Tôi đang có ý địch mua ô tô và tài chính có hạn nên mục tiêu sẽ hướng đến các mẫu xe có dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu. Hiện tại tôi khá lăn tăn giữa dòng xe số tự động và xe số sàn.

Điều tôi lăn tăn không phải là giá bán bởi hiện nay mức chênh lệch giữa xe số tự động và số sàn chỉ từ 30 đến 50 triệu đồng, mà ở mức tiêu hao nhiên liệu. Trước khi mua, tôi đã có thời gian tìm hiểu và cảm thấy nghiêng về hướng mua xe số sàn do được nhiều tài xế khẳng định, từ bác lái xe cơ quan cho đến những tài xế taxi có dịp gặp.

Các tài xế chạy taxi, dịch vụ đều cho rằng lái xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn, liệu có đúng không?

Theo họ, xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn bởi tài xế chuyển số theo tốc độ và điều kiện vận hành. Lâu dần hình thành phản xạ và cảm nhận tốt hơn là hộp số tự động. Trong khi ngược lại, với số tự động, người lái chỉ việc đạp ga và phanh, hết sức nhàn hạ nhưng chiếc xe sẽ ưu tiên đi số thấp ở trong đô thị, dẫn đến tốn xăng. Hơn nữa, số tiền vài chục triệu tiết kiệm được so với mua xe số tự động sẽ coi như là khoản tài trợ xăng trong 1 đến 2 năm.

Trong thời buổi giá xăng tăng cao, đến nay đã lên tới 33.000 đồng thì việc chênh lệch một vài lít xăng/100km cũng là một tham số khiến người có tài chính hạn hẹp như tôi phải suy nghĩ. Bởi nếu mua thì tôi chắc sẽ gắn bó ít nhất 5 năm mới tính đến chuyện đổi xe, chứ không phải chỉ đối phó với giá xăng trước mắt.

Vậy theo các bạn, liệu ô tô số sàn có thực sự tiết kiệm xăng hơn số tự động và nếu mua tôi sẽ không phải hối hận? Rất mong nhận được chia sẻ của những người đã có kinh nghiệm lái xe. Xin cảm ơn!

Độc giả Nguyễn Quốc Hùng (Hoằng Hóa, Thanh Hóa)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!