Doanh nghiệp Trung Quốc hưởng lợi lớn nhờ vụ tắc nghẽn ở kênh đào Suez

Các nhà sản xuất container Trung Quốc đang hưởng lợi khi vụ tắc nghẽn kênh đào Suez càng khiến cho tình trạng thiếu hụt container trên toàn cầu trở nên trầm trọng hơn.

Theo nhà sản xuất container lớn nhất thế giới, điều tồi tệ hơn từ vụ tắc nghẽn kênh đào Suez gần đây là nhu cầu về container trên toàn cầu tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay, khiến giá vận tải được đẩy cao hơn.

Ông Mai Boliang - CEO của China International Marine Containers (CIMC) - cho rằng, trong thời kỳ đại dịch, giá container khô 20 feet (TEU) đã tăng gấp đôi so với một năm trước đó lên mức 3.500 USD. Dự kiến từ nay đến cuối năm, giá sẽ không giảm nhiều do nhu cầu lẫn giá thành sản xuất container vẫn ở mức cao.

"Chúng tôi đã đủ đơn hàng cho nửa đầu năm 2021. Dự kiến, nhu cầu về container sẽ lên kỷ lục trong năm nay. Vụ tắc nghẽn ở kênh đào Suez mới đây có thể làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu hụt container trong thời gian dài", ông Mai nói.

{keywords}
Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez càng khiến cho tình trạng thiếu hụt container trên toàn cầu trở nên trầm trọng hơn (Ảnh: TNS).

Kênh đào Suez - tuyến đường thủy lớn của thương mại toàn cầu nối Địa Trung Hải và Biển đỏ - đã lưu thông trở lại bắt đầu từ hôm 30/3 sau gần một tuần tắc nghẽn do một con tàu container siêu trường siêu trọng bị mắc cạn.

Tuy nhiên, có thể phải mất đến vài ngày hoặc vài tuần mới lưu thông hết hàng trăm con tàu đang bị mắc kẹt tại đây. Các nhà phân tích lo ngại, sự chậm trễ này có thể làm chậm việc xử lý các container rỗng tại các cảng và làm tình trạng thiếu hụt container trầm trọng hơn.

Gần đây, chi phí vận chuyển đã không giảm nhiều do các rào cản hậu cần vẫn còn. Theo chỉ số Freightos Baltic Index, cước vận chuyển từ Trung Quốc đi các bờ Đông và bờ Tây của Mỹ lần lượt đạt mức 5.735 USD và 4.909 USD cho mỗi container lớn hơn 40 feet. Trong khi đó, cước vận chuyển đến Bắc Âu qua kênh đào Suez là 7.485 USD cho cùng loại container trên.

CIMC có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) - nhà cung cấp khoảng một nửa container cho toàn thế giới - đã hoạt động hết công suất kể từ cuối năm ngoái khi Trung Quốc và các nước châu Á khác tăng cường xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ và châu Âu, dẫn đến tình trạng thiếu hụt container.

Theo ông Mai, khoảng 98% container trên thế giới được sản xuất tại Trung Quốc. Trong đó, CIMC hiện vận hành 20 dây chuyền sản xuất container với công suất khoảng 220.000 TEU mỗi tháng, chiếm gần một nửa tổng công suất của toàn ngành này.

Năm ngoái, lợi nhuận ròng của CIMC đã tăng gấp đôi so với một năm trước đó lên 5,3 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 806 triệu USD), chủ yếu nhờ mảng kinh doanh container, chiếm khoảng 23% doanh thu của doanh nghiệp này.

Năm ngoái, doanh thu từ container của CIMC đạt hơn 1,9 tỷ Nhân dân tệ, tăng 13 lần so với một năm trước đó nhờ khối lượng lẫn giá container đều tăng vọt. Tính chung trong năm 2020, CIMC đã bán được hơn 1 triệu TEU, tăng 12% so với một năm trước đó, trong khi chi phí tăng 40%.

Ngoài nhu cầu trên toàn cầu tăng, ông Mai cho rằng, giá container tăng cao còn do giá thép tăng.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội sắt thép Trung Quốc, giá thép tăng một phần do sự bùng nổ cơ sở hạ tầng tại nước này. Giá các sản phẩm thép tại Trung Quốc đã tăng lên nhanh chóng kể từ đầu năm ngoái.

"Rất khó để giảm giá container trong năm nay, bởi chúng tôi vẫn tin rằng, nhu cầu cao đối với container vẫn chưa thể hạ nhiệt cho đến tháng 9 tới", ông Mai nói.

(Theo SCMP / Dân Trí)

tin nổi bật

Vợ chồng trẻ khát vọng đưa mật muối ra ‘biển lớn’

Từ tình yêu với làng nghề muối truyền thống, vợ chồng trẻ Hồ Văn Vinh và Trần Thị Hồng Thắm mong muốn đưa sản phẩm mộc mạc, truyền thống của quê hương đi xa hơn, mang lại nhiều giá trị hơn cho bà con con diêm dân.

‘Đại bàng’ đổ bộ, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi lớn từ dòng vốn ngoại mà các "đại bàng" đổ vào Việt Nam.

EVN đề xuất tăng giá điện, Bộ Công Thương và chuyên gia nói gì?

Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành xem xét đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). EVN dự báo năm 2022 lỗ hơn 31.000 tỷ đồng do chi phí sản xuất điện và mua điện tăng cao.

Doanh nghiệp bất động sản xoay xở tìm vốn

Trước khó khăn thị trường, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tìm nhiều cách để giải quyết bài toán nguồn vốn.

Ra luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng thiếu thông tin về bên được hỗ trợ

VCCI cho rằng, các nội dung tại Dự thảo Báo cáo triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn được xây dựng chủ yếu từ góc nhìn của các cơ quan quản lý Nhà nước, thiếu góc nhìn từ doanh nghiệp thụ hưởng.

Doanh nghiệp xoay xở giải áp lực cho 'bài toán trái phiếu'

Nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường trái phiếu nhưng đây là kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế. Doanh nghiệp sẽ cần nhiều giải pháp để giải tỏa áp lực đáo hạn tới đây.

Hàng hóa xuất khẩu bị đánh thuế cao nếu không cắt giảm phát thải khí nhà kính

Hàng hóa sắp tới vào thị trường EU sẽ trở nên đắt đỏ hơn, trừ khi doanh nghiệp thực hiện cắt giảm phát thải khí nhà kính. Cơ chế này sẽ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Khách du lịch châu Mỹ, châu Á đến Việt Nam tăng vọt

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tổng số gần 597.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11/2022, lượng khách đến từ các nước châu Á và châu Mỹ tăng vọt.

Cò đất qua thời 'ăn dày'

Người mua đã thận trọng hơn, hết thời một mảnh đất qua tay nhiều cò, giá bị đẩy lên hàng trăm triệu đồng.

Thủ tướng: Không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần

Việt Nam lấy con người làm mục tiêu cho sự phát triển, người dân hưởng thụ thành quả của kinh tế xanh và Chính phủ không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Trung Quốc mạnh tay bơm tiền giải cứu thị trường bất động sản

Chính phủ và các ngân hàng ban hành một loạt chính sách tín dụng nhằm cứu thị trường bất động sản.

Việt Nam lãng phí 3 tỷ USD/năm do không tái chế nhựa: Làm gì để biến rác thành tiền?

Hàng chục nghìn tấn rác thải ra môi trường mỗi ngày đang bị coi là rác, là thứ bỏ đi, nhưng ít tai biết rằng rác chính là tiền.

Mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội: Khó từ vạch xuất phát

Thiếu nguồn vốn và cơ chế chính sách, mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội đang có nguy cơ gặp khó, ngay từ bước khởi đầu.

Chi phí nhiên liệu tăng chóng mặt, EVN đối mặt lỗ khủng

Biến động giá nhiên liệu (than, dầu, khí) thế giới làm cho chi phí sản xuất điện và mua điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng rất cao.

Huyện có đến 126 làng cổ, thu ngân sách nghìn tỷ mỗi năm

Với lợi thế có nhiều làng nghề và cụm công nghiệp, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 63 triệu đồng⁄năm.