Doanh nghiệp Hải Phòng chỉ rõ “tường rào kỹ thuật” khiến hàng Hải Dương bị tắc

Hải Phòng liên tục phủ nhận không “ngăn sông cấm chợ”. Nhưng, doanh nghiệp ở đây nói để vượt được quy định Hải Phòng đưa ra ''khó như đi lên trời''.

Dù đã có văn bản qua, lại nhưng việc thực hiện mục tiêu kép trong chống dịch mà Chính phủ đề ra, giữa Hải Dương và Hải Phòng sau gần 1 tháng “điều đình” vẫn chưa ngã ngũ.
 
Hải Dương kêu cần, Hải Phòng nói không
 
Hải Dương kêu cứu nhiều cơ quan, gửi văn bản xin hỗ trợ tháo gỡ đến Hải Phòng nhưng sau 5 lần kiến nghị, hàng hoá vẫn phải quay đầu.

Dư luận dậy sóng, bộ ngành liên tiếp báo cáo Chính phủ xem xét tháo gỡ để hàng hoá lưu thông, đảm bảo chống dịch song hành với phát triển kinh tế.

Tối qua 23/2, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có văn bản hoả tốc gửi UBND tỉnh Hải Dương phúc đáp về những quy định cho hàng hoá qua chốt.

Theo đó, ông Tùng khẳng định “không cần thiết phải thực hiện các phương án mà UBND tỉnh Hải Dương đề xuất”.

Lý do Hải Phòng đưa ra là họ không đóng “biên” với Hải Dương mà chỉ lập chốt kiểm soát, xe hàng nào đủ điều kiện chống dịch thì được cho vào.

Các quy định của Hải Phòng từ khi Hải Dương xuất hiện ổ dịch cũng đã liên tục thay đổi.

Cụ thể ngày 16/2, Hải Phòng thông báo dừng tiếp nhận hàng hoá và người từ Hải Dương về.

Hai ngày sau, Hải Phòng mới cho xe từ Hải Dương vào thành phố.

{keywords}
QL5 được dựng rào chắn, đặt biển mặc định "xe Hải Dương quay đầu".

Tuy nhiên, Hải Phòng yêu cầu lái xe từ Hải Dương phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính do CDC Hải Dương cấp, hiệu lực trong vòng 3 ngày.

Quy định này, hôm qua đã được nới rộng ra là chấp nhận xét nghiệm của thêm các tổ chức do Bộ Y tế cho phép.

Nếu lái xe từ Hải Phòng vào Hải Dương lấy hàng sau khi về lại, phải cách ly tập trung, sau đó lấy mẫu xét nghiệm âm tính với Covid-19 mới được đi làm lại.

70% lái xe chở hàng cho Hải Dương được thuê từ Hải Phòng

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương thông tin tới PV VietNamNet, hàng hoá nông sản cần xuống cảng Hải Phòng để nhập tàu đi nước ngoài, không phải là thứ rau dưa để tiêu thụ, giải cứu nội bộ.

Các đơn hàng đã ký từ vài tháng trước, tàu đã hợp đồng. Giờ đường tắc thì nguy cơ doanh nghiệp, nông dân bị phạt hợp đồng rất lớn. Không thể vì dịch bệnh mà Hải Dương mất bạn hàng. Xuất khẩu, công nghiệp của Hải Dương là một phần của nền kinh tế cả nước.

Ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nói rõ: 'Hàng thì đang ở Hải Dương, nhưng chủ hàng lại hợp đồng vận chuyển với doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng. Khi Hải Phòng yêu cầu lái xe người Hải Phòng đi Hải Dương về phải thực hiện cách ly, xét nghiệm thì họ không dám đi làm nữa''.

{keywords}
Vùng nguyên liệu nông sản xuất khẩu đang ứ trên đồng do  không thể lưu thông

Qua phản ánh của các doanh nghiệp, 70 % lái xe là từ phía các đơn vị Hải Phòng cung ứng. Lái xe tại chỗ của Hải Dương chỉ chiếm 30 % mà lại tập trung ở các đơn vị không lớn. Do đó, Hải Dương có chủ động xét nghiệm cho 100 % lái xe thì cũng chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu vận chuyển hiện nay, số hàng còn lại vẫn phải chờ từ phía Hải Phòng. Điều này khiến cho các doanh nghiệp ở Hải Dương trở tay không kịp, ông Bản nói thêm

Doanh nghiệp Hải Phòng nói vượt chốt, thông hàng khó như đi lên trời
 
Liên quan đến chính sách này, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng (HHVT) đã có nhiều kiến nghị.

Theo đó, HHVT Hải Phòng gửi kiến nghị đến UBND, Sở GTVT, Công an, Sở Y tế, Bộ chỉ huy quân sự TP Hải Phòng về các khó khăn gặp phải khi thực hiện quy định chống dịch trong lưu thông hàng hoá.

Đơn ghi rõ: “Hiện nay, TP Hải Phòng có 15 nghìn đầu kéo Container, trong đó lái xe người Hải Dương chiếm 30 %. Đối với lái xe người Hải Dương làm việc từ trước Tết, tức khi chưa có dịch thì không cần phải xét nghiệm để được đi làm lại. Còn các lái xe khác, theo thông báo 62 của thành phố thì xem xét cho xét nghiệm để họ được đi làm ngay.”

Tổ chức này cũng đã so sánh nhanh với việc Việt Nam và Trung Quốc đang làm để đảm bảo vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch.

{keywords}
Lãnh đạo Hải Dương bàn tính phương án đưa hàng nông sản lưu thông xuống cảng

Cụ thể, họ đề nghị “xem xét giải pháp khử khuẩn hoặc đổi lái xe với phương tiện từ Hải Dương về cảng Hải Phòng để lưu thông hàng hoá. Hàng tại các KCN này chiếm tỷ trọng lớn trong khối lượng hàng hoá thông qua cảng Hải Phòng lâu nay.

Để thông thương hàng hoá xuất nhập khẩu và giải quyết tình trạng thiếu lái xe phục vụ sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, đề nghị thành phố sớm có biện pháp tháo gỡ để các doanh nghiệp cùng nhau thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra.

Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Công ty vận tải Hà Anh, trụ sở tại quận Hải An phân tích,  các quy định chống dịch mà Hải Phòng đưa ra là không khả thi. Việc xét nghiệm Covid-19 cho lái xe chỉ có hiệu lực 3 ngày, không cho đổi đầu kéo, đổi lái xe ở địa phận giáp ranh đang khiến các doanh nghiệp vận tải gặp khó.

{keywords}
“ Tường rào kỹ thuật” từ văn bản của khiến hàng Hải Dương bị tắc

Chưa kể chi phí xét nghiệm 2 đầu cho mỗi chuyến hàng là 2,4 triệu. Trong khi cước vận tải một chuyến Hải Dương- Hải Phòng là 2,5 triệu. Giờ chi phí đội lên, chủ hàng phải nâng cước gấp đôi, nhưng chủ xe vẫn lỗ.

Ông L.T.L, Giám đốc Công ty vận tải T. trụ sở tại quận Hồng Bàng nêu rõ,  nói là cho hàng hoá và xe chở hàng từ Hải Dương đi qua các chốt kiểm soát một cách thông thoáng là không có thật. Để một chuyến hàng từ Hải Dương xuống được cảng Hải Phòng mà đáp ứng được đầy đủ quy định chống dịch do địa phương này đề ra thì khó như đi lên trời.

Ông Trần Thanh Tùng, một chủ doanh nghiệp vận tải tại quận Hải An, Hải Phòng sòng phẳng: “Kinh doanh thì yếu tố lợi nhuận phải đặt lên hàng đầu. Chúng tôi có nhận chở hàng cà rốt từ Thanh Hà, Cẩm Giàng xuống tàu. Nhưng từ khi phải thực hiện xét nghiệm cho lái xe, rồi bố trí ăn ở cách ly cho họ khi về lại Hải Phòng thì tôi huỷ mối. Lên Hải Dương chở hàng giờ này vừa lỗ, lại vừa phiền phức”.

Hải Phòng hỏa tốc về việc phương tiện, hàng hóa từ Hải Dương được xuống cảng

Hải Phòng hỏa tốc về việc phương tiện, hàng hóa từ Hải Dương được xuống cảng

Ngoài quy định lái xe Hải Dương có xét nghiệm Covid-19 âm tính của CDC, Hải Phòng đã chấp nhận kết qủa từ các đơn vị xét nghiệm khác do Bộ Y tế cho phép.


Nguyễn Thu Hằng
  

tin nổi bật

Truy bắt 2 kẻ cướp tiệm vàng ở Bình Dương

Hai đối tượng đi xe máy dừng trước một tiệm vàng ở Bình Dương, sau đó một đối tượng xông vào đập bể tủ kính lấy đi một số trang sức bằng vàng rồi cùng đồng bọn tẩu thoát.

Đường sắt khắc phục xong sự cố sau bão, cho tàu chạy lại từ tối nay

Từ tối nay (28/9), đường sắt sẽ tổ chức chạy lại tàu bình thường trên tất cả các tuyến sau khi đã hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt.

Đường '5 sao' ở Đà Nẵng ngập cát sau bão số 4 quần thảo

Sau bão số 4, đường Võ Nguyên Giáp phủ kín cát. Công nhân đang khẩn trương dọn dẹp làm sạch tuyến đường.

Khoảnh khắc bới đống đổ nát nhặt hàng cây vàng trả cho chủ tiệm

Một ngày sau trận lốc xoáy kinh hoàng tại chợ Cửa Việt, nhiều người dân vẫn đang lật giở từng đám lá, mảnh vỡ trên đống hoang tàn để tìm vàng cho tiệm vàng Phước Thịnh.

Ông Võ An Đôn bị tạm hoãn xuất cảnh

Đồn công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có biên bản về việc tạm hoãn xuất cảnh với ông Võ An Đôn (ngụ tỉnh Phú Yên) vào tối 27/9.

Bão Noru khiến đường đèo sạt lở, hàng trăm ngôi nhà tan hoang

Hoàn lưu của bão Noru khiến hơn 190 ngôi nhà trên địa bàn tỉnh TT-Huế tốc mái và sập. Một phần ta luy dương của đèo Pê Kê nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh bị sạt lở nghiêm trọng.

Thủ tướng kỷ luật thôi việc Thứ trưởng Ngoại giao và Trợ lý Phó Thủ tướng thường trực

Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật buộc thôi việc đối với: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, ông Nguyễn Quang Linh.

Mưa lũ chia cắt quốc lộ 14 ở Tây Nguyên

Ảnh hưởng bão Noru gây mưa lớn gây ngập khiến quốc lộ 14 qua tỉnh Kom Tum bị chia cắt, nhiều khu vực bị sạt lở, cây xanh ngã khiến giao thông hỗn loạn.

Phố cổ Hội An xác xơ, chìm trong biển nước sau bão

Siêu bão Noru quét qua địa bàn Quảng Nam vào đêm và rạng sáng 28/9 khiến nhiều địa phương ở miền Trung chịu thiệt hại nặng nề. Chiều nay, phố cổ Hội An trong cảnh xác xơ, nước ngập sâu hàng chục cm.

Đi nhắc nợ, nhân viên điện lực ở TP.HCM bị khách hàng đánh nhập viện

Nam nhân viên điện lực ở TP.HCM khi đi gửi giấy nhắc nợ quá hạn thanh toán đã bị khách hàng đánh phải nhập viện.

Truy bắt kẻ chém lìa ngón tay một nhân viên quán cà phê ở TP.HCM

Nghe bạn gái gọi nhờ đến giải quyết mâu thuẫn, Hoàng Trịnh Giải dẫn theo nhóm 7 người đến quán cà phê và chém lìa ngón tay của một nhân viên.

Điều xe thiết giáp đưa sản phụ trở dạ vượt bão sinh con

Đà Nẵng điều xe thiết giáp đưa sản phụ chuyển dạ đến bệnh viện ngay trong đêm bão đổ bộ.

Cãi vã sau cuộc nhậu, thanh niên dùng dao đâm chết bạn

Do có mâu thuẫn từ trước, sau khi nhậu xong, H.M.Q. dùng dao gọt hoa quả đâm M.P.T. tử vong.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mời Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cá nhân Chủ tịch nước trân trọng mời Nhà vua và Hoàng hậu thăm lại Việt Nam dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2023.

Thủ tướng: Tuyệt đối không để dân đói, không có chỗ ở sau mưa bão

Kết luận cuộc họp đánh giá tình hình, khắc phục thiệt hại sau bão số 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tuyệt đối không được để dân đói, dân rét, dân không có chỗ ở; không để dịch bệnh bùng phát do ô nhiễm môi trường sau bão, mưa lũ.