Các dòng thiết bị gia dụng như máy lạnh, tủ lạnh, máy lọc không khí gắn mác Inverter với đặc tính tiết kiệm điện tiêu thụ từ lâu đã quá quen thuộc với người dùng. 

Bên cạnh khả năng tiết kiệm điện, điều hòa Inverter còn được quảng cáo là chạy êm hơn và có độ bền tốt hơn các dòng điều hòa thường. Chính bởi lý do này mà điều hòa Inverter ngày càng được ưa chuộng, và các nhà sản xuất cũng đẩy mạnh nhóm sản phẩm này. Tại một số siêu thị, tư vấn viên cho biết một số dòng điều hòa thậm chí đã ngừng sản xuất loại thường, và chỉ có tùy chọn Inverter. 

Tuy nhiên thực tế hiện nay vẫn còn rất nhiều hộ gia đình, cũng như các văn phòng tại Hà Nội, TP.HCM dùng các dòng điều hoà loại thường. Các lý do được đưa ra là do tiết kiệm chi phí mua ban đầu, làm mát nhanh hơn, và sửa chữa ít tốn kém hơn.

Bớt nhiều chi phí lắp đặt, sửa chữa 

{keywords}
 

Đã từng có kinh nghiệm dùng cả 2 loại điều hoà (Inverter và non-Inverter), anh Dũng, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết anh hiện vẫn dùng điều hoà 1 chiều không Inverter cho tất cả các phòng ngủ tại căn hộ chung cư. 

Chia sẻ lý do với PV, anh Dũng cho biết gia đình anh đi làm cả ngày, các cháu thì đi học, lại thường xuyên về ông bà nội, ông bà ngoại, nên chỉ có nhu cầu sử dụng điều hoà khoảng từ 5 - 6 tiếng mỗi ngày, có ngày không sử dụng. Bên cạnh đó do diện tích phòng khá nhỏ, nên anh Dũng quyết định chỉ lắp đặt điều hoà 1 chiều không kèm chức năng Inverter để tiết kiệm chi phí. 

Với mỗi chiếc điều hoà như vậy, anh Dũng tính toán sẽ tiết kiệm được số tiền từ 3-4 triệu đồng lúc mua. Khi sử dụng điều hoà không Inverter, số tiền tiêu thụ của gia đình anh so với khi còn dùng điều hoà Inverter cũng không chênh lệch quá nhiều, với một tháng chỉ dao động chỉ từ vài số điện. 

Chi phí mua thấp hơn cũng là lý do mà nhiều văn phòng, công sở làm việc lựa chọn điều hoà không có tính năng Inverter để lắp đặt. Anh Hoàng, chủ một cơ sở bán điện thoại tại Hà Nội cho biết hiện cửa hàng của anh sử dụng điều hoà không có chức Inverter. Không chỉ có chi phí lắp đặt thấp hơn, anh Hoàng cho biết loại điều hoà này phù hợp với điều kiện các văn phòng, cửa hàng thường xuyên có người mở cửa ra vào do làm mát nhanh, duy trì tốt. 

Bên cạnh đó, số tiền để bảo trì, sửa chữa cũng là điều khiến người dùng nên cân nhắc, vì điều hoà Inverter khi hỏng sẽ tốn nhiều tiền hơn nếu chẳng may bị hỏng, trục trặc. 

Bác Hồng, một thợ sửa chữa đồ điện tử tại phố Mai Hắc Đế cho biết đối với các hộ gia đình ít có nhu cầu dùng điều hòa, đặc biệt là nếu chỉ dùng điều hòa 1 chiều vào mùa nóng (kéo dài khoảng 3 tháng) thì không nên mua loại có tính năng Inverter. 

"Không nên dùng điều hoà Inverter nếu chỉ dùng khoảng 4-5 tiếng một ngày mà lại dùng trong mùa nóng vì chẳng tiết kiệm được bao nhiêu", bác Hồng cho biết. "Trong khi đó, giá điều hòa Inverter thường đắt hơn từ 3-4 triệu, lại có chi phí sửa chữa đắt hơn tới 5 lần nếu hỏng hóc". 

Điều hoà thường làm mát nhanh hơn, bền hơn điều hoà Inverter

{keywords}
 

Bạn có lẽ sẽ bất ngờ khi điều hoà thường không chỉ có chi phí sửa chữa thấp hơn, mà thậm chí còn có độ bền cao hơn so với điều hoà Inverter. 

Nguyên nhân là bởi điều hoà thường luôn chạy ở mức công suất tối đa, thay vì được điều chỉnh nhiệt độ bằng bộ biến tần. Đến khi nhiệt độ đạt tới ngưỡng yêu cầu, điều hoà sẽ tạm ngừng hoạt động, hay còn gọi là đưa vào trạng thái nghỉ. 

Điều này khiến các nhà sản xuất điều hoà buộc phải nâng thời gian chạy quá tải của loại điều hoà này lên cao hơn, nhằm đảm bảo nó có thể chạy ở công suất tối đa trong một thời gian mà không bị quá tải. Do đó, điều hoà không Inverter thậm chí có thể bền hơn điều hoà Inverter trong một số điều kiện nhất định. 

Cũng do được thiết kế để luôn chạy ở mức công suất tối đa, nên các điều hoà không có tính năng Inverter sẽ làm mát nhanh hơn so với hầu hết điều hoà Inverter trên thị trường, ngay cả khi bạn đã bật chức năng “làm lạnh nhanh” trên các dòng này. 

Trên thực tế tại các căn phòng rộng, thường xuyên có người đi lại, mở cửa, và cần làm mát thường xuyên như tại các văn phòng, công sở, thì một chiếc điều hoà Inverter hay non-Inverter sẽ không khác biệt quá nhiều, vì chúng đều như sẽ chạy công suất tối đa gần như mọi lúc, chứ ít khi được đưa vào trạng thái hạ thấp công suất.

Tuy nhiên nếu có nhu cầu dùng điều hoà lâu hơn, từ 8-10 tiếng, thậm chí là cả ngày, người dùng nên cân nhắc các dòng điều hoà Inverter vì chúng sẽ tiết kiệm điện hơn đáng kể. 

Bên cạnh đó, điều hoà Inverter còn cho phép bạn và gia đình trải nghiệm các tính năng mới, hay tận dụng làm máy sưởi trong mùa đông hiệu quả.

(Theo Dân trí)