Các nhà chức trách Mỹ hy vọng rằng bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào vào Syria sẽ mang tính chiến thuật và có giới hạn. Tuy nhiên, Mỹ sẽ làm gì sau khi những quả tên lửa và bom rơi xuống quốc gia Tây Á này?

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Liệu Assad có tiếp tục phản thùng bằng những lời lẽ mỉa mai hay ông ta sẽ chấp nhận thất bại? (Ảnh minh họa: Getty Images)

Nó có thể diễn ra theo cách này hay cách khác. Mỹ có thể sẽ tấn công hoặc không. "Chúng tôi chưa quyết định," Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 28/8 cho biết.

Tổng thống Obama vẫn giữ quan điểm rằng nếu chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, Mỹ sẽ hành động quân sự.

Và cuối tuần trước, theo các quan chức Mỹ, lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng khí độc để chống lại người biểu tình ở ngoại ô Damacus. Hơn 1.000 người, bao gồm phụ nữ và trẻ em, được thông báo là đã thiệt mạng.

Các quan chức chính phủ Syria khẳng định rằng họ không sử dụng vũ khí hóa học nhưng Mỹ đã sẵn sàng hành động.

"Chúng tôi đã sẵn sàng"

Các thanh sát viên Liên Hợp Quốc (LHQ) đang tìm kiếm bằng chứng về một vụ tấn công khí độc tại ngoại ô Damascus, và dự kiến sẽ chấm dứt nhiệm vụ vào hôm 1/9.

Trong khi các nhà chức trách tại Washington DC đang chuẩn bị cho các hành động quân sự.

"Chúng tôi đã sẵn sàng," Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói.

Nếu các nhà chức trách Mỹ tiến hành các hoạt động quân sự, họ có vẻ như nhận được sự hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp. Họ sẽ không có sự ủng hộ của Anh, nơi quốc hội đêm 29/8 đã phản đối động thái ủng hộ can thiệp vào Syria của chính phủ.

Cả Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng được hy vọng sẽ không ủng hộ một cuộc tấn công, bởi sự phản đối từ phía Nga.

Quân đội Mỹ dường như sẽ sử dụng các tên lửa hành trình Tomahawk cho một cuộc tấn công vào quân chính phủ Syria. 3 tên lửa hiện đã được tích trữ trên các tàu khu trục tại phía đông Địa Trung Hải.

Các tên lửa sẽ không được bắn tới những nơi có thể cất giữ vũ khí hóa học, vì khí độc có thể lan rộng hoặc các chất hóa học có thể rơi vào tay kẻ xấu.

Thay vào đó, các căn cứ quân sự, đài phát thanh, sở chỉ huy và các bệ phóng tên lửa sẽ trở thành mục tiêu, Douglas Ollivant, một nhân viên hoạt động tại Trung đoàn Kỵ binh thứ năm của quân đội Mỹ tại Iraq, cho biết.

Hoạt động quân sự ban đầu sẽ diễn ra nhanh chóng

Dư luận

"Đó sẽ là một hành động sắc bén, ngắn gọn, giống như Chiến dịch Cáo sa mạc", một chiến dịch quân sự vào năm 1998 tại Iraq, Peter Mansoor, một giáo sư về lịch sử quân sự tại Đại học Ohio cho biết.

Tổng thống Obama đang tìm một cách sạch sẽ để trả đũa chế độ Assad vì các vũ khí hóa học. Các tên lửa dường như được sử dụng để hỗ trợ cho điều này. Nếu ông ấy hạ lệnh, ông ấy sẽ tiếp bước các tổng thống Mỹ đã cố gắng tránh những trận chiến mặt đất đẫm máu.

Các tên lửa có vẻ như sẽ được triển khai từ biển và không đặt người Mỹ vào nguy hiểm.

Ý kiến này dễ chấp nhận đối với người Mỹ hơn là triển khai bộ binh. Hầu hết người Mỹ đều không muốn Mỹ liên quan tới cuộc nội chiến Syria, theo kết quả thăm dò của Đại học Quinnipiac.

Một nửa số người Mỹ được hỏi nói rằng họ ủng hộ hành động quân sự nếu điều này được thực hiện từ xa.

Quả thực, các cuộc tấn công được kiểm soát từ xa như không kích được tác giả của một bài báo trên tạp chí Foreign Affair gọi là "chiến tranh theo cách của người Mỹ".

Không may, khái niệm về chiến tranh khoảnh cách là hiệu quả không gây đau đớn chỉ là ảo tưởng.

Vào tháng 3/2003, chiến dịch thả bom "dội sốc" của Mỹ tại Iraq đã không hạ gục được Saddam Hussein.

"Vẫn cần một cuộc xâm lược của lực lượng mặt đất," Kalve Sepp, một cựu nhân viên của lực lượng đặc nhiệm cho biết.

Ngoài ra, những quả bom và tên lửa chỉ có hiệu quả như những gì mà thông tin tình báo cung cấp.

Năm 1998, tên lửa hành trình của Mỹ đã phá hủy một nhà máy dược tại Sudan vì các nhà phân tích tình báo tin rằng đó là một nhà máy sản xuất vũ khí hóa học.

Một kế hoạch quân sự ban đầu dựa trên các cuộc không kích được điều khiển từ xa, chiến tranh không quân NATO tại Kosovo, đã được thảo luận trong một cuộc họp cấp cao của chính quyền Obama về vấn đề Syria.

Không phải mọi thứ đều trở nên êm thấm trong suốt chiến dịch thả bom đó, vì không loại trừ khả năng Mỹ sẽ thổi bay cả đại sứ quán Trung Quốc ở Syria.

"Các người đã thất bại"

Tổng thống Obama nói rằng mục tiêu của bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào cũng là để cảnh cáo chế độ Assad không sử dụng vũ khí hóa học lần nữa.

"Chế độ Assad, liên quan tới một cuộc nội chiến để tự vệ, sẽ nhận được một tín hiệu khả quan," Tổng thống Obama nói.

Tuy nhiên, mọi người vẫn phải suy đoán về điều gì sẽ xảy ra sau đó.

"Họ không muốn làm điều gì kiểu như một cử chỉ rỗng tuếch," Suzanne Nossel, một quan chức thuộc tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay.

"Họ sẽ chờ một phản ứng. Liệu Assad có tiếp tục phản thùng bằng những lời lẽ mỉa mai - 'Các người đã thất bại ở Iraq, ở Việt Nam'? hay ông ta sẽ chấp nhận thất bại?".

Nếu chế độ Assad quyết định làm căng, Obama sẽ có một loạt các lựa chọn và không lựa chọn nào là tối ưu.

"Lựa chọn đó là bạn không làm gì - tất cả các cách đều dẫn tới những cuộc không kích và chiến dịch mặt đất để lật đổ chế độ Assad," Sepp nói.

"Bạn có thể điều các lực lượng đặc nhiệm tới đào tạo và tổ chức những người nổi dậy. Tuy nhiên, không thể thực hiện điều đó một cách bí mật. Vì sau đó bạn phải có những người Mỹ xuất hiện - và họ sẽ bị giết. Đó là cái giá lật đổ chế độ Assad?"

Sầm Hoa (Theo BBC)