Xăng tăng giá  liên tục, đại dịch đang tiếp diễn và sự thiếu hụt chuỗi cung ứng toàn cầu khiến mọi thứ đều bị đẩy giá chóng mặt. Nhưng có một mối quan tâm khiến nhiều tài xế phải lo lắng mỗi năm, nhất là vào mùa hè nắng nóng kỷ lục đó là việc liệu một bình xăng đầy có thể khiến ô tô phát nổ khi nhiệt độ lên cao hay không. Bài viết sau đây sẽ giúp mọi người lý giải được thắc mắc này. 

Theo Snopes (Một trang web chuyên bóc mẽ các tin đồn ở Mỹ), tin đồn này đã lan truyền trên mạng internet ít nhất là từ năm 2011 với tuyên bố rằng việc đổ đầy bình xăng có thể gây ra nguy cơ phát nổ lớn trong thời tiết nóng do chất lỏng nở ra. 

May mắn thay, theo Snopes, tin đồn là “hoàn toàn không chính xác”. Xăng không thể tự bốc cháy, tức là không tự tạo ra lửa, cho đến khi nhiệt độ của nó đạt gần 500 độ F (260.000 độ C). Ngay cả trong một chiếc ô tô đậu dưới ánh nắng mặt trời trong nhiều giờ cũng chưa thể đạt đến mức nhiệt này. 

Nguyên nhân nào có thể gây nổ bình xăng ô tô?

Có khả năng nổ bình xăng không? Nếu bạn đã từng xem phim hành động, chắc hẳn bạn đã từng chứng kiến ​​cảnh ai đó cho nổ tung ô tô bằng cách bắn thủng bình xăng. Tuy nhiên, trên thực tế bình xăng của ô tô sẽ không phát nổ chỉ đơn giản là bị đạn bắn thủng, bởi vì các điều kiện không thích hợp cho một vụ nổ.

Có những tình huống xảy ra sự cố với bình xăng dẫn đến cháy nổ.  Thông thường, các vụ cháy và nổ là do rò rỉ xăng hoặc đường ống dẫn nhiên liệu, nơi chất lỏng tiếp xúc với một số dạng bắt lửa hoặc tia lửa bị vỡ, rạn nứt. 

Hoàng Anh (theo Motorbiscuit) 

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!