Ở tuổi 33, Djokovic - người cha của hai đứa con - chắc chắn chưa dừng lại, mà còn hướng đến những cột mốc mới trong sự nghiệp.

{keywords}
Djokovic dễ dàng giành Australian Open 2021

Chung kết một chiều

Ngoại trừ những người yêu mến Novak Djokovic, trận chung kết Australian Open 2021 thiếu kịch tính và không hấp dẫn về mặt chuyên môn.

Daniil Medvedev, trong lần đầu tiên vào chơi chung kết Australian Open, không còn duy trì được bất ngờ và dễ dàng gục ngã trước Djokovic trội hơn về mọi mặt.

Trước ngày thi đấu cuối cùng ở Melbourne, Medvedev gây ấn tượng với mạch 20 trận thắng liên tiếp.

Tay vợt 25 tuổi này từng kết thúc năm 2020 với chức vô địch ATP Finals ở London (ngược dòng thắng Dominic Thiem 2-1), cùng những chiến thắng áp đảo trên hành trình Australian Open (5 trong 6 trận trước đó anh không thua set nào; trừ trận gặp Krajinovic ở vòng 3, thắng 3-2).

{keywords}
Hiện tượng Medvedev không gây được chút khó khăn cho Djokovic

Dù vậy, Medvedev dễ dàng bị bóp nghẹt khi đối đầu Djokovic. Sự cạnh tranh, nếu có, chỉ là set 1. Djokovic vượt qua đối thủ người Nga với tỷ số 7-5.

Sau khi thua set đầu tiên, tâm lý thi đấu của Medvedev sụt giảm rất rõ. Kết quả, Djokovic dễ dàng thắng 6-2 và 6-2, khép lại chung kết với tỷ số áp đảo 3-0.

Trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong năm 2021 kết thúc ngắn ngủi, chỉ sau 1 giờ 53 phút.

Kỷ lục được viết tiếp ở giải đấu ra đời cách nay 116 năm, với 109 kỳ tổ chức (tính cả năm nay). Djokovic lần thứ 9 trong sự nghiệp giành chiến thắng trên mặt sân cứng ở Melbourne.

Australia thực sự là một vương quốc riêng của Nole!

{keywords}
Australia là vương quốc của Djokovic

Tiếp tục hành trình chinh phục

Năm 2016, Djokovic đang trên đỉnh cao phong độ bỗng nhiên sa sút vì những rắc rối cá nhân (không chỉ thuê bác sĩ tâm lý, anh còn tìm đến cả những nhà tâm linh để giải quyết khó khăn).

Nole rơi xuống đáy năm 2017, khi bị loại ngay từ vòng 2 Australian Open, rồi dừng bước ở tứ kết Roland Garros và Wimbledon. Đến US Open, anh vắng mặt.

Khó khăn tiếp diễn với tay vợt người Serbia đầu năm 2018. Khi ấy, anh văng khỏi vòng 4 ở Australia và không vượt qua được tứ kết Pháp Mở rộng.

Djokovic đánh dấu sự trỗi dậy từ Wimbledon 2018, rồi tiếp tục thắng ở Mỹ trong cùng năm.

{keywords}
Djokovic lần thứ 9 vô địch Australian Open, và có Grand Slam thứ 18

Kể từ Wimbledon 2018 đến nay, trong 10 kỳ Grand Slam đã diễn ra, Djokovic áp đảo với 6 lần vô địch. Thành tích này bao gồm chiến thắng mới nhất trước Medvedev.

Khi những rắc rối được đẩy lùi, Djokovic đang hoàn toàn áp đảo trong thế giới quần vợt.

Nếu không có sự cố đánh bóng trúng trọng tài ở Mỹ năm ngoái, thành tích của anh có thể còn ấn tượng hơn.

Có thể nói, sự nghiệp của Nole là hai chu kỳ thành công, mà năm 2017 là mốc chia thời gian. Đây là thời điểm anh ở trong kỷ nguyên chiến thắng thứ hai của bản thân, chinh phục cột mốc 18 Grand Slam.

{keywords}
Djokovic tự tin hướng đến những cuộc chinh phục mới

Tháng Năm tới, Djokovic bước sang tuổi 34 (sinh nhật 22/5) khi tham dự Roland Garros. Tuy vậy, tuổi tác chưa thể trở thành trở ngại với huyền thoại quần vợt người Serbia.

Nước Pháp sẽ là nơi Djokovic thách thức Rafa Nadal. Đánh bại tay vợt người Tây Ban Nha tại vương quốc của đối phương là điều Nole khao khát, để rút ngắn khoảng cách về bộ sưu tập Grand Slam.

Không chỉ vậy, Djokovic có tham vọng ẵm trọn 4 danh hiệu Grand Slam trong năm 2021, điều anh chưa từng làm được trước đây, để vượt qua Nadal và Roger Federer - những người cùng chia sẻ kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slam.

Vô địch Australian Open, Djokovic đoạt Grand Slam thứ 18

Vô địch Australian Open, Djokovic đoạt Grand Slam thứ 18

Dễ dàng vượt qua Medvedev với tỷ số 7-5, 6-2 và 6-2, Djokovic tự phá kỷ lục 9 lần vô địch Australian Open của chính mình. Đồng thời, đây cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp của Nole.

Thiên Thanh