Đỏ mắt tìm phòng

Những ngày đầu tháng 4, hầu hết cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Điện Biên Phủ đều đã kín phòng. Nhiều khách sạn, nhà nghỉ đã nhận lịch đặt phòng từ nửa tháng trước đó và không còn phòng để nhận khách mới. 

Anh Nguyễn Văn Tâm (trú tỉnh Hoà Bình) chia sẻ, anh cùng đoàn 5 người lên TP Điện Biên Phủ từ ngày 6-9/4 kết hợp giữa công việc và tham quan, du lịch nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc đặt phòng nghỉ.

"Do không đặt phòng từ trước, ngày đầu tiên của đoàn không tìm được nhà nghỉ tại TP Điện Biên Phủ nên bắt buộc phải dừng chân tại huyện Tuần Giáo một đêm", anh Tâm chia sẻ. 

Điện Biên Phủ .jpg
Một nhà nghỉ trung tâm TP Điện Biên Phủ kín phòng từ cách đây nửa tháng. Ảnh: Anh Nguyễn 

Sau một đêm nghỉ lại Tuần Giáo, những tưởng việc tìm nhà nghỉ vào sáng sớm hôm sau sẽ dễ dàng hơn, tuy nhiên theo anh Tâm, cả đoàn thay nhau liên hệ khoảng 6-7 nhà nghỉ, khách sạn nhưng đều nhận về những cái lắc đầu. Thậm chí, đoàn của anh Tâm nhờ đến một người sống tại TP Điện Biên Phủ liên hệ chỗ quen biết nhưng bất thành.

Phải mất khoảng vài tiếng đồng hồ đi khắp các tuyến phố có nhà nghỉ, khách sạn, đoàn của anh Nguyễn Văn Tâm mới tìm được một khách sạn đang trong quá trình tu sửa. Tuy nhiên, thời gian lưu trú chỉ giới hạn trong 1 đêm duy nhất. 

Cùng chung khó khăn trong việc tìm điểm lưu trú, ông Nguyễn Hồng Quân (quê Hải Dương) cùng 4 người khác cũng chật vật đi từ điểm này đến điểm khác tìm nhà nghỉ. Phải loay hoay khoảng 2-3 tiếng, ông Quân cuối cùng tìm được một chỗ nghỉ chân tạm chấp nhận được trong một đêm để hôm sau kịp tham quan hết các điểm du lịch của TP Điện Biên Phủ.

dien bien phu.jpg
Khách sạn Bảo An thuộc phường Mường Thanh đã kín phòng từ nhiều ngày trước. Ảnh: Văn Linh

Anh Nguyễn Văn Chung - Chủ khách sạn Bảo An thuộc TP Điện Biên Phủ cho biết: Khách sạn chúng tôi có 17 phòng, tương ứng 42 giường. Thời gian từ ngày 7/4  đến đầu tháng 5/2024, khách sạn đã kín phòng, nếu các đoàn muốn nghỉ ngơi có thể liên hệ với các điểm lưu trú tại nhà dân. 

Theo anh Chung, thời gian này anh nhận được rất nhiều lời đề nghị đặt phòng, tuy nhiên vì số phòng có hạn nên việc không thể bố trí là bất khả kháng. 

"Mùa du lịch lượng khách tăng đột biến thì không đủ phòng, còn những ngày bình thường trong năm, với 17 phòng và 42 giường như hiện tại với chúng tôi là vừa đủ đón khách", anh Chung chia sẻ.

Khách tăng vọt, tỉnh huy động nhà dân làm khách sạn

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, trong tháng 1 và tháng 2 năm 2024, lượng khách đến tỉnh Điện Biên đạt 230.000 lượt, doanh thu từ du lịch khoảng hơn 400 tỷ đồng.

Còn thống kê gần đây nhất, trong 6 ngày (từ 13-18/3) tỉnh đón trên 80.000 lượt khách du lịch. Còn tại các điểm di tích đã đón khoảng 10.000 du khách.

dien bien ph1u copy.jpg
Cơ sở lưu trú của gia đình chị Đỗ Thị Hiền tại phường Nam Thanh sẵn sàng đón khách. Ảnh: HĐ

Với sự kiện kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ và năm du lịch quốc gia tổ chức tại Điện Biên, dự báo lượng khách du lịch đến tỉnh trong thời gian tới sẽ tăng đột biến. Việc tăng du khách đặt trong bối cảnh dịch vụ lưu trú gần như giữ nguyên đã tạo nên áp lực lớn đến việc tiếp đón và trải nghiệm của du khách. Để giải quyết bài toán trên, tỉnh Điện Biên huy động hơn 100 nhà dân tham gia vào chuỗi cung cấp dịch vụ lưu trú. 

Cụ thể, UBND tỉnh Điện Biên chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Công an tỉnh ban hành hướng dẫn tạm thời về các điều kiện đối với những hộ tham gia phục vụ lưu trú. Theo đó, các cơ sở lưu trú đều phải đáp ứng điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy và cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch.

dji 0811jpg 01.jpeg
3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Điện Biên đón trên 300.000 lượt khách du lịch ghé thăm, tạo nguồn thu hàng trăm tỉ đồng. Ảnh: Xuân Quý 

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 102 hộ đăng ký và đáp ứng các điều kiện phục vụ lưu trú cho khách du lịch trên địa bàn TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Với sự tham gia của các nhà dân đã nâng khả năng phục vụ du khách lên khoảng 1.380 người.

Gia đình chị Đỗ Thị Hiền có địa chỉ tại số 1, phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ là một trong những hộ tiên phong tham gia cung cấp dịch vụ lưu trú. Với lợi thế nhà rộng, chị Hiền cũng mua sắm thêm các thiết bị cần thiết để tổ chức đón khách lưu trú trong đợt cao điểm du lịch.

Chị Hiền chia sẻ, gia đình chị có 2 căn nhà, tổng sức chứa tối đa khoảng 110 người. Đến thời điểm ngày 10/4, chị Hiền đã có đoàn khách đã đặt phòng nghỉ trong thời gian từ 11/4 đến 7/5/2024.

"Khách du lịch có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như an toàn phòng cháy khi đặt phòng tại cơ sở lưu trú nhà tôi. Không những thế, khu vực này còn có nhiều cơ sở khác, nếu đoàn nào đông có thể chia ra mà vẫn được ở gần nhau", chị Hiền nói.

Được biết, toàn tỉnh hiện có 205 cơ sở lưu trú du lịch với gần 2.800 phòng, khoảng 5.100 giường. Con số này khá khiêm tốn so với nhu cầu của du khách trong dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Chính vì vậy, việc huy động các hộ dân đăng ký dịch vụ lưu trú trong thời gian cao điểm này đảm bảo nơi lưu trú cho du khách khi về Điện Biên.