- “Hà Nội có chủ trương điều xe mỗi tỉnh về 1 bến thì nên chuyển sớm, đừng để các nhà xe “chết sạch” rồi mới làm”, đại diện nhà xe Hùng Hoa (HTX vận tải Hoàng Sơn) cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Trung, đại diện nhà xe Tiến Công (Xí nghiệp Xe khách 27-7)  chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội nêu thực tế, sau khi điều chuyển tuyến Thái Bình từ Mỹ Đình về Nước Ngầm xe rất ít khách.

Nguyên nhân một phần do khách thường dồn về bến Giáp Bát, một phần bỏ bến ra đi xe dù, xe hợp đồng trá hình.

Ông Trung mong TP chuyển tất cả xe tuyến Thái Bình về lại bến Mỹ Đình hoặc nếu không thì chuyển tất về bến Giáp Bát hoặc Nước Ngầm theo nguyên tắc xe mỗi tỉnh chỉ về 1 bến để tạo điều kiện cạnh tranh bình đẳng.

{keywords}
Bên cạnh các nhà xe muốn chuyển mỗi tỉnh về 1 bến thì vẫn còn có nhà xe muốn hoạt động ổn định như hiện nay

Ông Đỗ Mạnh Hùng, đại diện nhà xe Hùng Hoa, chạy tuyến Hà Nội – Thanh Hóa đặt vấn đề, trong trường hợp tuyến Thanh Hóa không được chuyển lại Mỹ Đình thì nên chuyển xe Thanh Hóa về một bến, Giáp Bát hoặc Nước Ngầm để tạo thói quen cho khách vào bến, tránh tình trạng xe tuyến Thanh Hóa một bến có khách một bến không.

Theo ông Hùng, nếu cứ để tình trạng như hiện nay thì xe tuyến Thanh Hóa ở bến Nước Ngầm “chết hẳn’ vì không có khách. Do vậy chỉ dồn về một bến thì may ra các nhà xe mới sống được...

“Bến Giáp Bát từ trước đến nay khách Thanh Hóa biết rồi còn bến Nước Ngầm hầu như chưa; nếu dồn về một bến các nhà xe trên cùng một tỉnh sẽ cạnh tranh lành mạnh với nhau bằng chất lượng.

Nhà xe nào phục vụ tốt, có thương hiệu sẽ vẫn có khách, ngược lại nhà xe phục vụ kém sẽ bị khách quay lưng”, ông Hùng nói.

Từ thực tế đó, ông Hùng đề xuất, nếu TP có chủ trương điều xe mỗi tỉnh về 1 bến thì nên chuyển sớm, đừng để các nhà xe “chết sạch” rồi mới làm.

Nhà xe sẵn sàng nhận lệnh chuyển về 1 bến?

Đại diện nhà xe Tiến Phương, có hơn 10 xe chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, bày tỏ nguyện vọng muốn được ổn định hoạt động tại bến xe Giáp Bát, sau này bến xe Giáp Bát chuyển đi bến mới thì điều chuyển luôn một thể.

{keywords}
Xe khách trong bến ế ẩm do xe dù hoạt động bắt khách khắp nơi trong TP

Ông Lê Văn Đông, đại diện nhà xe Đông Lý - đơn vị có 12 xe chạy tuyến Hà Nội - Nông Cống (Thanh Hóa) bày tỏ, sẵn sàng tiên phong trong việc điều xe tuyến Thanh Hóa – Hà Nội về 1 bến theo chủ trương của TP Hà Nội.

Tuy nhiên, nếu chuyển thì tất cả các xe tuyển Thanh Hóa ở các bến phía Nam phải chuyển về một bến Giáp Bát hoặc Nước Ngầm - tránh tình trạng chỉ chuyển một vài tuyến của Thanh Hóa đi còn một vài tuyến ở lại gây mất công bằng giữa các DN trên cùng tuyến tỉnh.

Sở GTVT đang lên phương án

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đang tiếp tục xây dựng phương án điều xe mỗi tỉnh về 1 bến, đồng thời xin ý kiến các cơ quan Bộ GTVT.

“Việc điều chuyển xe về một bến đang có nhiều ý kiến trái chiều, có DN muốn nhưng có DN không. Giáp Bát không muốn về Nước Ngầm còn Nước Ngầm lại muốn về Giáp Bát. Sở sẽ rà soát căn cứ vào lốt xe và tần suất để sắp xếp tại 2 bến này cho hợp lý”, ông Viện nói

Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc thông tin, trong văn bản trả lời TP Hà Nội, Bộ GTVT đã đồng thuận và ủng hộ chủ trương điều xe mỗi tỉnh về một bến.

“Việc điều xe mỗi tỉnh về môt bến sẽ tạo sự cạnh tranh bình đẳng, tránh tình trạng hiện nay xe cùng tuyến nhưng xe ở bến thuận lợi hơn đông khách nhưng xe ở bến còn lại không có khách”, ông Ngọc nói.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, TP sẽ tiếp tục cơ cấu lại các tuyến thuộc các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa giữa 2 bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm theo nguyên tắc các tuyến mỗi tỉnh về 1 bến; tuyến có cự ly ngắn về bến xe Giáp Bát, cự ly dài về bến xe Nước Ngầm đảm bảo khả năng tiếp nhận của bến xe...

Chủ tịch TP Hà Nội khẳng định: Việc điều chuyển luồng tuyến xe khách tuyến cố định nằm trong kế hoạch chung của TP, góp phần giảm ùn tắc giao thông, không vì bất cứ một nhóm lợi ích nào.

Chủ tịch HN 'truy' Giám đốc Sở chậm điều chuyển xe khách

Chủ tịch HN 'truy' Giám đốc Sở chậm điều chuyển xe khách

Chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung phê bình, đồng thời yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông phải điều chuyển ngay trước Tết âm lịch 2017. 

Hà Nội quyết điều xe trái tuyến khỏi bến Mỹ Đình

Hà Nội quyết điều xe trái tuyến khỏi bến Mỹ Đình

Từ 2/1/2017 HN sẽ tổ chức phân luồng, phân tuyến, điều chuyển xe khách chạy xuyên tâm trên địa bàn TP theo đúng quy hoạch của Bộ GTVT.

Hà Nội tiếp tục điều xe khỏi bến Mỹ Đình

Hà Nội tiếp tục điều xe khỏi bến Mỹ Đình

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo điều xe mỗi tỉnh về 1 bến theo đúng hướng tuyến; Điều chuyển 53 lốt xe Ninh Bình – Hà Nội về bến xe Giáp Bát.

Vũ Điệp