Theo ông Francis Han, Tổng giám đốc Giải pháp Oracle EPM-BI-Exalytics, khu vực Châu Á, dù nền kinh tế tăng trưởng chậm nhưng chu kỳ kinh doanh lại diễn ra ngày càng nhanh hơn, buộc doanh nghiệp phải tìm ra những lối đi mới để tồn tại và thích ứng với môi trường kinh doanh không ngừng thay đổi. Khi lập kế hoạch và làm báo cáo tài chính, các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm tới sự sinh sôi của dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc được tạo nên bởi các công nghệ đột phá như điện toán đám mây (cloud), điện thoại di động (mobile), mạng xã hội (social).

Có một thực tế là các nhà quản lý tài chính đang "chìm dần" trong các bảng tính trong quá trình lên ngân sách, kế hoạch và dự báo. Việc dựa dẫm vào bảng tính sẽ kéo dài chu kỳ lập kế hoạch, gây ra các lỗi khi lập kế hoạch và dự báo.

Một bài báo gần đây trên Wall Street Journal nhấn mạnh rằng số lượng các khoản khai báo lại thu nhập của các doanh nghiệp lớn đã tăng 21% trong năm 2012 so với năm trước. Nguyên nhân là một loạt sai sót trong việc tính thuế, phân loại báo cáo lưu chuyển tiền tệ và ghi nhận doanh thu.

BPM

Nếu doanh nghiệp sử dụng giải pháp EPM, các bộ phận quản lý tài chính, kế toán, hậu cần, sản xuất,.. sẽ có biểu mẫu báo cáo giúp nhìn thấy ngay những vấn đề đáng quan ngại. Chỉ cần nhìn vào báo cáo tài chính, lãnh đạo có thể thấy được tổng số dư nợ, số lượng khách hàng, bao nhiêu khách hàng nợ nhiều,… để có kế hoạch, quyết định phù hợp cho chiến lược kinh doanh, phát triển khách hàng, sản phẩm…

Theo chuyên gia của Oracle, EPM là loại "thuốc đặc trị" để xử lý các bài toán khó trong lĩnh vực tài chính, phân tích rủi ro... EPM có thể giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản lý báo cáo tài chính hợp nhất, quản lý những mô hình đầu tư phức tạp như mô hình những công ty lớn đầu tư vào các công ty con và cả các công ty "cháu"…