Chứng khoán Mỹ chứng kiến phiên đen tối nhất trong 2 năm trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại điều tồi tệ xảy ra sau khi người đàn ông quyền lực nhất ngành tài chính Mỹ xác nhận việc kiềm chế lạm phát là “hoàn toàn cần thiết”.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm hơn 900 điểm, mức mạnh nhất kể từ 2020 sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell có bài phát biểu ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý thị trường.

Tại cuộc hội thảo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông chủ Fed Jerome Powell cho rằng, việc kiềm chế lạm phát là “hoàn toàn cần thiết” và việc nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản có thể diễn ra vào tháng 5.

Mặc dù ông Jerome Powell cho rằng, khả năng tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản chỉ là có thể. Tuy nhiên, với những lời lẽ trong bài phát biểu, hầu hết các báo nước Mỹ đều giật lên thông tin Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm từ mức 0,25-0,5% hiện tại lên 0,75-1% trong cuộc họp tháng 5.

Biến động chỉ số Dow Jones 5 năm qua.

Ông Powell cho biết, theo quan điểm của mình, việc tăng lãi suất nhanh hơn là phù hợp và ông ủng hộ việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 5 này.

Thông tin này ngay lập tức tác động mạnh tới thị trường trái phiếu. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vọt lên mức cao nhất nhiều năm: đạt 2,95%

Ông chủ Fed tính tăng nhanh lãi suất trong bối cảnh lạm phát của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 40 năm, đạt 7,9% trong tháng 2.

Trước đó, một số thống kê cho thấy, đa số người được hỏi cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 5 và lãi suất có thể sẽ lên tới 2,75% vào cuối năm nhằm chống lạm phát mà không dẫn tới suy thoái kinh tế.

Trên thực tế, đây là một nhiệm vụ hết sức thách thức. Giới đầu tư chứng khoán bán mạnh cổ phiếu trước triển vọng lãi suất tăng. 

Chỉ số công nghiệp Dow Jones, chỉ số tầm rộng S&P 500 đều mất 2,8% trong phiên cuối tuần. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 2,6%.

M. Hà

Chứng khoán Mỹ lao dốc: Bốn tỷ phú công nghệ “bốc hơi” 25 tỷ USD chỉ sau một đêm

Chứng khoán Mỹ lao dốc: Bốn tỷ phú công nghệ “bốc hơi” 25 tỷ USD chỉ sau một đêm

Hôm thứ Năm, giờ địa phương, cổ phiếu công nghệ Mỹ giảm mạnh, dẫn đến việc Jeff Bezos, Bill Gates và 4 tỷ phú khác đã mất giá trị 25 tỷ USD chỉ sau một đêm.