- Theo như báo cáo của công an tỉnh Bắc Giang gửi tỉnh ủy Bắc Giang thì các điều tra viên liên quan đến vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn đều cho rằng không hề ép cung, tra tấn.

Ngày 10/11, trao đổi với báo chí, ông Thân Văn Khoa, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Bắc Giang cho biết: Tỉnh ủy vừa triệu tập cuộc họp với Ban giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo các ngành liên quan để nghe báo cáo về vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Tại cuộc họp, Đại tá Phạm Văn Minh - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: các điều tra viên trực tiếp tham gia điều tra, xét hỏi ông Chấn hơn 10 năm trước đã hoàn tất việc giải trình.

{keywords}
Giây phút ông Chấn được tha tù sau 10 năm lĩnh án chung thân. (Ảnh: VietNamNet)

Theo đó thì tất cả các điều tra viên đều phủ nhận viết ép cung, dọa dẫm ông Nguyễn Thanh Chấn.

Trong số những cán bộ điều tra phải làm giải trình có Đại tá Thái Xuân Dũng, Chánh thanh tra Công an tỉnh Bắc Giang. Ông Dũng từng là Phó thủ trưởng cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang, Phó phòng Cảnh sát điều tra; là người ký kết luận điều tra vụ án và chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Bắc Giang đề nghị truy tố ông Nguyễn Thanh Chấn tội “Giết người”.

Người trực tiếp chỉ huy điều tra vụ án liên quan đến vụ ông Chấn là Đại tá Lê Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang. Thời điểm xảy ra vụ án này cách đây hơn 10 năm về trước, ông Dũng là Phó phòng Cảnh sát điều tra.

Ngoài ra, công an tỉnh Bắc Giang cũng nhận được bản giải trình của ông Nguyễn Đình Dung, Phó trưởng Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang (điều tra viên chính của vụ án).

Các ông Trần Nhật Luật, Phó trưởng Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang; Đào Văn Biên - Phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội; Nguyễn Trung Thành - Phó trưởng phòng Công tác Đảng, công tác quần chúng Công an tỉnh Bắc Giang cũng phải làm giải trình gửi cơ quan công an tỉnh Bắc Giang.

Liên quan đến vụ án này, ông Nguyễn Thanh Chấn từng khẳng định rằng mình bị các điều tra viên ép cung, dọa dẫm để khai báo theo một “kịch bản” đã vạch sẵn. Trong các bức thư gửi về gia đình cũng như đơn thư kêu oan gửi các cơ quan chức năng, ông Chấn đều khẳng định: dù mình không giết người nhưng do các điều tra viên đã dọa dẫm nên đành nhận tội.

Cũng theo ông Thân Văn Khoa, sắp tới, đoàn công tác của VKSND Tối cao, Bộ Công an sắp tới sẽ về Bắc Giang để tìm hiểu, điều tra vụ việc. Kết luận cuối cùng về việc có vi phạm trong tố tụng, điều tra, xét hỏi hay không thuộc các cơ quan cấp trên.

“Trong cuộc họp vừa diễn ra, Tỉnh ủy Bắc Giang cũng đã nghiêm túc yêu cầu các ngành rút kinh nghiệm và chấn chỉnh kịp thời để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc tương tự” - ông Khoa khẳng định.

Liên quan đến việc xem xét và xử lý các điều tra viên liên quan đến vụ án, nhiều ý kiến cũng cho rằng: Giám đốc công an tỉnh Bắc Giang - Đại tá Phạm Văn Minh cũng phải chịu trách nhiệm.Thời điểm xảy ra vụ án oan, ông Minh là Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra.

Hoàng Sang