Ngày 1/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) cho biết, đoàn tàu metro số 1 đặt ở khu vực Depot Long Bình (TP Thủ Đức) bị vẽ bậy bởi các nét vẽ theo dạng graffiti (tranh nghệ thuật đường phố) ở phần thân tàu.

Phía Maur xác minh thông tin sự việc trên xảy ra vào ngày 30/4, ở thời điểm khoảng 2-3h sáng.

"Mặc dù có 2 lớp bảo vệ nghiêm ngặt, người lạ không thể vào trong depot nhưng không hiểu sao tàu vẫn bị vẽ bậy. Hiện chúng tôi đã báo công an địa phương và mời cơ quan chức năng vào cuộc điều tra vụ việc", Maur thông tin.

Hình ảnh toa tàu metro số 1 bị bôi bẩn khi đặt trong Depot Long Bình. Ảnh: T.L

Được biết, đây là lần thứ 2 tàu metro số 1 bị vẽ bậy khi đặt tại khu thi công toà nhà điều hành tuyến metro số 1, xưởng bảo dưỡng và bãi đậu tàu của 2 toa tàu thuộc depot Long Bình (TP Thủ Đức). Lần trước là giữa năm 2022, hai toa tàu bị vẽ bậy graffiti trên thân và đầu tàu.

Thời điểm đó Maur cho biết, khu depot Long Bình nơi toa tàu bị vẽ bậy có 2 lớp bảo vệ gồm, lớp bên ngoài cổng và 4 bảo vệ túc trực ngày đêm tại khu vực các toa tàu.

Sau sự việc, Maur đã yêu cầu nhà thầu tăng cường bảo vệ, không cho người lạ, người không có nhiệm vụ ra vào khu vực depot và điều tra nguyên nhân, xác định thủ phạm.

Tàu metro số 1 chưa bàn giao nên việc các toa tàu bị vẽ bậy sau đó được nhà thầu khôi phục nguyên trạng ban đầu, kinh phí do phía nhà thầu phải chịu trách nhiệm.

Hình ảnh hai đoàn tàu metro bị bôi bẩn hồi giữa năm 2022. Ảnh: GK

Khu depot Long Bình là trung tâm điều khiển, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, bảo dưỡng, sửa chữa tàu tuyến metro số 1 đến năm 2040. Nơi đây là 1 trong 10 depot theo quy hoạch phát triển đường sắt đô thị TP.HCM được xây dựng phục vụ cho công tác khai thác, vận hành cho các tuyến đường sắt đô thị với tổng diện tích khoảng 222ha.

Hiện nay, tàu metro số 1 đã được chủ đầu tư và nhà thầu triển khai chạy thử nghiệm thành công đoạn trên cao nhiều lần.

Đến nay, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt khoảng 95%. Dự kiến, dự án sẽ thi công hoàn thành trong năm nay để khai thác thương mại.