Chiều 18/5, Tổ Công tác 1034 – Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai chương trình tập huấn trực tuyến về chuyển đổi số, kỹ năng kinh doanh thương mại điện tử cho hơn 100 Đoàn viên ở hai tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long.

Các chuyên gia Tổ Công tác 1034 tại điểm cầu trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ông Dương Tôn Bảo, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Tổ phó Tổ Công tác 1034 cho biết: Năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch số 1034 hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Nội dung chính của Kế hoạch gồm: Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử; Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh. 

Thời gian qua, các địa phương đều rất tích cực triển khai Kế hoạch số 1034 và bước đầu có kết quả tốt. Điển hình như 1 hợp tác xã tại xã Yên Hòa (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình): Sản phẩm được đưa lên các sàn thương mại điện tử để bán qua mạng, thành viên hợp tác xã tăng thu nhập từ 1,5 triệu đồng/tháng lên 4 – 5 triệu đồng/tháng.

“Chương trình tập huấn lần này cho Đoàn viên của hai tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long cũng là một trong những nội dung triển khai Kế hoạch số 1034. Tài liệu tập huấn được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử 1034 (https://tmdt.mic.gov.vn/) và sẽ được chuyển giao cho các huyện Đoàn, xã Đoàn để tiếp tục đào tạo cho các Đoàn viên, thanh niên ở địa phương. Sau buổi tập huấn, nếu các Đoàn viên có thể áp dụng kiến thức được học vào thực tế thì sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương, đặc biệt là kinh tế số”, ông Dương Tôn Bảo nói.

Trong chiều 18/5, các chuyên gia của Tổ 1034 đã giúp các học viên nắm được mô hình chuyển đổi số chuỗi sản xuất; cách thức xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP; các kỹ năng cơ bản để kinh doanh trên hai sàn thương mại điện tử Postmart (Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) và Vỏ Sò (Voso.vn của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel)…

Qua phần kiểm tra trắc nghiệm cuối buổi, 6 học viên làm bài nhanh và đúng nhất được trao Giấy chứng nhận hoàn thành xuất sắc khóa tập huấn lần này.

Tập huấn kỹ năng kinh doanh số là một trong những nội dung chính của Chương trình tập huấn “Chuyển giao khoa học, công nghệ cho cán bộ, Đoàn viên, thanh niên theo hình thức trực tuyến năm 2022” do Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ - Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp tổ chức tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Dự kiến chương trình tập huấn tiếp theo sẽ được triển khai trong 2 ngày 8 - 09/6 cho các Đoàn viên ở 3 tỉnh: Yên Bái, Sơn La, Lào Cai.

Bình Minh