Trở thành 1 trong 7 nhà cung cấp nội địa của Toyota Việt Nam

Công ty CP Xích líp Đông Anh là doanh nghiệp nhà nước, được thành lập từ năm 1974 với những sản phẩm đầu tiên chủ yếu là xích và líp xe đạp.

Năm 1996, lần đầu tiên đơn vị này hợp tác với một công ty lắp ráp xe máy là Honda Việt Nam, bắt đầu sản xuất và cung cấp các linh kiện cho xe máy. Đến năm 2015, công ty CP Xích líp Đông Anh đã được rất nhiều khách hàng khác trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp xe máy tin tưởng và chọn làm nhà cung cấp như Yamaha, Piaggio, SYM,…

Khi tiếp xúc với Honda cũng như các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy, công ty Xích líp Đông Anh đã được tiếp cận với hệ thống tiêu chuẩn chất lượng mới của Nhật Bản. Đồng thời, các nhà sản xuất cũng  cũng giúp đỡ trong công tác đào tạo cho công ty Xích líp Đông Anh nhằm hoàn thiện chất lượng sản phẩm.

Tuy vậy, công ty có trụ sở tại huyện Đông Anh (Hà Nội) này chỉ thực sự có bước chuyển mình vào năm 2019, khi chính thức trở thành 1 trong 7 nhà cung cấp trong nước đủ điều kiện cung ứng các linh, phụ kiện cho các công đoạn sản xuất, lắp ráp ô tô của công ty Toyota Motor Việt Nam.

Có thể nói, đây đã đánh dấu bước ngoặt của doanh nghiệp này không chỉ về quy mô sản xuất mà còn giúp cải thiện đáng kể về năng lực quản trị sản xuất.

{keywords}
Quang cảnh công ty CP Xích líp Đông Anh.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Ngô Vĩnh Tĩnh - Phó TGĐ công ty CP Xích líp Đông Anh cho biết: “Chúng tôi rất may mắn được tiếp cận với các công ty FDI, đặc biệt là các công ty của Nhật Bản từ rất sớm. Các doanh nghiệp FDI đã giúp đỡ và dạy chúng tôi rất nhiều để tự hoàn thiện mình, giúp tiết kiệm hơn để tối ưu hoá giá trị”.

Ông Tĩnh cho rằng, hệ thống quản lý sản xuất của các công ty FDI đặc biệt là các công ty của Nhật Bản là rất ưu việt mà doanh nghiệp Việt cần học hỏi rất nhiều.

“Chúng tôi thấy bên Toyota có hệ thống quản lý rất gần gũi với người Việt Nam và dễ áp dụng. Sau khi bên Toyota sang hỗ trợ công ty Xích líp Đông Anh thì chúng tôi có thể nắm bắt được ngay. Từ đó đến nay, mọi thay đổi của công ty trở nên rõ rệt hơn”, ông Tĩnh nói.

{keywords}
Với nhiều cải tiến được áp dụng, công việc của công nhân công ty CP Xích líp Đông Anh đã trở nên khoa học, nhẹ nhàng hơn.

Tiết kiệm được 3.000 m2 nhà xưởng và hơn thế nữa,…

Việc giúp đỡ các doanh nghiệp nội địa hoàn thiện hệ thống quản lý, quy trình sản xuất, nâng cao chuyên môn hoá, tiết kiệm nguồn lực, hướng tới giảm giá thành sản phẩm nằm trong chương trình hỗ trợ, giúp đỡ các nhà cung cấp nội địa do Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) phát động và công ty Toyota Motor Việt Nam (TMV) là một trong những doanh nghiệp FDI có vai trò tiên phong.

Là người gắn bó, giúp đỡ công ty Xích líp Đông Anh ngay từ những ngày đầu tiên hợp tác, ông Đặng Ngọc Hùng - Chuyên gia của phòng Phát triển Nhà cung cấp thuộc TMV chia sẻ, khi mới tiếp cận, các doanh nghiệp Việt nói chung và công ty Xích líp Đông Anh nói riêng vẫn có nhiều vấn đề trong sắp xếp nhà xưởng, thực hiện các quy trình sản xuất chưa khoa học và lãng phí rất nhiều. Điều này ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng và giá thành sản phẩm.

{keywords}
Chuyên gia của Toyota thường xuyên có mặt, đào tạo về quy trình 5S và sẵn sàng "cầm tay chỉ việc" cho công nhân.

Để hỗ trợ nhà cung cấp, chúng tôi phải trao đổi với lãnh đạo công ty và đưa ra 1 kế hoạch cụ thể để triển khai hoạt động. Sau đó, chúng tôi mời công ty Xích líp Đông Anh sang TMV để xem hiện trạng và triển khai đánh giá để nắm bắt được tiêu chí của Toyota. Sau đó Tiến hành đào tạo đơn vị này cách thức đánh giá theo các tiêu chí giống như hiện tại ở TMV đang làm”, ông Hùng nói.

Sau quá trình triển khai, các khái niệm như “layout” dòng chảy, 5S, 5fix, kaizen,… đã được các chuyên gia của Toyota phổ biến, truyền cảm hứng và dần được công ty Xích líp Đông Anh áp dụng vào sản xuất.

Phó tổng giám đốc công ty CP Xích líp Đông Anh Ngô Vĩnh Tĩnh chia sẻ: “Mới đầu thì anh em rất bỡ ngỡ, một số người thấy khó chịu vì tự dưng đang làm thế này cứ phải thay đổi thay đổi. Tuy nhiên là khi càng làm chúng tôi càng thấy nó hay, càng làm càng thấy hiệu quả và anh em công nhân thấy mọi thứ đều nhẹ nhàng hơn, bất kì việc gì đều hướng về người lao động, đặc biệt là công tác an toàn, làm sao cho người lao động yên tâm nhất để sản xuất”.

{keywords}
Sau khi sắp xếp lại một cách khoa học theo đề xuất của các chuyên gia Toyota, công ty CP Xích líp Đông Anh đã tiết kiệm được 3.000 m2 nhà xưởng.

Vị lãnh đạo này cho rằng, hiệu quả mà “cuộc cách mạng” mà Toyota mang lại là rất rõ ràng. Sau khi sắp xếp, layout lại nhà máy, đơn vị này đã tiết kiệm được 3.000 m2 nhà xưởng trên tổng số 16.000 m2. Nhờ quy hoạch dòng chảy, bố trí lại đầu ra, đầu vào mà khối lượng vận chuyển trong ngày đã giảm được 14 tấn, qua đó tiết kiệm được thời gian, công sức của công nhân.

Rõ ràng, việc trở thành nhà cung cấp cho những công ty toàn cầu như Toyota không chỉ là thách thức cho các doanh nghiệp Việt như công ty CP Xích líp Đông Anh mà còn là cơ hội để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước hoàn thiện mình, qua đó từng bước có chỗ đứng vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hoàng Hiệp

Công ty HTMP: Hoàn thiện mình để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Công ty HTMP: Hoàn thiện mình để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Dù ảnh hưởng phần nào bởi đại dịch Covid-19, song nhịp độ sản xuất tại công ty HTMP Việt Nam vẫn rất sôi động, liên tục cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong và ngoài nước.