Hiện Quảng Ninh có hơn 16.800 doanh nghiệp. Để doanh nghiệp đồng hành trong chuyển đổi số, 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã tổ chức 5 hội thảo, hướng dẫn đào tạo trực tuyến về khởi sự kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, chuyển đổi số cho doanh nghiệp.
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã thành lập tổ tư vấn để hỗ trợ, tư vấn miễn phí về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp với hình thức trực tuyến trên nền tảng số và trực tiếp tại văn phòng của Hiệp hội. Phối hợp cùng Viettel Quảng Ninh, VNPT Quảng Ninh trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ trực tiếp tại doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp cùng các nhà mạng hướng dẫn và hỗ trợ trực tiếp gần 30 doanh nghiệp.
Trung tâm Tư vấn hỗ trợ chuyển đổi số thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ chuyển đổi số tại Công ty TNHH Trí lực (TP Móng Cái).

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lê Như Thiều cho biết: Xác định chuyển đổi số có ý nghĩa quan trọng, hiện nay nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh, quản trị nội bộ, thanh toán điện tử, sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự từ xa, quản lý chứng từ...

Tuy nhiên, để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công cần quan tâm 3 yếu tố là con người, thể chế và công nghệ. Trong đó khó khăn lớn chính là thay đổi thói quen, nhận thức của đội ngũ cán bộ, người lao động. Thời gian tới đây chúng tôi sẽ kiến nghị và đề xuất với UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để doanh nghiệp chuyển đổi số. Tiếp tục phối hợp với Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh để xây dựng mô hình chuyển đổi số doanh nghiệp theo đề án tại Quyết định số 2206/QĐ-UBND ngày 3/8/2023 của UBND tỉnh.

Với sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, một số doanh nghiệp đã tham gia tích cực vào hoạt động chuyển đổi số. Tính đến thời điểm hiện tại, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã sử dụng, khai thác hóa đơn điện tử; có 2.325 hộ kinh doanh cá thể đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (đạt 95,7%); 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được phổ cập chữ ký số. Sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh đang giới thiệu 560/560 sản phẩm OCOP của 235 doanh nghiệp, trong đó có 334 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Đến 31/5/2024, có 3,3 triệu tài khoản cá nhân, trong đó có 2,4 triệu tài khoản đang hoạt động.

Công ty CP Du lịch mở Hạ Long (TP Hạ Long) đầu tư đưa các phần mềm vào hoạt động quản lý, kinh doanh.

Điển hình như Công ty CP Du lịch mở Hạ Long (TP Hạ Long), thời gian qua, đã đầu tư đưa các phần mềm vào hoạt động quản lý, kinh doanh, như sử dụng công nghệ thực tế ảo VR360 để hỗ trợ việc quảng bá, giới thiệu các điểm đến, tour, tuyến du lịch khi làm việc với khách hàng. Sử dụng phần mềm quản lý khách hàng (CRM) để quản lý thông tin khách hàng, theo dõi tương tác và nâng cao chất lượng dịch vụ. Quản lý check-in của khách hàng bằng mã vạch; thanh toán không dùng tiền mặt... Với sự tích cực chuyển đổi số, thời gian qua công ty đã giảm thiểu các chi phí vận hành, quản lý và nhân công, mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng hiệu quả bán hàng.

Từ khi thực hiện chuyển đổi số, hoạt động kinh doanh của công ty đã có những hiệu quả nhất định, như giảm nhu cầu nhân lực, tiết kiệm chi phí lương, thưởng, bảo hiểm. Bên cạnh đó có thể cung cấp dịch vụ khách hàng đa kênh 24/7, hỗ trợ nhanh chóng, tiện lợi; việc sử dụng các phần mềm họp trực tuyến giúp nhân viên dễ dàng trao đổi, phối hợp công việc. Hiện nay, chỉ với chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng, tôi đi đâu, làm gì cũng vẫn có thể điều hành được công việc mọi lúc, mọi nơi, chính vì vậy hiệu quả công việc tăng lên rõ rệt.  Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch mở Hạ Long Trần Mạnh Thắng  

Chuyển đổi số là cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong tỉnh chuyển đổi mô hình sản xuất theo công nghệ cao, tạo ra thế và lực mới, nâng cao hơn nữa đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển chung của Quảng Ninh.

 Theo Ngọc Trâm (Báo Quảng Ninh)