Điều 'không ai muốn nói' ở bến Mỹ Đình

Mỹ Đình là "thỏi nam châm" hút các doanh nghiệp vận tải hành khách. Nhiều nhà xe sẵn sàng bỏ cả tỷ đồng để mong có "lốt" vào bến Mỹ Đình.

- Mỹ Đình là "thỏi nam châm" hút các doanh nghiệp vận tải hành khách. Nhiều nhà xe sẵn sàng bỏ cả tỷ đồng để mong có "lốt" vào bến Mỹ Đình. Tuy nhiên việc xếp "lốt" quá dày, bố trí xe không đúng luồng tuyến theo quy hoạch đã dẫn tới tình trạng đón trả khách giữa đường lộn xộn như hiện nay.

Cạnh tranh gay gắt để được xếp 'lốt'

Chia sẻ với VietNamNet, một DN vận tải hành khách liên tỉnh (tuyến cố định) cho hay: Bến Mỹ Đình luôn "nóng" vì xe về bến ngoài việc được đi vào khu vực có lượng khách đông thì còn có lợi thế mà các doanh nghiệp “không ai muốn nói ra”.

Đó là được chạy trên các tuyến đường vành đai qua trung tâm TP nên có thể dừng đỗ, chạy vòng vo đón trả khách. Chính vì vậy, không ít doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra từ 500 triệu đến cả tỷ đồng để được nhượng lại “lốt" xe vào bến Mỹ Đình.

Tuy nhiên, do bến xe xếp "lốt" quá dày nên các DN vận tải cho biết có những tuyến dài (đi Thanh Hóa) xe chỉ được đỗ trong bến 15 phút. Tuyến ngắn (đi Thái Bình) chỉ được đỗ 7 phút rồi phải xuất bến để nhường 'lốt' cho xe khác, khiến các xe rời bến mà có rất ít khách (trừ dịp cao điểm như Lễ, Tết). Đây là nguyên nhân chính khiến các xe phải bắt khách dọc đường để đảm bảo hoạt động kinh doanh.

{keywords}
Xe khách tuyến Nghệ An sau khi ra khỏi bến Mỹ Đình đi qua đường Phạm Hùng đã ngang nhiên dừng đỗ giữa đường đón khách.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN đánh giá thực trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách dọc đường cho thấy quy hoạch vận tải hành khách Hà Nội có vấn đề.

Hiện có rất nhiều bến xe trá hình khu vực Mỹ Đình đang đón trả khách dọc đường. Ông Hùng cho biết nếu không xử lý quyết liệt thì các bến cóc này sẽ gây rối loạn giao thông Thủ đô.

Mới đây, trong văn bản kiến nghị gửi UBND TP Hà Nội, Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc Công an TP - cho rằng sắp xếp luồng tuyến xe khách liên tỉnh trên địa bàn TP hiện nay còn một số bất cập, chưa hợp lý.

Xe khách lập bến dù, bến cóc, chạy sai tuyến, vòng vo dừng đỗ đón trả khách, đặc biệt là tại khu vực bến xe Mỹ Đình, đường vành đai 3 trên cao, đường Phạm Hùng. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự, mất an toàn giao thông trên địa bàn.

{keywords}
Lượng xe khách về khu vực Mỹ Đình rất đông (10%phương tiện lưu thông). Vào giờ cao điểm xe khách xếp hàng "bò" lên đường trên cao vành đai 3.

Phân luồng tuyến chưa đúng quy hoạch

Trước những bất cập trên, Công an TP Hà Nội đã kiến nghị UBND TP cần sớm điều chuyển một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đang chạy sai hướng tuyến về đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo quy hoạch thì xe đi các tuyến theo QL1, QL1B sẽ vào bến xe Gia Lâm. Xe đi các tuyến đường HCM, QL6 sẽ vào bến xe Yên Nghĩa. Xe đi tuyến QL32, cầu Thăng Long sẽ vào bến Mỹ Đình. Các tuyến phía Nam đi theo hướng QL1, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi vào bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát.

Đối với các bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Lương Yên giữ ổn định tần suất phương tiện hoạt động đến năm 2020.

Tuy nhiên, thực tế thực hiện lại không đúng quy hoạch nói trên. Nhiều xe đáng ra theo quy hoạch phải vào bến Yên Nghĩa hay Nước Ngầm nhưng thực tế vẫn được cấp "lốt" vào bến Mỹ Đình, không phù hợp với hướng tuyến theo quy định nêu trên!

{keywords}
Xe khách dàn hàng ngang  bắt khách gây nên ùn tắc tại khu vực ngã tư đường Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết.

Do vậy, Công an TP Hà Nội vừa đề nghị UBND TP nghiên cứu tổ chức, sắp xếp hợp lý, khoa học luồng tuyến vận tải theo quy hoạch đã được Bộ GTVT và UBND Thành phố phê duyệt, hạn chế các phương tiện chạy xuyên tâm vào khu vực trung tâm nhằm giảm thiểu tình trạng ùn, tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TP.

Ngoài ra cần sắp xếp điều chuyển một số tuyến từ bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên về các bến xe còn mặt bằng để khai thác theo đúng hướng tuyến.

Điều chỉnh tuyến ngay từ khi lập quy hoạch

Để thực hiện đúng quy hoạch luồng tuyến xe khách đã được phê duyệt, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN kiến nghị Bộ GTVT cần thống nhất với UBND TP Hà Nội sớm có giải pháp kết hợp việc điều chỉnh tuyến ngay từ khi lập quy hoạch với các tuyến hiện tại đang bố trí không đúng, nhất là các tuyến đi và đến các bến xe trên địa bàn.

Cần chuyển những tuyến vận tải khách liên tỉnh hiện đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình (không phù hợp với hướng tuyến theo quy định nêu trên) về bến xe Yên Nghĩa, Nước Ngầm. Từ đó bến xe Mỹ Đình mới có vị trí tiếp nhận xe của các tỉnh nói trên theo hướng QL32, cầu Thăng Long.

Thực tế Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan liên quan triển khai đúng quy hoạch đã được phê duyệt và đề nghị Sở này nghiên cứu đề xuất của Hiệp hội Vận tải ô tô VN, báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, điều chỉnh trong thời gian tới.

Gia Văn

tin nổi bật

Cầu Thủ Thiêm 2 của TP.HCM chính thức mang tên Ba Son

Cầu Thủ Thiêm 2, biểu tượng và điểm nhấn mới của TP.HCM được đặt tên Ba Son, trong khi cầu Thủ Thiêm 1 mang tên Thủ Thiêm.

Tàu sắt có chữ nước ngoài dạt vào biển Quảng Trị

Đồn Biên phòng Triệu Vân (Biên phòng Quảng Trị) vừa phát hiện chiếc tàu sắt, có chữ nước ngoài trôi dạt vào bờ biển huyện Triệu Phong. Trên tàu không có người.

Chủ tịch Hà Nội: Dừng bán vé, hạ thấp tường rào công viên Thống Nhất

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố đã chỉ đạo dừng bán vé vào cửa và hạ thấp tường rào công viên Thống Nhất từ ngày 1/1/2023.

Bộ GTVT lưu ý đề xuất tăng vốn, gia hạn dự án Nhổn - ga Hà Nội

Đồng ý với đề xuất điều chỉnh tăng vốn, gia hạn thời gian hoàn thành dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, tuy nhiên Bộ GTVT lưu ý UBND TP Hà Nội cần tính toán kỹ, tránh trường hợp tiếp tục gia hạn tiến độ.

Đột kích quán bar, phát hiện 26 nam nữ đang 'phê' ma túy

Công an TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa đột kích quán bar 38 Night Club (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh), phát hiện 26 nam nữ đang 'bay lắc', dương tính với chất ma túy.

6 năm thay đá tự nhiên ở 255 tuyến hè phố, Hà Nội đã chi bao tiền?

Các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy và Tây Hồ đã thay đá tự nhiên ở 255 tuyến hè phố trong 6 năm qua. Có tuyến phố chỉnh trang hết 20 tỷ, nhưng cũng có nơi lên đến hơn 100 tỷ.

Nổ lớn trong quán cà phê, người đàn ông bị thương nặng

Sau tiếng nổ lớn tại quán cà phê, người dân phát hiện người đàn ông bị thương nặng...

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá 1.000 tỷ đồng

Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành đang tấn công quyết liệt với tội phạm cờ bạc dưới hình thức cá độ bóng đá.

Chồng đâm vợ rồi treo cổ tự tử, cả hai nguy kịch

Xảy ra mâu thuẫn, người đàn ông ở Bà Rịa - Vũng Tàu dùng dao đâm vợ rồi treo cổ tự tử nhưng được người dân phát hiện đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Xe taxi lao xuống vực khiến ba người bị thương nặng

Lưu thông trên quốc lộ 6, chiếc xe taxi bất ngờ rơi xuống vực sâu khoảng 120m khiến tài xế cùng 2 nam, nữ hành khách còn trẻ bị thương nặng

Nhân viên vũ trường cùng khách dương tính với ma túy

Kiểm tra một cơ sở kinh doanh vũ trường ở Bình Dương, lực lượng chức năng phát hiện nhiều người là nhân viên và khách dương tính với chất ma túy.

Cựu Chủ tịch quận ở Đà Nẵng bị bắt liên quan số tiền nhận hối lộ 500 triệu

Vụ cựu Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) Đàm Quang Hưng nhận hối lộ, phát hiện số tiền tham nhũng 500 triệu đồng, số tiền thu hồi là 300 triệu đồng.

Thủ tướng đến Luxembourg, bắt đầu thăm chính thức 3 nước châu Âu

Đúng 7h (giờ địa phương, 13h Việt Nam) ngày 9/12, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đáp xuống sân bay quốc tế Findel – Luxembourg, bắt đầu chuyến thăm Luxembourg, Hà Lan, Bỉ và dự Hội nghị cấp cao ASEAN - EU.

Hà Nội trả lời chất vấn về dự án trên 'đất vàng' gần Hồ Gươm

Giám đốc Sở QHKT Hà Nội Nguyễn Trúc Anh nêu quan điểm, không phải cứ xây cao tầng ở khu đất 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) mới là 'điểm nhấn'. Theo ông, kể cả thiết kế đô thị xuống 3 tầng ở đây thì chủ đầu tư cũng phải chấp nhận.

Voi rừng phá rẫy của người dân, di chuyển trên tỉnh lộ

Sau khi phá hoại nhiều cây trồng, tìm kiếm đồ ăn trong lán trại của người dân, 2 con voi rừng ở Nghệ An đứng trên tỉnh lộ 544, khiến phương tiện giao thông không dám qua lại.