Doanh nghiệp Hải Dương nỗ lực trở thành mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2030, các doanh nghiệp về công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của tỉnh trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

Đa dạng về lợi thế

Hải Dương nằm ở khu vực trung tâm của tam giác “vàng” phát triển kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Trên địa bàn có nhiều Khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, đồng thời có thể giao thương thuận lợi với các tập đoàn toàn cầu lớn tại các tỉnh lân cận như SamSung, Microsoft,… Đó được xem là những lợi thế không nhỏ của Hải Dương trong thu hút đầu tư sản xuất CNHT.

Đến nay, Hải Dương đã phát triển một số ngành CNHT thuộc 3 lĩnh vực chủ yếu: Cơ khí chế tạo; điện - điện tử; dệt may - da giày. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của 3 ngành CNHT trong giai đoạn 2015-2019 đạt trên 15,4%/năm. Tính chung, trên địa bàn có khoảng 130 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm CNHT. Năm 2019, tỷ trọng giá trị sản xuất CNHT chiếm gần 60% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp.

Tỉnh Hải Dương đã quy hoạch 18 khu công nghiệp với diện tích khoảng 5.000 ha; đã quy hoạch 45 cụm công nghiệp tại các vị trí thuận lợi để thu hút nhà đầu tư. Toàn tỉnh đang có gần 15.000 doanh nghiệp trong nước hoạt động, với số vốn đăng ký đạt trên 164.000 tỷ đồng.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 454 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 8,4 tỷ USD, tập trung vào các ngành nghề như sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm điện và linh kiện điện tử, ô tô, xi măng, sản xuất sắt thép, sản xuất hàng dệt may, cơ khí chế tạo, thiết bị cơ khí chính xác... Đây sẽ là thị trường rộng lớn cho các sản phẩm CNHT của các doanh nghiệp địa phương.

{keywords}
Hải Dương đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất CNHT giai đoạn 2021 - 2030 đạt 12,9%

Tăng nguồn lực vào CNHT

Các sản phẩm CNHT trên địa bàn tỉnh đã góp phần phục vụ cho sản xuất của các ngành công nghiệp trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung; tạo mối liên kết sản xuất giữa các thành phần kinh tế, giữa cơ sở sản xuất trong nước và các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, liên kết giữa vệ tinh CNHT và các doanh nghiệp lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, hiện ngành CNHT của tỉnh mới chỉ tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp FDI. Các doanh nghiệp trong nước còn nhiều hạn chế và yếu kém, chủ yếu là gia công và lắp ráp các sản phẩm giản đơn, thô sơ nên các sản phẩm sản xuất ra có chất lượng thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà sản xuất, do đó rất khó khăn trong việc tiếp cận và tham gia vào trong hệ thống chuỗi sản xuất sản phẩm CNHT của các tập đoàn lớn.

Sớm nhận ra những thuận lợi, khó khăn của tỉnh, để thu hút đầu tư vào lĩnh vực CNHT, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quy hoạch phát triển CNHT tỉnh Hải Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Quy hoạch nêu rõ: “Sẽ hình thành hệ thống doanh nghiệp địa phương có khả năng cung ứng cho doanh nghiệp lắp ráp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.”

Bên cạnh đó, mở rộng, nâng cao sản lượng, chất lượng của các dự án đã thu hút đầu tư; có chính sách khuyến khích, hỗ trợ và đẩy mạnh chuyển giao sản xuất linh kiện điện - điện tử từ doanh nghiệp FDI sang doanh nghiệp nội địa. Ngoài ra, cần phát triển khu công nghiệp, cụm CNHT trên địa bàn và lựa chọn một số khu vực có vị trí thuận lợi để xây dựng khu, cụm CNHT tập trung.

Ngoài ra, Hải Dương là một trong số ít địa phương đã đề ra mục tiêu cụ thể trong phát triển CNHT với giá trị sản xuất CNHT đạt 39.202 tỷ đồng năm 2020 và 132.317 tỷ đồng vào năm 2030; tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất CNHT giai đoạn 2021 - 2030 đạt 12,9%.

Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương Phạm Thanh Hải khẳng định, phát triển CNHT sẽ hấp dẫn đầu tư sản xuất lĩnh vực cung cấp linh, phụ kiện các loại cho công nghiệp ô tô, xe máy, điện tử gia dụng,… phục vụ nhu cầu chế tạo, sản xuất trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2030, các doanh nghiệp về CNHT của tỉnh trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

Hoàng Hiệp

tin nổi bật

Triển lãm quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo chính thức khai mạc tại Hà Nội

Triển lãm quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam (VIMEXPO 2022) đã khai mạc sáng nay 16/11 với sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp với gần 300 gian hàng được trưng bày trên diện tích gần 5.000m2.

Cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu cho Việt Nam

Việt Nam đã lựa chọn 6 ngành ưu tiên phát triển CNHT gồm: dệt may, da giày, điện tử, ô tô, cơ khí và công nghệ cao, và cần thúc đẩy cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI để cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Bắt tay với Samsung, nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt

Nền kinh tế thế giới đang phục hồi trở lại sau đại dịch Covid-19 tạo cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Để chớp thời cơ, các doanh nghiệp cần tập trung nâng cao năng lực và đổi mới sáng tạo sản xuất.

Bỏ quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Bộ KHCN đã ban hành Thông tư 11 bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, áp dụng từ 1/10/2022.

VASI làm việc với THACO: Doanh nghiệp lớn phải là trụ cột liên kết chuỗi cung ứng

Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam (VASI) vừa đến tham quan KCN THACO Chu Lai và làm việc với THACO Industries về định hướng phát triển ngành CNHT trong thời gian tới.

Triển lãm công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Vimexpo 2022 sắp diễn ra

Triển lãm quốc tế lần thứ 3 về Công nghiệp hỗ trợ, Công nghiệp chế biến và chế tạo tại Việt Nam - VIMEXPO 2022 sẽ diễn ra vào tháng 11/2022. Đây là sự kiện quan trọng nhằm tăng cường kết nối các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng.

12 doanh nghiệp phía Nam tham gia Dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh đợt 2/2022

Dự án “Hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh” đợt 2 sẽ tiếp tục được thực hiện tại khu vực phía Nam từ tháng 8/2022, để tư vấn cho 12 doanh nghiệp.

14 hãng xe tham gia Vietnam Motor Show 2022

Tính đến tháng 7/2022, đã có 14 hãng xe xác nhận đăng ký tham gia triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 – Vietnam Motor Show 2022 và quy tụ nhiều thương hiệu uy tín thuộc nhiều lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ô tô.

Chủ tịch Quốc hội: THACO cần đẩy mạnh nghiên cứu R&D xứng tầm quốc tế

Ngày 27/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đến thăm và làm việc tại THACO Chu Lai. Cùng đi với đoàn có đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Nam.

Bí quyết để gia nhập chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Nhật

Theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, để tiếp cận và gia nhập chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp Việt cần phải có hiểu biết thấu đáo về văn hóa, tập quán kinh doanh của nước này.

Vốn cho CNHT: Chủ trương đúng nhưng vẫn chưa tới được doanh nghiệp

Ghi nhận của VietNamNet cho thấy, nhiều doanh nghiệp hoan hỉ trước thông tin lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ sẽ được ưu đãi vốn một cách trực tiếp qua việc cấp bù lãi suất. Vấn đề còn lại là cách triển khai.

Thúc đẩy cụm ngành công nghiệp hỗ trợ và cơ khí tại KCN THACO Chu Lai

“Đề án thí điểm cơ chế khuyến khích hợp tác liên kết sản xuất theo cụm ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cơ khí tại KCN THACO Chu Lai” của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thươngsẽ trình Thủ tướng Chính phủ vào Quý III năm 2022.

Hiệu quả cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ

Mặc dù đã đạt được bước tiến dài, nhưng để ngành CNHT đủ sức tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, cần tập trung triển khai nhiều giải pháp thiết thực hơn nữa.

Tầm nhìn công nghiệp hoá

Câu hỏi là thế nào là nước công nghiệp (hay nói cách khác đã hoàn thành công nghiệp hoá) và để thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá thì ai làm. Nhà nước làm việc gì, doanh nghiệp làm việc gì?

Làm chủ công nghiệp hoá

Hai ngành thâm dụng lao động nhất ở nước ta là dệt may và da giày, nơi tạo việc làm cho gần 4 triệu lao động, đã trở nên khá tổn thương trước tác động của Covid-19. Đến lúc cần sự thay đổi.