Cụ thể, sau khi nhận được công văn của HoSE về việc đưa cổ phiếu ITA vào diện cảnh báo từ ngày 6/9, ITA cho rằng, những lỗi vi phạm mà HoSE đưa ra đối với ITA là không trọng yếu, thuộc về những lỗi biểu mẫu hành chính. ITA so sánh, đối với những việc tương tự như của ITA, nếu là công ty khác HoSE có thể nhắc nhở riêng.

ITA nhận thấy HoSE đang đối xử bất bình đẳng so với các công ty niêm yết khác. Mặc dù chưa hài lòng nhưng Tân Tạo vẫn giải trình và thực hiện những yêu cầu được cho là bất thường của HoSE.

Trong nội dung giải trình, ITA có nhắc đến việc công bố bổ nhiệm bà Phan Thị Hiệp giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc thường trực vào ngày 12/1/2022, nhưng đến tận ngày 25/8, HoSE mới gửi công văn nhắc nhở ITA công bố thông tin chưa đúng mẫu quy định. Ngay ngày hôm sau (26/8), ITA đã làm lại công văn và công bố sự việc này vào ngày 30/8.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến

Tương tự, ngày 4/5, ITA bổ nhiệm ông Đặng Quang Hạnh giữ chức vụ Tổng Giám đốc, nhưng hơn hai tháng sau, ngày 5/7, HoSE mới nhắc nhở việc công bố thông tin chưa đúng mẫu quy định. Ngày 22/7, Tân Tạo đã làm lại và công bố vào ngày 27/7.

Trước đó, HoSE ra quyết định đưa cổ phiếu Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã: ITA) vào diện cảnh báo kể từ ngày 6/9.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, ITA đã vi phạm quy định trong tổ chức niêm yết về việc công bố thông tin từ 4 lần trở lên trong vòng một năm, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định về Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết.

Trong phiên giao dịch 27/6, cổ phiếu ITA bị bán tháo dữ dội với dư bán sàn hơn 18,5 triệu đơn vị sau khi thông tin ITA bị mở thủ tục phá sản sau 4 năm tranh chấp được lan truyền trên các diễn đàn, hội nhóm. Cụ thể, các thông tin cho rằng, ITA bị Tòa án nhân dân TP.HCM ra quyết định mở thủ tục phá sản từ năm 2018, nhưng đến nay, thông tin này chưa được công khai rộng rãi.

Vụ việc bắt đầu từ việc một doanh nghiệp có tên Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh (Công ty Quốc Linh) yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với ITACO. Tuy nhiên, Tòa án Nhân dân TP.HCM cho biết việc ITA có mối quan hệ với chủ nợ Công ty Quốc Linh không phải là căn cứ để tiến hành thủ tục phá sản.

Trong đơn kêu cứu, bà Đặng Thị Hoàng Yến cho hay, vào tháng 5-6/2022, HoSE, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước gửi nhiều công văn yêu cầu ITA công bố thông tin Toà án mở thủ tục phá sản đối với ITA. Quyết định mở thủ tục phá sản số 56/2018/QĐ-MTTPS ngày 25/1/2018 của Toà án nhân dân TP.HCM căn cứ đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty Quốc Linh. Việc này nhằm buộc ITA phải thanh toán cho Công ty Quốc Linh theo bản án của toà án xét xử năm 2017 là hơn 21,4 tỷ đồng (trong đó nợ gốc là hơn 14,3 tỷ đồng và lãi hơn 7,1 tỷ đồng).