Một nhóm nghiên cứu sinh tiến sĩ đến từ phòng thí nghiệm MIT Media cùng các chuyên gia nghiên cứu của Microsoft vừa sáng chế được một loại hình xăm "thông minh", bám dính tạm thời trên tay nhưng có khả năng điều khiển smartphone và nhận dữ liệu từ xa.

Công nghệ chế tạo hình xăm "thông minh" có tên gọi là DuoSkin. Các nhà nghiên cứu đã cho đăng tải báo cáo về DuoSkin trên trang web của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và dự kiến sẽ công bố sáng chế này tại một hội nghị về các thiết bị đeo tay mới vào tháng sau.

Theo nhóm nghiên cứu, với công nghệ DuoSkin, bạn có thể dùng bất kỳ phần mềm đồ họa nào để thiết kế một mạch điện, in hình xăm lên lá vàng (mục đích để dẫn điện) và sau đó sử dụng thêm một số nguyên vật liệu gia dụng khác để khiến hình xăm tương tác được với thiết bị điện tử.

Báo cáo nghiên cứu đã chỉ ra 3 tính năng sử dụng chính của hình xăm thông minh: bạn có thể dùng nó để biến da của mình thành một ô cảm ứng điều khiển máy tính xách tay (trackpad), thiết kế để nó biến đổi màu sắc theo nhiệt độ hoặc nhận dữ liệu thông qua hình xăm. Trong một bức ảnh do MIT chia sẻ, hình xăm thậm chí còn có cả các đèn LED, biến nó như miếng dán phát sáng rực rỡ trên da.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu cố gắng biến lớp biểu bì của chúng ta thành một loại màn hình cảm ứng đặc biệt. Năm 2010, một sinh viên của trường Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) cũng từng cộng tác với các nhà nghiên Microsoft để phát triển Skinput, công nghệ biến cổ tay hoặc mu bàn tay của chúng ta thành "nơi nhận các thao tác cảm ứng bằng ngón tay". Tuy nhiên, công nghệ này có chi phí rất đắt đỏ và đòi hỏi phải có một dạng thiết bị nào đó phóng giao diện lên trên da.

So với Skinput, công nghệ DuoSkin có chi phí sản xuất thấp hơn và có thể sử dụng đơn giản hơn nhiều, như một hình xăm tạm thời trên da. Điều đó có nghĩa là bạn có thể dùng khăn ẩm để lau chùi và cuối cùng loại bỏ hình xăm khỏi tay.

Tuấn Anh (Theo The Verge, Ubergizmo)