy đo nồng độ cồn do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định trang bị cho lực lượng cảnh sát giao thông.

Người sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Làm rõ động cơ

Luật sư cho rằng, Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ làm rõ động cơ ở đây là vì vụ lợi hay vì động cơ cá nhân. Vì sao mà các cán bộ chiến sĩ CSGT này lại sử dụng các phương tiện kĩ thuật ngoài trang bị của Nhà nước và việc sử dụng các thiết bị này như thế nào, có gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, của tổ chức, của cá nhân hay không, mức độ thiệt hại là bao nhiêu.

Đây là những yếu tố quan trọng để quyết định có xử lý thêm tội danh khác hoặc chuyển tội danh khác hay không. Và việc khởi tố các bị can về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ chỉ là bước đầu trong quá trình điều tra vụ án này.  

Vẫn theo luật sư Đặng Văn Cường, nếu kết quả điều tra là vì vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân mà làm trái công vụ, gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân thì sẽ bị xử lý về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Còn trường hợp hành vi có yếu tố chiếm đoạt, có đe dọa uy hiếp tinh thần của người tham gia giao thông, gian dối với người tham gia giao thông hoặc thỏa thuận liên quan đến câu chuyện tiền bạc thì có thể sẽ cấu thành tội danh khác.

Quan điểm của luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi thi hành công vụ như vậy là sai trái, vi phạm pháp luật, nên việc đánh giá hậu quả đã gây ra đối với xã hội, với tổ chức, cá nhân làm căn cứ xử lý vi phạm là cần thiết.

Nếu căn cứ vào máy đo nồng độ cồn không đúng quy định để xử phạt, thu tiền của người tham gia giao thông không đúng quy định, gây thiệt hại đến tài sản của dân nhưng không có yêu tố chiếm đoạt thì việc xử lý về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là có căn cứ.

Nhưng nếu có yếu tố chiếm đoạt tài sản thì sẽ chuyển sang tội danh khác với mức hình phạt nghiêm khắc hơn.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy, có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản thì có thể xử lý hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp có hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần của người tham gia giao thông để chiếm đoạt tài sản, lúc này có thể bị xử lý hình sự về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Trường hợp hành vi nhận tiền của người tham gia giao thông để thỏa thuận bỏ qua sai phạm, có thể xử lý hình sự về tội Nhận hối lộ, theo quy định tại điều 354 của BLHS.

Hiện CQĐT đã khởi tố 6 cựu cán bộ công an về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Theo đó, chế tài có thể phạt tù từ 5- 10 năm.

“Với những cán bộ công an nhân dân mà không còn xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân, không đủ tiêu chuẩn, chuẩn mực về đạo đức thì sẽ bị tước danh hiệu, loại khỏi ngành theo quy định của pháp luật và quy định của ngành công an. Vụ án này là bài học cho các cán bộ thiếu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, coi thường pháp luật, lợi dụng chức vụ quyền hạn để sách nhiễu, phiền hà dân, gây thiệt hại đến uy tín của Đảng và Nhà nước”, Tiến sĩ Đặng Văn Cường cho hay.