Những đổi mới kỹ thuật số đang định hình tương lai của thương mại nông sản thực phẩm. Trong thế giới ngày càng số hóa, có những cơ hội mới giúp cải thiện hiệu quả, tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc; tăng cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa bằng cách kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng; giảm rủi ro thanh toán và tăng khả năng tiếp cận tài trợ thương mại.

W-nongsan-4.png
Ảnh minh hoạ

Việc điều chỉnh chứng chỉ thương mại kỹ thuật số có thể tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại bằng cách loại bỏ chứng từ giấy, giảm gian lận và cho phép các thủ tục biên giới nhanh hơn, giúp giảm chi phí. Qua thu thập và theo dõi dữ liệu, công nghệ kỹ thuật số có thể giúp cải thiện việc tuân thủ các tiêu chuẩn và quy tắc xuất xứ an toàn thực phẩm, nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc…

Để ngành Nông nghiệp khai thác những lợi ích của công nghệ kỹ thuật số, cả Nhà nước và khu vực tư nhân phải nhanh chóng cập nhật khuôn khổ quy định, cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và hạ tầng pháp lý; khuyến khích các bên liên quan tham gia để tiếp thu công nghệ mới, phát triển năng lực để cải thiện kỹ năng kỹ thuật số ở cấp chính phủ và nông trại và thúc đẩy khả năng tương tác giữa hệ thống kế thừa và công nghệ mới.

Đối với các nhà hoạch định chính sách, công tác dự báo hỗ trợ việc xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp phục vụ định hướng phát triển sản xuất. Trong khi đó, với người nông dân và doanh nghiệp, dữ liệu tập trung về thị trường giúp họ đưa ra các dự báo và quyết định đầu tư hợp lý trong tổ chức sản xuất, kinh doanh cũng như lựa chọn thị trường tiêu thụ.

Việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thập dữ liệu, phân tích và dự báo tình hình thị trường nông sản nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, chính xác cho cả cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã là cần thiết góp phần nâng cao sức cạnh tranh, giá trị gia tăng và sự phát triển bền vững cho nông sản Việt Nam.

Trung tâm dữ liệu tập trung ngành nông nghiệp, hay còn gọi là kho dữ liệu chung là một trong những mục tiêu cụ thể mà Việt Nam đặt ra từ giờ đến năm 2025, theo Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thập thông tin, dự báo tình hình thị trường nông sản” đã được chính phủ ban hành vừa qua.

Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiền Đề án; Xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu tập trung, xây dựng hệ thống phần mềm, công cụ phục vụ thu thập thông tin; Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ nghiên cứu kết nối, chia sẻ dữ liệu phân tích, dự báo thị trường nông sản với Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) đảm bảo sử dụng thống nhất, hiệu quả, an toàn thông tin; Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số…

Đỗ Thị Thúy Nga, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Ngọc Tuân, Nguyễn Ngọc Quý