Thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm nay, nước ta xuất khẩu hơn 353.500 tấn điều nhân, tăng mạnh 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái; giá trị thu về gần 1,95 tỷ USD, tăng 18,7%. 

Ở chiều ngược lại, tranh thủ lúc giá đang rẻ, các doanh nghiệp đã chi ra 1,8 tỷ USD để nhập khẩu gần 1,5 triệu tấn hạt điều. So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu điều tăng 8,4% về lượng, còn giá trị chỉ tăng nhẹ 3,4%.

Nguồn cung hạt điều lớn nhất cho Việt Nam là Campuchia. Chỉ trong vòng nửa năm, có trên 780.700 tấn hạt điều từ quốc gia này được nhập vào Việt Nam, giá trị lên tới 1 tỷ USD. Riêng nhập khẩu điều từ thị trường Campuchia tăng 36,7% về lượng và tăng 28,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Hạt điều Campuchia chiếm 55,5% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của nước ta trong nửa đầu năm nay. 

Điều được nhiều người tiêu dùng biết đến là loại hạt siêu bổ dưỡng. Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu điều nhân số 1 thế giới. Tuy nhiên, nguồn cung nguyên liệu nội địa phục vụ chế biến của nước ta còn hạn chế, các doanh nghiệp phải nhập khẩu điều với số lượng lớn. Thế nên, ngoài Campuchia, các doanh nghiệp còn nhập một lượng điều không nhỏ từ châu Phi.

Song, tình trạng nhập khẩu điều kém chất lượng để mạo danh thương hiệu điều trong nước ngày càng phổ biến, ảnh hưởng đến uy tín cũng như thương hiệu điều Việt Nam.

Mới đây, Hội Điều Bình Phước đã phải “kêu cứu” vì tình trạng hàng kém chất lượng mạo danh thương hiệu điều của tỉnh này bán tràn lan trên mạng. Loại điều này được rao bán với giá siêu rẻ, chỉ 100.000 đồng/6 hộp điều vỡ, trọng lượng 3kg; 100.000 đồng/3 hộp hạt điều còn vỏ lụa trọng lượng 1,5kg...

Các sản phẩm trên là hạt điều nhập khẩu vụ cũ, kém chất lượng. Trong đó, có nhiều hạt sâu, mốc nhân bên trong, không còn mùi vị đặc trưng và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.