Lựa chọn mạo hiểm

Không có thời gian để lãng phí, mọi thứ mà Novak Djokovic suy nghĩ đều dành cho Thế vận hội mùa hè 2024. Từ đó, anh quyết định tiến hành phẫu thuật trong ngày thứ Tư vừa qua tại Paris.

Mục đích ca phẫu thuật là chữa lành đầu gối bị tổn thương nghiêm trọng trong trận đấu ở vòng 1/8 với Francisco Cerundolo, đối thủ người Argentina. Đó là trận thứ 2 liên tiếp anh phải đánh 5 set.

Djokovic Roland Garros chan thuong.jpg
Djokovic phải đánh 5 set trong 2 trận liên tiếp

Djokovic bị rách sụn chêm đầu gối phải. Lựa chọn phẫu thuật cũng đồng nghĩa Nole nhiều khả năng bỏ lỡ Wimbledon, giải Grand Slam thứ 3 trong năm bắt đầu tranh tài từ ngày 1/7, nơi anh có 7 chiến thắng (2011, 2014, 2015, 2018, 2019, 2021, 2022; kém 1 danh hiệu so với kỷ lục của Roger Federer tại All England).

Ưu tiên của Djokovic là được tham dự sự kiện lớn nhất mùa hè năm nay ở thủ đô nước Pháp. Olympic, bắt đầu từ 26 tháng sau, là nỗi ám ảnh lớn nhất của anh sau khi có 24 Grand Slam.

Sau khi thu thập tất cả các danh hiệu và gần như tất cả các kỷ lục, tay vợt 37 tuổi người Serbia muốn kết thúc sự nghiệp của mình với tấm HCV Olympic, thứ vẫn luôn lảng tránh anh cho đến nay.

Quá trình chuyển đổi từ Roland Garros sang Wimbledon, rồi ngay lập tức trở lại mặt sân Roland Garros đòi hỏi rất nhiều về cơ bắp và gân cốt của các VĐV.

Djokovic hiểu rõ hơn ai hết về sự thay đổi này, trong bối cảnh cơ thể của anh bắt đầu than vãn vì tuổi tác, nên anh lên bàn mổ ngay lập tức.

"Để giải quyết vết thương của Djokovic, có thể thực hiện 2 lựa chọn. Đầu tiên, khâu sụn chêm, giúp duy trì chức năng của toàn bộ khớp nhưng cần thời gian hồi phục chậm, ít nhất là 6 tháng. Ví dụ rõ nhất là Ansu Fati khi ở Barcelona", bác sĩ Diego Garcia-German - chuyên gia chấn thương tại Bệnh viện Quốc tế Ruber Madrid, giám đốc y tế của Liên đoàn thể thao mùa đông Tây Ban Nha (RFEDI) - giải thích.

Chuyên gia này tiếp tục: "Thứ hai, cắt bỏ miếng sụn chêm bị rách sẽ trở lại sân đấu nhanh hơn và không gặp vấn đề gì trong thời gian ngắn, nhưng VĐV có nguy cơ bị thoái hóa khớp gối khi về già".

djokovic roland garros Cerundolo.jpg
Djokovic được chăm sóc y tế trong trận thắng Cerundolo

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Garcia-German, có thể thấy Nole chấp nhận rủi ro lớn khi về già. Tất cả vì giấc mơ đổi màu huy chương Olympic.

Khát vọng Olympic

Bây giờ hoặc không bao giờ. "Tôi rất muốn ở đó, nhưng sự kiện cứ 4 năm mới diễn ra, nên tôi không thể cam kết điều gì", Djokovic giải thích khi được hỏi về khả năng đến Olympic tiếp theo, Los Angeles 2028.

Ở Bắc Kinh 2008, Nole từng giành HCĐ (thua nhà vô địch Rafael Nadal ở bán kết). Tuy vậy, thành tích đó chưa đủ làm thỏa mãn tham vọng của anh.

"Thế vận hội khác với mọi thứ, bạn biết không? Tôi đã giành được HCĐ tại Bắc Kinh 2008, nhưng tôi cảm thấy rằng ở Paris, bản thân mình sẽ có một cơ hội mới. HCV Olympic là mục tiêu rất quan trọng đối với tôi", Djokovic từng nói trước ngày khai mạc Roland Garros.

Anh nhấn mạnh một cách hào hứng: "Ở Thế vận hội mùa hè, mọi thứ đều khác. Bạn không thể nhận được giúp đỡ từ toàn bộ đội ngũ của mình, các thói quen rất khác nhau, đó là cuộc thi căng thẳng, nhưng đồng thời bạn sống với các VĐV khác và có nguồn năng lượng đặc biệt trong môi trường như vậy. Tôi rất mong chờ điều đó, tôi muốn ở đó một lần nữa".

Giờ đây, cơ thể mà Nole luôn chăm sóc đặc biệt như một ngôi đền thiêng (cực kỳ hạn chế dùng đến dao phẫu thuật, không tiêm phòng Covid-19 nên bị loại khỏi nhiều giải đấu), trở thành trở ngại lớn với anh.

"Tôi không biết mình sẽ làm gì, tôi chưa thể nói trước được", Nole thở dài. "Tôi không thích dao kéo, nhưng đôi khi có những điều không tránh khỏi".

Djokovic Roland Garros 2024.jpg
Djokovic lựa chọn phẫu thuật để dự Olympic Paris 2024

Trên thực tế, thể thao thế giới trong thời gian gần đây có những ví dụ để Djokovic lựa chọn mạo hiểm.

Năm 2021, Taylor Fritz cũng dính chấn thương tương tự, rách sụn chêm đầu gối phải, rời Roland Garros trên xe lăn. Tay vợt người Mỹ phẫu thuật và thi đấu tại Wimbledon một tháng sau đó.

Mùa giải 2023-24, tài năng trẻ Pablo Barrios của Atletico Madrid được điều trị giải pháp như Djokovic vừa trải qua. Tiền vệ 20 tuổi trở lại sau 51 ngày và đóng vai trò quan trọng trong chiến thuật của HLV Diego Simeone.

Nole không hề bận tâm đến ngôi số 1 thế giới vừa bị Jannik Sinner lật đổ - trở thành tay vợt Italy đầu tiên trong lịch sử đạt thành tích này.

Tất cả những gì anh làm nhằm mục đích được xuất hiện trở lại ở Bois de Boulogne - được mệnh danh "lá phổi nước Pháp, nơi có khu phức hợp Stade Roland Garros - sau một tháng rưỡi nữa.