Du thuyền “sinh đôi” do kỹ sư người Việt thực hiện

Cặp đôi du thuyền 6 sao chuẩn bị ra mắt tại vịnh Hạ Long được giới thiệu mang đẳng cấp quốc tế, do Tập đoàn Việt Thuận và đối tác EHG (doanh nghiệp sở hữu một loạt khách sạn, nhà hàng khu vực phố cổ Hà Nội) đầu tư. Tuy nhiên, nguồn tin của VietNamNet cho biết, phía EHG đã rút lui khỏi dự án. 

Với cặp đôi du thuyền 6 sao, ban đầu nó được đặt tên trùng với tên một trong số các khách sạn của EGH. Tuy nhiên, đến nay, cặp đôi du thuyền này đã được đổi tên thành Essence Grand 1 và Essence Grand 2. 

Essence Grand 1 đã được đơn vị đóng tàu bàn giao cho chủ đầu tư, dự kiến đi vào khai thác trong tháng 10. Chiếc thứ hai trong giai đoạn hoàn thiện. 

thiet ke tau.jpg
Thiết kế cặp du thuyền "sinh đôi" Essence Grand 1 và Essence Grand 2.

Đến thời điểm này, Essence Grand 1 và Essence Grand 2 là những du thuyền lớn nhất Việt Nam. 

Theo giới thiệu, cặp du thuyền “song sinh” này được thiết kế chiều cao 5 tầng, sở hữu các đặc tính của du thuyền hạng sang như hồ bơi trên boong, các phòng nghỉ có ban công hướng ra biển, không gian mở cho các hoạt động giải trí, spa, quầy bar ngoài trời, phòng tập gym, phòng hát, phòng hút xì gà và thưởng thức rượu vang, phòng y tế, salon tóc, thư viện, phòng ăn VIP,...

Mỗi chiếc du thuyền có 55 phòng nghỉ cao cấp cùng những tiện ích hiện đại nhất, lần đầu tiên được áp dụng cho du thuyền ở Việt Nam, như phòng tổng thống, hai sân đỗ trực thăng.

Nơi đóng cặp du thuyền này là Công ty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long, cho biết, vật liệu chọn đóng là loại cao cấp, vật liệu làm nội thất có khả năng diệt virus. Thép đóng tàu và sơn tàu biển cao cấp được nhập khẩu từ Nhật Bản, đạt kiểm định tiêu chuẩn hàng hải quốc tế, hệ thống xử lý nước thải trung tâm đạt tiêu chuẩn quốc tế...

Lần đầu tiên có một du thuyền do người Việt thiết kế, thi công và hoàn thiện 100%.

du thuyn 3.jpg
Du thuyền được hoàn thiện tại Công ty Đóng tàu Hạ Long (Ảnh: Sbichalong.com.vn).

Gia tài nghìn tỷ của đại gia Trịnh Trung Úy

Xuất phát từ một anh thợ máy làm việc tại công ty vận tải biển, ông Trịnh Trung Úy đã nắm bắt thời cơ để trở thành một thế lực lớn trong ngành vận tải biển. Thậm chí, Tập đoàn Việt Thuận, do ông Úy làm Chủ tịch HĐQT, được cho là có ảnh hướng lớn đến mặt bằng giá cước vận tải thuỷ tại thị trường trong nước.

Tập đoàn Việt Thuận (Viet Thuan Transports), tiền thân là Công ty TNHH Việt Thuận, do ông Trịnh Trung Úy sáng lập năm 2005. Trước đó, ông Úy là một thợ máy làm việc cho một hãng vận tải biển trong nước. 

Hiện Việt Thuận hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận tải chuyên dụng hàng rời; dịch vụ thuê và cho thuê tàu; dịch vu kho bãi, bốc xếp; dịch vụ vận tải bằng sà lan. 

Trong đó, với đội tàu lên đến gần 100 tàu chuyên dụng, thông qua 6 công ty thành viên cùng thuộc hệ sinh thái, Việt Thuận là đối tác của TKV, PVN, và EVN chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện trên cả nước.

Năm 2022, doanh thu hợp nhất của tập đoàn này đạt xấp xỉ 9.000 tỷ đồng. 

vt56 01.jpg
Tàu chở hàng của Tập đoàn Việt Thuận (ảnh: Việt Thuận Group).

Không dừng lại ở lĩnh vực vận tải thuỷ, năm 2019, ông Trịnh Trung Úy thành lập công ty TNHH Du lịch và khách sạn Việt Thuận. Đây là bước khởi đầu đánh dấu việc vị đại gia Quảng Ninh này chính thức lấn sân sang lĩnh vực du lịch. 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên phải đến năm 2022, Việt Thuận mới công bố dự án đóng cặp du thuyền đẳng cấp tổng trị giá 35 triệu USD, tương đương trên 700 tỷ đồng.

Là đại gia kín tiếng bậc nhất miền Bắc, ông Trịnh Trung Úy hiếm khi xuất hiện trước truyền thông ngoại trừ các sự kiện gần đây như lễ khởi công, lễ hạ thuỷ du thuyền. 

Vì vậy, khối tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng của ông không mấy khi được biết đến ngoại trừ đội tàu gần 100 chiếc. Thông qua Việt Thuận, vị đại gia này còn gián tiếp nắm cổ phần chi phối (69,5% vốn điều lệ) tại CTCP Vận tải thủy - Vinacomin, tiền thân là CTCP Vận tải thủy TKV, do Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam (TKV) thành lập năm 2007.

trinh trung uy.jpg
Đại gia kín tiếng Trịnh Trung Úy (ảnh: Việt Thuận Group).

Ông Trịnh Trung Úy đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT CTCP Vận tải thủy - Vinacomin từ năm 2019 đến nay. Doanh nghiệp này đang niêm yết cổ phiếu trên sàn UPCOM, với mã chứng khoán WTC. Năm 2023, WTC đặt kế hoạch doanh thu 1.080 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 20 tỷ đồng. 

Ngoài Việt Thuận là cổ đông nắm quyền chi phối từ tháng 8/2018, em gái ông Úy là bà Trịnh Thị Nga cũng nắm giữ 194.646 cổ phiếu, tương đương 1,95% vốn điều lệ, tại CTCP Vận tải thuỷ - Vinacomin. 

Ngoài bà Trịnh Thị Nga, những người liên quan của ông Úy không sở hữu cổ phần tại doanh nghiệp này. 

Ông Trịnh Trung Úy và vợ là bà Nguyễn Thị Nga có 3 người con, trong đó người con cả là chị Trịnh Thị Thuỳ Linh đang làm việc tại Tập đoàn Việt Thuận.

Dù không còn hợp tác trong lĩnh vực khai thác tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, nhưng EHG và Việt Thuận vẫn có những hợp tác trong lĩnh vực khách sạn. Trong đó, một khách sạn hạng sang trên phố Hàng Bè (Hoàn Kiếm, Hà Nội) do EHG vận hành được thuê lại từ chính ngôi nhà của ông Trịnh Trung Úy.

Với tham vọng lấn sân sang lĩnh vực du lịch - dịch vụ lưu trú, đại gia Trịnh Trung Úy đã mua lại khu đất vàng số 21 Láng Hạ (khách sạn Oasis) từ tay đại gia Nguyễn Hữu Đường (Đường bia). Tuy nhiên, dự án khách sạn mới do Việt Thuận làm chủ đầu tư vẫn chưa được triển khai.