Khá bất ngờ và tò mò để rồi háo hức mong đợi luôn là cảm giác của nhiều khán giả quen thuộc của Điều Còn Mãi. Sự bất ngờ và tò mò năm nay có lẽ được là bởi trong chương trình Hòa nhạc quốc gia Điều Còn Mãi 2019 này sẽ có một phần trình diễn khá đặc biệt, đó là sự pha trộn giữa rock và nhạc giao hưởng.

Dẫu nhạc giao hưởng và cả ca khúc “Tâm hồn của đá” của Trần Lập không còn xa lạ với công chúng yêu nhạc, nhưng khi cả hai hòa vào làm một nó không khỏi tạo sự bất ngờ cũng như những hoài nghi, ngay cả khi nhạc trưởng Lê Phi Phi nói chắc như đinh đóng cột là tiết mục sẽ “phê và bốc”, cộng thêm nữa, Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam - NSƯT Nguyễn Trí Dũng cũng “trấn an” rằng: “sẽ không làm ai thất vọng”.

{keywords}
Tùng Dương đắm chìm với "Tâm hồn của đá".

Và cuối cùng rock được chơi bằng dàn nhạc giao hưởng cùng tiếng hát Tùng Dương dẫu không rực lửa như rock của ban nhạc và giọng ca “rock” 100% nhưng đã đem lại những trải nghiệm đầy thú vị cho người yêu nhạc, đồng thời nó cũng mang lại một màu sắc mới khá đặc biệt cho ca khúc vốn quen thuộc với công chúng đặc thù của dòng nhạc này. 

Yếu tố mới luôn hiện hữu khiến Điều Còn Mãi thêm sức sống mang hơi thở thời đại. Ở Điều Còn Mãi 2019 nhiều tác phẩm mới hoặc đã ra đời từ những năm trước nhưng chưa đến với đông đảo công chúng được thể hiện. “Nhà em ở lưng đồi”, một ca khúc của nhạc sĩ Đức Trịnh phổ thơ mới được công chúng biết đến chưa lâu đã được Dương Hoàng Yến trình diễn. 

{keywords}
Dương Hoàng Yến dịu dàng với "Nhà em ở lưng đồi".

Hay như ca khúc “Thăm thẳm mắt Ban Mê” của tác giả Bùi Anh Tấn phổ thơ Phạm Công Thế mới sáng tác năm 2018 còn mới toanh với khán giả được Trần Hồng Nhung thể hiện đầy duyên dáng…  Đặc biệt, ca khúc “Bay lên Việt Nam” được nhạc sĩ Văn Ký sáng tác dành tặng riêng cho VietNamNet năm nay được lấy làm chủ đề của chương trình cũng là một trong những chi tiết khá thú vị và mới mẻ đối với khán giả.

Bên cạnh đó, xu hướng chọn những ca khúc có giai điệu mang hơi hướng dễ nghe nhưng vẫn đầy chất nghệ thuật cũng là một nét đáng nhớ trong chương trình này. Chẳng hạn như bên cạnh những “Nhà em ở lưng đồi”, “Tâm hồn của đá” đã nhắc ở trên còn có “Sông Lô chiều cuối năm” (Minh Quang), “Bông hồng trên điểm tựa” (Hồ Bắc)…

{keywords}
Phạm Khánh Ngọc với "Người con gái sông La".

Tôn vinh những ca khúc đi cùng năm tháng là một trong những điều đáng nhớ tiếp theo khi nhắc tới Điều Còn Mãi. Khán giả như sống lại kỷ niệm một thời hào hùng của dân tộc trong những ca khúc cách mạng đã đóng đinh trong trái tim người nghe nhiều thập niêm qua như: “Lời ca dâng Bác” của cố nhạc sĩ Trọng Loan, “Người con gái sông La” của nhạc sĩ Doãn Nho phổ thơ Phương Thúy, “Trên biển quê hương” của nhạc sĩ Đức Minh…

Đặc biệt, chùm ca khúc viết cho thiếu nhi của nhạc sĩ Hoàng Vân gồm: “Chim vành khuyên – Em yêu trường em – Mùa hoa phượng nở” được dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng thiếu nhi tái hiện như đưa khán giả trở về một thời ký ức của tuổi thơ tươi đẹp.

{keywords}
Điều Còn Mãi 2019 dẫn dụ bằng bức tranh âm nhạc đa dạng

Là điểm tựa cho những tác phẩm âm nhạc giao hưởng Việt Nam cất cánh cũng là một trong những điểm đặc biệt của Điều Còn Mãi còn đọng lại trong lòng công chúng. Cùng với những ca khúc đi cùng năm tháng, những tác phẩm giao hưởng thính phòng đặc sắc luôn được lựa chọn và công diễn trong các chương trình hòa nhạc quốc gia Điều Còn Mãi.

Năm nay những tác phẩm giao hưởng thính phòng được lựa chọn công diễn khá đa dạng của các thế hệ nhạc sĩ các khác nhau bao gồm Bài ca thủy chung viết cho đàn violon độc tấu cùng dàn nhạc giao hưởng của cố nhạc sĩ Hoàng Dương, Rhapsody Việt Nam viết cho dàn nhạc giao hưởng của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Biến tấu trên chủ đề Lý ngựa ô của tác giả Đỗ Kiên Cường…

{keywords}
Nghệ sĩ Bùi Công Duy với phần solo violon "Bài ca chung thuỷ".

Còn một điểm nổi bật, Điều còn mãi chính là nơi hội tụ những tài năng âm nhạc hàn lâm của Việt Nam đang hoạt động trong nước và quốc tế với những gương mặt thân quen như: Nhạc trưởng Lê Phi Phi, nghệ sĩ violon Bùi Công Duy, rồi những nghệ sĩ thanh nhạc tài năng như Đăng Dương, Trọng Tấn, Đào Tố Loan, Lê Anh Dũng, Trần Hồng Nhung…  

Điều còn mãi luôn là bức tranh đa sắc về văn hóa dân tộc cũng là yếu tố để khán giả luôn nhớ tới chương trình. Điều Còn Mãi 2019 đã vẽ lên một bức tranh bằng âm nhạc từ miền núi phía Bắc với những giai điệu đặc trưng của người H’mông, cho tới những âm hưởng của vùng đồng bằng Bắc bộ, âm nhạc Phật giáo, vùng duyên hải Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ…

{keywords}
Ca sĩ Đăng Dương với "Trên biển quê hương".

Có thể nói, Điều Còn Mãi là một trong những chương trình nghệ thuật lớn và hiếm hoi hiện nay được tổ chức dài hơi nhằm tôn vinh âm nhạc giao hưởng và nghệ thuật thanh nhạc Việt Nam với những tác phẩm đi cùng năm tháng và những tác phẩm ghi dấu ấn một thời điểm nhất định trong dòng chảy của âm nhạc.

Điều Còn Mãi 2019 không chỉ ghi dấu về những nốt son lịch sử oai hùng Việt Nam bằng âm nhạc, chương trình còn “đánh động” đến tâm tư của triệu người Việt, về vận hội, thế đứng của dân tộc. Hòa nhạc quốc gia Điều Còn Mãi vì thế đã trở thành chương trình nhiều người mong mỏi, mỗi khi đất nước kỷ niệm ngày độc lập.

{keywords}
Trọng Tấn với "Đất Mũi Cà Mau". Ảnh: Phong Doanh.

Và đó là nỗ lực, là cống hiến, là đóng góp đáng ghi nhận của Điều Còn Mãi mà báo VietNamNet là nơi tổ chức khi phần nào đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật có chất lượng của một bộ phận công chúng, góp phần nâng cao đời sống thẩm mỹ nghệ thuật chung của cả nước.

Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long
Ảnh: Lê Anh Dũng - Bình Quách

{keywords}
 
'Xem Điều còn mãi 2019 tim tôi rung lên vì xúc động'

'Xem Điều còn mãi 2019 tim tôi rung lên vì xúc động'

Nhạc sĩ Văn Ký đánh giá cao chương trình Điều còn mãi 2019 với những bài ca hùng tráng, hừng hực khí thế của tuổi trẻ.