- “Xăng dầu tăng giá, nhưng doanh nghiệp còn phải nghe ngóng vì thực tế các doanh nghiệp khác cùng tuyến cũng chưa tăng…Trong điều kiện nền kinh tế khó khăn hiện nay doanh nghiệp cũng phải cố gắng để vượt qua..”.

Ông Đoàn Văn Dũng, Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ vận tải Thanh Sơn – Nhà xe Đức Phúc chuyên chạy tuyến Cẩm Phả - Hà Nội cho biết.

Theo ông Dũng, việc tăng giá xăng dầu chắc chắn có ảnh hưởng nhưng do mức tăng xăng dầu lần này vẫn nằm trong mức chi phí của doanh nghiệp nên doanh nghiệp vẫn chưa  tăng giá vé.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, cho rằng, đợt tăng giá xăng dầu lần này mức tăng không đáng kể, cao nhất chỉ 900 đồng/ lít nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp.
 

Một nguyên nhân khác khiến DN của ông Dũng chưa tăng giá vé vì tuyến xe khách Hà Nội – Quảng Ninh của Hợp tác xã dịch vụ vận tải Thanh Sơn còn phải cạnh tranh với các nhà xe chạy cùng tuyến khác, nhất là trong điều kiện thực tế các nhà xe đang trong tình trạng thiếu khách thì sự cạnh tranh càng gay gắt hơn.

“Xăng dầu tăng giá, nhưng doanh nghiệp còn phải nghe ngóng vì thực tế các doanh nghiệp khác cùng tuyến cũng chưa tăng…Trong điều kiện nền kinh tế khó khăn hiện nay doanh nghiệp cũng phải cố gắng để vượt qua.

Mới đây, Sở GTVT Quảng Ninh có hỏi ý kiến doanh nghiệp chúng tôi có tăng giá cước không thì chúng tôi đã trả lời dứt khoát: Không tăng ít nhất cho đến cuối năm nay”, ông Dũng khẳng định.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, ở đợt tăng giá xăng dầu trước một số doanh nghiệp vận tải taxi đã tăng từ 500 đến 1.000 đồng/km, trong khi đợt tăng giá xăng dầu lần này mức tăng không đáng kể, cao nhất chỉ 900 đồng/ lít nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp.

“Giá xăng tăng cao nhất chỉ 900 đồng/lít nên chưa tác động vào yếu tố giá thành. Do vậy chỉ có doanh nghiệp nào  lần trước chưa tăng và tính toán thấy lỗ thì lần này mới tăng giá cước, bởi hiện tại hành khách đi xe ít nên giá cước tăng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Liên cho biết.

Ông Nguyễn Hoàng Trung cho biết: Trong đợt tăng xăng dầu trước chỉ có 7 doanh nghiệp vận tải đề xuất tăng giá vé.


Một nguyên nhân khác khiến các doanh nghiệp vận tải chưa tăng giá là vì thủ tục đề xuất tăng giá tốn kém về thời gian và tiền bạc như muốn tăng thì phải thu hồi vé cũ, in vé mới rồi phải xin phép các cơ quan chức nămg… nên nếu giá xăng dầu chưa có đột biến thì các doanh nghiệp chưa vội điều chỉnh.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết: Theo thông tư 129 doanh nghiệp muốn tăng giá cước phải đăng ký qua các cơ quan thuế, tài chính và giao thông. Do xăng dầu mới tăng giá nên các doanh nghiệp vận tải chưa kịp đề xuất tăng theo quy định.

Dù vậy, ông Trung cho rằng, chắc chắn sẽ có doanh nghiệp đề xuất tăng giá vé, tuy nhiên nếu có tăng các doanh nghiệp cũng sẽ phải cân nhắc và tính toán kỹ vì thực tế nhiều tuyến vận tải đang lầm vào tình trạng thiếu khách.

Vũ Điệp