Trước phản ánh của VietNamNet về tình trạng rác thải y tế xuất hiện tại bãi rác ở thị trấn Mộc Châu, Sở TN&MT tỉnh Sơn La đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ.

Trong báo cáo gửi Sở TN&MT tỉnh Sơn La mới đây, UBND huyện Mộc Châu cho biết: Tại bãi rác Km82 của huyện Mộc Châu có phát hiện hai túi bóng nilon màu xanh loại 3kg (không phải là túi chuyên dụng chứa đựng chất thải y tế theo quy định) và một số chai lọ chứa đựng chất thải y tế như kim tiêm, bơm liền kim tiêm, đầu sắc nhọn của dây truyền, ống tiêm và một số vật dụng khác tại khu vực rìa của bãi rác.

Đối với nội dung phát hiện chất thải y tế vứt tại bãi rác thải sinh hoạt, UBND huyện sẽ tiếp tục kiểm tra, xác minh nguồn gốc của nguồn chất thải.

W-IMG_4928.JPG.jpg
Rác được đổ tại bãi rác ở huyện Mộc Châu. Ảnh Nhị Tiến 

Ngày 13/6, bà Trần Thị Hương, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng UBND huyện Mộc Châu cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, phòng đã chủ trì với các đơn vị gồm: Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Bệnh viện đa khoa Mộc Châu, Trung tâm Y tế, Văn phòng HĐND - UBND huyện, UBND thị trấn Mộc Châu nhanh chóng kiểm tra, xác minh.

"Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La khẳng định không có hợp đồng thu gom rác thải y tế với bất kỳ một cơ sở y tế nào trên địa bàn huyện Mộc Châu", bà Hương cho biết.

W-IMG_4917.JPG.jpg
Nhiều rác thải y tế được phát hiện tại khu vực bãi rác này. Ảnh: Nhị Tiến 

Phòng Tài TN&MT huyện Mộc Châu thông tin, bãi chôn lấp, xử lý rác thải sinh hoạt tập trung huyện Mộc Châu đưa vào hoạt động từ năm 1998 và đây là bãi rác duy nhất tại huyện Mộc Châu.

Bãi rác cũng có biển "khu vực cấm" nhằm mục đích phòng chống cháy tại bãi rác, cảnh báo người dân không nhặt phế liệu và chăn thả gia súc.

Trong buổi kiểm tra liên ngành ngày 12/6, phòng TN&MT huyện cũng ghi nhận có rác thải y tế tại bãi rác, lượng rác thải y tế này còn mới và nằm trong hai túi nilon xanh.

Về bãi rác chôn lộ thiên gây mùi xú uế do không có tường rào xung quanh, xử lý rác bằng việc rắc vôi bột, hóa chất khử mùi và lấp đất phủ nên không xử lý triệt để được mùi hôi thối phát sinh cũng như nước rỉ rác.

Phòng TN&MT cũng sẽ tham mưu UBND huyện triển khai phương án lắp đặt camera để giám sát việc đổ thải, kiểm soát cá nhân và tổ chức đổ thải trái quy định.

Hiện nay, UBND huyện đang đề nghị UBND tỉnh Sơn La, các Sở, ban ngành của tỉnh quan tâm thu hút đầu tư trong lĩnh vực xử lý môi trường, nghiên cứu đưa dây chuyền xử lý rác thải công nghệ hiện đại, phù hợp điều kiện thực tế vào khu vực đã quy hoạch, khi thực hiện đầu tư xong bãi xử lý rác thải mới thì sẽ đóng cửa bãi rác tập trung tại km 82.