Trở thành trang bị phổ biến trên xe hơi đời mới, đôi lúc chìa khóa thông minh làm nhiều lái xe lâm vào tình huống dở khóc dở cười vì đãng trí nhất thời.

Đôi khi chỉ một sự lơ đãng cũng gây nên nhiều tai hại, và quên chìa khóa chính là một trong số đó. Vậy khi vô tình quên chìa khóa thì chúng ta cần phải làm gì để giải quyết vấn đề nan giải này?

Chia sẻ trên diễn đàn xe hơi otofun, một thành viên thốt lên: "Hành trình mở khóa xe của em quả thật rất gian nan. Chung quy lại cũng chỉ vì tính hậu đậu. Lần sau xin chừa!"

Chiếc chìa khóa xe Ford mà anh này sơ ý để quên trong cốp không phải là loại chìa khóa thông minh, nên vẫn đóng sập được cốp. May mắn là khi dùng dây thép luồn qua khe cửa kính, cũng phải loay hoay câu móc đến nửa tiếng, việc mở khóa mới thành công.

Với những dòng xe đời mới (sản xuất trong khoảng 4 - 5 năm trở lại đây) hầu như được trang bị chìa khóa thông minh, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng trong quá trình sử dụng.

Ví như chỉ khi chìa khóa của bạn lại gần cửa với khoảng cách tối đa 1,2m thì khóa cửa sẽ tự động mở. Trường hợp bạn vô tình lại gần xe trong khoảng cách 1,7m mà không có ý định vào trong xe, tất nhiên khóa cửa sẽ mở, nhưng khi bạn rời đi xa hơn khoảng cách 1,7m so với xe thì sau vài giây khóa cửa sẽ tự động khóa lại. Còn trường hợp bạn quên chìa trong cốp xe thì sẽ không thể đóng được cốp.

{keywords}
Quên chìa khóa trong cốp xe, gọi thợ từ hãng đến xử lý bằng cách dùng ắc-quy kích điện mở cốp nhưng không có kết quả. Ảnh: otofun news

Nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ, nếu quên chìa trong xe, bạn không thể nào khoá được xe. Động cơ còn hoạt động thì cũng không thể khoá cửa. Kèm theo đó là tiếng kêu bíp bíp liên tục để nhắc nhở đang quên chìa khoá trong xe.

Tuy nhiên, nhà sản xuất dù tính toán kỹ đến đâu cũng không thể bao quát hết mọi tình huống của cuộc sống.

Như trường hợp một lái xe lên Facebook than thở rằng anh lên xe nổ máy nhưng đưa cả chùm chìa khóa cho ai đó (để mở cửa nhà chẳng hạn) và cứ thế lái xe đi làm. Tình huống này là hy hữu, nhưng lỡ đi quá xa thì phải cố gắng tránh bị hết xăng hoặc tắt máy.

{keywords}
Tình huống "dở khóc dở cười" mà một lái xe gặp phải khi anh từ Hải Dương đi Hải Phòng (khoảng 60km) mà chìa khóa không ở trên xe.

Khi động cơ đang nổ máy, nếu đưa chìa khóa ra khỏi xe, động cơ vẫn hoạt động nhưng khi tắt động cơ sẽ không khởi động lại được do hệ thống không nhận diện tín hiệu chìa khóa thông minh trong xe.

Một vấn đề đáng lo khác là khi chìa khoá thông minh hết pin bất thình lình thì cảm ứng không hoạt động, không thể mở cửa. Nhưng không sao, còn một chìa khoá cơ được nhét ẩn vào trong remote, khi chìa điện tử hết pin thì lấy chìa cơ ra mở cửa bên phụ để vào xe.

Hệ thống chìa khóa và khởi động thông minh sử dụng sóng radio yếu, trong một số trường hợp hệ thống có thể hoạt động không ổn định trong khu vực bị nhiễu sóng điện từ như gần trụ điện cao thế.

Theo VTC