Hoà nhạc quốc gia Điều còn mãi 2022 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội vừa kết thúc, nhiều khán giả đã chia sẻ với VietNamNet sau khi xem chương trình.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông

Hoà nhạc quốc gia Điều còn mãi là chương trình đặc biệt. Các bạn đã làm rất tốt, chỉnh chu, chương trình rất xúc động và ý nghĩa khi diễn ra vào đúng ngày 2/9 - ngày độc lập của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương Nguyễn Thế Kỷ

Tôi có lẽ là người đi xem các chương trình của Điều còn mãi nhiều nhất. Gia đình tôi đã có ý định đi về quê, nhưng 2 năm rồi tôi háo hức chờ đợi để được xem Điều còn mãi nên tôi nán lại. Xem xong đúng là tâm trạng của tôi khó tả hơn những lần trước, rất bâng khuâng.

Đây là chương trình tôi rất thích. Nếu gọi chương trình này là sự kiện âm nhạc trong năm, tôi cho đây là sự kiện sang trọng nhất. Sang trọng không phải đây là chương trình được tổ chức ở thánh đường Nhà hát Lớn mà bởi Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam với đầy đủ các ca sĩ và đặc biệt là cách chọn các bài hát, bản nhạc nổi tiếng, có ý nghĩa. 

Thêm vào đó, đây là chương trình đặc biệt nhất tổ chức vào chiều ngày 2/9 – ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Cho nên Đất nước, Bác Hồ, nhân dân, tình yêu với tổ quốc,… đấy là những điều còn mãi.

Nhạc sĩ Hồng Đăng có ca khúc rất hay là Biển hát chiều nay với câu hát: “Vùi sâu dưới đáy những gì đau thương, biển lại hát chiều nay, biển kể chuyện quê hương”. Quả thật, qua Điều còn mãi bằng ngôn ngữ của âm nhạc thấy được thân phân của đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam, qua đau thương, khổ đau, đấu tranh anh dũng để có cuộc sống hôm nay. Xem chương trình này có những lúc thật xúc động, bâng khuâng, thậm chí xót xa nhưng sau đó là trào dâng niềm tin yêu trong cuộc sống và hướng con người đi về phía trước.

Nét đặc biệt hôm nay là có những ca sĩ sinh năm 2000, rất trẻ. Lớp trẻ lớn lên rồi lại thay ta, nhấp lại vị ngọt ngào tổ quốc, đây là lớp trẻ sẽ nối tiếp cha anh đặc biệt là dòng nhạc cách mạng mang đến cho khán giả món ăn tinh thần không thể thiếu được.

Tôi nghĩ điều còn mãi này, tôi tin sẽ còn mãi, nhiều năm và nhiều năm nữa.

Olivier Ochanine - Giám đốc Âm nhạc, nhạc trưởng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời

Tôi đã có dịp cộng tác với nhiều nhạc sĩ, ca sĩ Việt Nam trong đó có các nghệ sĩ biểu diễn tại Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi hôm nay. Tôi yêu những giai điệu đẹp đẽ được vang lên hôm nay. Các ca sĩ hát rất tuyệt. Tôi đã sống ở Việt Nam đã 5 năm qua nên tôi cảm nhận được không khí ngày Tết độc lập của dân tộc Việt Nam, từ đường phố cho tới khán phòng Nhà hát lớn ngày hôm nay, không khí đều rất rộn ràng. Tôi rất vinh dự khi được mời tham dự chương trình hòa nhạc Điều còn mãi ngày hôm nay.

Vợ cố nhạc sĩ Hồng Đăng

Tôi vô cùng xúc động khi nghe lại bài hát Biển hát chiều nay do chồng sáng tác. Với chồng tôi, Điều còn mãi của VietNamNet tổ chức là một chương trình vô cùng ý nghĩa. Chương trình tổ chức vào một dịp vô cùng ý nghĩa, thời khắc lịch sử của đất nước. Đã hơn 10 năm nay, nếu không có Điều còn mãi, với tôi đó là một khoảng trống.

Đây là một chương trình tốn rất nhiều công sức, tiền của. Chương trình duy trì suốt hơn 10 năm qua là một điều đáng quý với công chúng và cả những người làm nghề. Tôi có theo dõi chương trình từ những buổi tập, tổng duyệt tới trực tiếp. Mọi người đã làm rất tốt.

Sau chương trình, tôi cho là tất cả các tác phẩm đã đọng được trong lòng công chúng. Đó đều là những viên ngọc, được đặt trong một bố cục đẹp, một không gian sang trọng, một ê-kíp làm nghề nghiêm túc. Tôi cảm ơn các nhạc sĩ, ca sĩ đã phối khí và thể hiện rất tốt bài Biển hát chiều nay.

Nguyễn Thị Hoa - Giáo viên về hưu ở Thanh Hoá

Những chương trình Điều còn mãi thời gian đầu tổ chức tôi xem truyền hình trực tiếp ở nhà trên VTV. Thế nhưng, cách đây khoảng 5-6 năm, bố đẻ ốm nặng nằm ở Bệnh viện 108. Hôm ấy cũng là ngày 2/9, tôi ra Nhà hát Lớn xin các chú bảo vệ nhưng không được cho vào. Tôi đi loanh quanh phía ngoài khoảng nửa tiếng thì đi qua cái hàng rào, các chú vẫy lại cho vào. Năm 2016 và 2017, tôi cũng đi chăm người ốm đúng dịp 2/9, thế là lại vào xin các chú bảo vệ. Năm 2018 và 2019, tôi ra nói khó, các chú bảo vệ cũng cho vào.

Một năm dịch bệnh Covid-19, tôi xem online ở nhà, còn năm 2021 thì không có. Năm nay, tôi trông chờ mãi nên quyết đi xem, lại ra nói khó các để các chú bảo vệ cho vào. Các chú nói chỉ cho vào lần này vì đây đã là lần thứ 5 rồi. Nói chung, tôi cứ nói khó, các chú bảo vệ thương lại cho vào.

Mỗi lần xem Điều còn mãi là mỗi cảm xúc khác nhau, nhưng đọng lại là điều xúc động, tự hào và trân quý những gì đã qua của ông, cha ta. Tôi rất cảm động và thấy chương trình đầy ý nghĩa. Tôi mong Điều còn mãi duy trì thường xuyên, năm nào cũng có để người dân Việt Nam trong ngày 2/9 ôn lại những gì những điều tự hào của dân tộc ta và cho những người lớn tuổi nhớ lại những gì xa xưa ông cha ta để lại. 

Chương trình được đầu tư chu đáo tỉ mỉ, mọi thứ rất hoàn thiện. Tôi không có con mắt nghệ thuật mấy đâu, nhưng xem rất xúc động và được đi trực tiếp như này được vỗ tay, được thể hiện cảm xúc sự trân quý của mình đối với mọi người.