Giám đốc một công ty chuyên sửa chữa điện thoại di động đã cực kỳ ngạc nhiên về những nhân viên của công ty sau một thời gian các nhân viên này được tham gia đào tạo tại Thế Giới Di Động.

Trong câu chuyện bên lề với PV ICTnews, giám đốc một trung tâm sửa chữa điện thoại khá lâu đời tại TP.HCM kể từng có thời gian hợp tác với Thế Giới Di Động. Thời gian đó, khách hàng mua máy tại Thế Giới Di Động thường mang máy tới bảo hành, một số máy được chuyển lên hãng sửa chữa, một số khác không nằm trong diện bảo hành hãng sẽ được chuyển qua trung tâm sửa chữa H. nói trên.

Trung tâm sửa chữa này lập một chi nhánh mới đặt phía trên một cửa hàng lớn của Thế Giới Di Động ở đường 3/2 (Quận 10, TP.HCM). Các máy cần sửa chữa sẽ chuyển lên đây, một số khách hàng cần sửa máy tại cửa hàng Thế Giới Di Động phía dưới sẽ được hướng dẫn mang lên trên sửa chữa.

Tuy nhiên trước khi chính thức tham gia sửa máy, những nhân viên của công ty H. phải trải qua một thời gian ngắn đào tạo tại Thế Giới Di Động về văn hoá công ty và các cách tiếp xúc với khách hàng.

Việc hợp tác giữa hai bên kéo dài 3 tháng rồi chấm dứt do có những thay đổi trong chính sách kinh doanh. Tuy vậy, những nhân viên công ty H. được đào tạo tại Thế Giới Di Động có những thay đổi rõ rệt.

“Các nhân viên này được “truyền lửa” rất tốt. Luôn hừng hực khí thế, cách tiếp xúc khách hàng lẫn cung cách làm việc đều khác biệt. Mặc dù chấm dứt hợp tác với Thế Giới Di Động và thừa ra số nhân viên này nhưng giai đoạn đó tôi vẫn giữ lại họ để làm việc tại các chi nhánh khác”, vị giám đốc nói.

Tài liệu dùng để đào tạo số nhân viên nói trên vẫn được ông chủ công ty H. giữ lại và sử dụng nó để huấn luyện các nhân viên sau này của công ty.

Câu chuyện trên một phần giải thích được lý do hầu hết nhân viên Thế Giới Di Động, từ người giữ xe đến nhân viên bán hàng và bảo hành đều có thái độ phục vụ khách hàng chuẩn mực và chuyên nghiệp. Đến các cửa hàng Thế Giới Di Động hay Điện máy Xanh, ngay cả nhân viên bán hàng của công ty khác, như các nhân viên của công ty tài chính chuyên hỗ trợ mua trả góp chẳng hạn, cũng có cách đón tiếp khách mua hàng lễ độ như các nhân viên tại siêu thị.

Theo các nhân viên đang hoặc từng làm việc cho Thế Giới Di Động, những người mới vào đều được dạy về văn hoá công ty, về cách làm việc với đồng nghiệp và với đối tác, khách hàng. Một số được học các khoá học đắc nhân tâm hoặc tương tự để nâng cao các kỹ năng mềm.

Không thể phủ nhận cung cách phục vụ này từ chuỗi Thế Giới Di Động đã tạo thành chuẩn để các chuỗi khác, không chỉ là bán lẻ hàng công nghệ, áp dụng theo, kéo theo hệ thống dịch vụ cả nước được nâng lên.

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế Giới Di Động, từng tự hào cho rằng trải nghiệm mua hàng của khách tại chuỗi của công ty này thuộc hàng tốt nhất hiện nay, khó ai vượt qua được.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch và đồng sáng lập Thế Giới Di Động khi trả lời câu hỏi từ nhà phân tích chứng khoán đều cho rằng công ty này đặt khách hàng lên trên hết, sau đó đến nhân viên, quyền lợi của nhà đầu tư sẽ xếp sau khách hàng.

“Nếu anh kinh doanh không chú trọng vào khách hàng mà chỉ chăm nhà đầu tư thì có ngày khách hàng sẽ bỏ anh đi”, ông Tài nói.

Trong tài liệu huấn luyện mà vị giám đốc công ty H. chia sẻ cũng có đoạn nói về văn hoá này, tức quyền lợi khách hàng được đặt lên trên nhất, điều đó dẫn đến cung cách phục vụ của nhân viên phải được chú trọng hết mức.

Ông Tài cho biết từng thuê nhân viên bảo vệ, nhân viên giữ xe của đối tác bên ngoài vào làm cho Thế Giới Di Động nhưng không đáp ứng văn hoá công ty, do đó ngay cả những nhân viên này cũng đều là người của chuỗi này và phải qua đào tạo.

Cách phục vụ khách hàng từ Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh đang được chuyển tiếp sang vuivui.com và Bách hoá Xanh - các dự án kinh doanh chủ lực trong thời gian tới của Thế Giới Di Động.