Hiện tại hàm lượng đóng góp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) nội vào chuỗi giá trị của Intel chưa được như kỳ vọng, vì vậy, Bộ TT&TT rất mong muốn hai bên sẽ có sự hợp tác chặt chẽ hơn trong thời gian tới, trên quan điểm hai bên cùng có lợi.

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng liên quan đến chuỗi cung ứng của Intel tại Việt Nam nhân cuộc làm việc với TGĐ doanh nghiệp này chiều nay, 12/1.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng: Intel cần coi VN là thị trường trọng điểm.

Intel đang có nhà máy quy mô rất lớn tại Việt Nam. Làm thế nào để các doanh nghiệp vừa và nhỏ của VN được hưởng lợi từ nhà máy này, làm sao để họ có điều kiện đảm nhận những công việc mà nhà máy outsource?, Thứ trưởng nêu câu hỏi.

Trước vấn đề này, ông Trần Đức Trung, TGĐ Intel Việt Nam cho biết Intel khuyến khích các SMB ứng dụng thương mại điện tử và CNTT mạnh mẽ để tăng năng lực cạnh tranh. Hiện tại, Tập đoàn này đang phát triển mạnh IoT và "bất cứ doanh nghiệp Việt nào cũng có thể tham gia" nếu quan tâm.

"Intel muốn phát triển một hệ sinh thái IoT mà thông qua đó, các doanh nghiệp Việt - nếu làm tốt - có thể tiến ra thế giới. Đây cũng là môi trường lý tưởng cho các công ty khởi nghiệp của VN", đại diện Intel nêu quan điểm. Thời gian qua, phía Intel cũng đã có một số đề xuất tạo điều kiện cho nhà cung cấp trong nước như làm việc với Tổng cục Thuế để nhà cung cấp có thể sử dụng hóa đơn (invoice) điện tử, cạnh tranh được với Nhà cung cấp nước ngoài.

Vấn đề thứ hai mà Thứ trưởng mong muốn Intel Việt Nam lưu tâm, đó là Việt Nam đang đẩy mạnh Chính phủ điện tử. Đây là lĩnh vực mà Tập đoàn này đã có kinh nghiệm cũng như từng cung cấp nhiều giải pháp cho Thương mại điện tử, giáo dục, y tế... "Thời gian qua, chúng ta đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong các nội dung hợp tác cần cụ thể hơn trong thời gian tới. Intel cần coi VN là thị trường trọng điểm".

Ông Trần Đức Trung nhấn mạnh trong thời gian qua, Intel vẫn luôn phối hợp với Bộ GD&ĐT và Bộ TT&TT tiến hành các chương trình phổ cập giáo dục. Chẳng hạn như từ năm 2013, doanh nghiệp này đã phối hợp với VTC và Đại học Ngoại ngữ chuyển đổi, biên soạn lại Giáo trình Intel Easy Steps và sản xuất 10 Video để dạy những ứng dụng CNTT trên truyền hình VTC2. Theo ước tính của VTC đã có trên 250.000 người học thông qua mô hình này. Ngoài ra, Intel cũng hợp tác đào tạo ứng dụng CNTT cho hơn 152.000 giảng viên, giáo viên, sinh viên sư phạm. Bộ GD&ĐT đã đưa Chương trình Giáo dục của Intel vào nhiệm vụ Năm học hàng năm.

Năm nay, Intel sẽ phối hợp triển khai nhiều hội thảo và dự án về STEM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật và Mathematics - Toán học), với mục tiêu giới trẻ VN ngay từ cấp 1 đã có thể tiếp cận khoa học hiện đại, các giải pháp về môi trường, nghiên cứu sinh học... Các em có thể tự lập trình giải pháp, bao gồm cả giải pháp về IoT (Internet of Things) và tham gia các cuộc thi toàn cầu.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của Intel đối với giáo dục VN, Thứ trưởng mong muốn những nỗ lực này sẽ được duy trì và tăng cường trong thời gian tới, vì phổ cập giáo dục vẫn là một nhiệm vụ rất quan trọng đối với Việt Nam. Không những vậy, điều khó hơn còn phải là đổi mới phương thức giáo dục theo hướng hiện đại, tiếp cận với thực tế. "Hiện trạng nhân lực VN hiện nay tồn tại sự khập khiễng giữa đào tạo với nhu cầu sử dụng thực tế. Nhiều doanh nghiệp rất cần người nhưng khi tuyển rồi lại không dùng được, thiếu vẫn hoàn thiếu nhân lực. Đó chính là lỗ hổng của giáo dục đào tạo hiện nay", ông phân tích.

T.C

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT