Tinh thần doanh nhân Việt

Vào cuối thế kỷ 20, khi nhắc đến những người giàu có nhất của đất Việt, người dân thường truyền miệng nhau câu nói "Nhất Sĩ, Nhì Phương, Tam Xương, Tứ Bưởi". Nhân vật thứ tư được nhắc đến trong câu nói này đó chính là doanh nhân Bạch Thái Bưởi.

Vị doanh nhân dân tộc lừng lẫy này đã để lại một di sản đồ sộ trong nghiệp kinh doanh của mình. Những triết lý kinh doanh của ông ngày ấy đến giờ vẫn được nhắc đến như kim chỉ naxuất khẩu nội địam cho nhiều thế hệ doanh nhân. Nhất là tinh thần tự hào dân tộc của ông còn được ca tụng mãi đến giờ khi ông tin người Việt có thể làm được và làm tốt trong nhiều lĩnh vực.

Nhắc đến doanh nhân Bạch Thái Bưởi, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam từng kể: Tôi nhớ cụ Bạch Thái Bưởi ngày xưa đã nói một câu rất nổi tiếng và bây giờ tất cả chúng ta kể cả người dân và doanh nghiệp hãy luôn nhớ lấy: "Chúng ta kinh doanh trên đất Việt Nam, chúng ta có người dân của chúng ta thì tại sao chúng ta lại không thành công?"          

Câu nói ấy đến giờ còn vẹn nguyên tính thời sự, là lời nhắc nhở và cũng là lời thúc giục lớp lớp doanh nhân Việt Nam quyết tâm khởi nghiệp, tự lực và tự cường. Bởi  trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng rộng mở, những “ông lớn” nước ngoài đã và đang hiện diện ngày càng nhiều ở Việt Nam, len lỏi và có mặt ở hầu khắp các lĩnh vực quan trọng. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt ở lĩnh vực này, lĩnh vực khác còn chịu nhiều thua thiệt so với những đại gia nước ngoài lắm tiền nhiều của.

Thế nhưng tinh thần doanh nhân Việt vẫn không phút nào chịu dừng bước. Dù còn nhỏ bé và yếu ớt, họ vẫn từng ngày vươn lên, góp nhặt kinh nghiệm để dần dần bước vào công cuộc chinh phục trái tim người tiêu dùng Việt và bạn bè quốc tế, để khẳng định chỗ đứng của mình. Cho dù có thể mất 10 năm, 20 năm hay nhiều hơn nữa. Câu chuyện của Tập đoàn AMACCAO là ví dụ.

Một ngày cuối tháng 5, chúng tôi có mặt tại nhà máy sản xuất ống nhựa Europipe; thiết bị điện Vonta của Tập đoàn AMACCAO. Nhà máy sạch đẹp như công viên với những hàng cây xanh mát, máy móc chạy ro ro. Công nhân đang miệt mài thao tác trên những dây chuyền sản xuất hiện đại. Từng mẻ hàng lớn sắp sẵn trong kho, chuẩn bị đưa lên xe phân phối đến các công trình trên khắp mọi miền đất nước.

Cầm những chiếc van được thiết kế tinh xảo, ông Tô Nhật- Tổng giám đốc AMACCAO bộc bạch: “Khoảng 9 năm về trước, chúng tôi trăn trở, tại sao rất nhiều người giàu Việt Nam mua sản phẩm ở châu Âu rất đắt tiền mà mình lại không sản xuất được cho họ? Làm thế nào để đưa những công nghệ châu Âu về Việt Nam để sản xuất ra các sản phẩm tương tự như châu Âu, giữ lại đồng đô la cho đất nước? Và chúng tôi đã tiến hành xây dựng nhà máy, đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại để sản xuất. Giờ đây EUROPIPE là công ty duy nhất tại Việt Nam bảo hành sản phẩm lên tới 30 năm. Qua các bài test của châu Âu, độ bền của sản phẩm của chúng tôi có thể đến hàng trăm năm. Ngay cả những sản phẩm như van bình nóng lạnh, van ga, trước đây hầu hết phải nhập khẩu thì giờ  AMACCAO đã sản xuất được.

{keywords}
 

Với người làm kinh doanh, có lẽ ông Nhật hiểu hơn ai hết để chinh phục được khách hàng, chẳng có gì đảm bảo hơn là phải cung cấp cho họ những sản phẩm chất lượng. Bởi thế, dù chỉ mới gia nhập thị trường Việt Nam được 7 năm, nhưng đến nay EUROPIPE đã trở thành thương hiệu lan tỏa khắp đất nước, nằm trong top 3 doanh nghiệp Việt Nam có máy sản xuất ống đường kính 1,2 mét được nhập khẩu từ Cộng hòa Liên bang Đức. 100% máy móc thiết bị được nhập khẩu từ công ty hàng đầu của Đức cũng như trên thế giới về công nghệ sản xuất ống nhựa.

Ngoài ống nhựa EUROPIPE, nhiều sản phẩm khác của tập đoàn này như thiết bị điện VONTA, nước tinh khiết khoáng AVINAA-3A, cấu kiện bê tông đúc sẵn AMACCAO… cũng đều được làm nên từ những công nghệ của Đức, Anh, Mỹ, Nhật…, được chăm chút dưới bàn tay tài hoa và điêu luyện, cùng khối óc của những chuyên gia hàng đầu thế giới. Những sản phẩm ấy đã và đang có mặt ở hầu hết các công trình lớn của quốc gia và của các tập đoàn hàng đầu trong nước như Dự án cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, bệnh viện sản nhi Ninh Bình, tòa nhà Vietinbank, Công viên Đại Dương Hạ Long, Vinhomes Dragon Bay, Quảng trường Lai Châu, Công ty Sam Sung, FLC Golf Course Hạ Long, Legend Hill Golf Course Sóc Sơn…

{keywords}
 

Còn chặng đường dài để khẳng định vị thế, chinh phục khách hàng

Giống như nhiều doanh nghiệp khác, để có được cơ ngơi như hiện nay từ xuất phát điểm là một nhà thầu xây dựng vào năm 1995, những lãnh đạo và nhân viên của AMACCAO đã trải qua hơn 20 năm “nếm mật nằm gai”, âm thầm tạo dựng lên những linh hồn cho một tập đoàn hùng mạnh. Từ con số 0 tròn trĩnh, AMACCAO Group giờ đã là một tập đoàn đa ngành có nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước  như EUROPIPE, cống bế tông AMC, cấu kiện PC AMC, cọc ly tâm AMC, AVINAA-3A và VONTA, NOVO Việt - Tiệp... có doanh thu gần 5.000 tỷ đồng với gần 3.000 công nhân viên ở khắp mọi miền.

“Linh hồn” mà AMACCAO gây dựng không gì khác ngoài những sản phẩm “thương hiệu Việt” có chất lượng mang tầm quốc tế. Bởi không thể giữ lại những đồng đô la cho đất nước bằng những lời nói suông hay những khẩu hiệu sáo rỗng. Chỉ có uy tín và chất lượng, doanh nghiệp Việt mới làm thay đổi quan niệm đóng đinh bao lâu nay trong không ít người rằng “hàng châu Âu tốt hơn hàng Việt”.

Dù đã đạt được những thành công bước đầu, nhưng những doanh nghiệp như AMACCAO sẽ còn chặng đường dài phải đi, nhiều thử thách sẽ còn phải đương đầu trên con đường khẳng định vị thế của một tập đoàn hàng đầu. Nhưng nếu thiếu đi những bước chân tiên phong, thiếu đi những bộ óc dám nghĩ dám làm, thì Việt Nam sẽ chẳng bao giờ có những doanh nghiệp lớn, cạnh tranh sòng phẳng với những tập đoàn nước ngoài. Câu chuyện 97-98% doanh nghiệp Việt Nam là nhỏ và vừa vẫn sẽ lặp đi lặp lại trong các báo cáo của Chính phủ, của các bộ ngành, của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam hết năm này qua năm khác như một nốt trầm buồn.

Còn nếu có nhiều doanh nghiệp đi theo con đường kinh doanh bằng tinh thần dám nghĩ, dám làm như AMACCAO đang làm, thì cơ hội để nước Việt hiên ngang ngẩng cao đầu khi ra sân chơi quốc tế sẽ ngày càng hiện hữu. Khi đó, Việt Nam sẽ trưng ra thế giới hình ảnh của một đất nước với các ngành công nghiệp, dịch vụ hiện tại, tiên tiến, chứ không phải của một đất nước chỉ trông chờ vào gia công, lắp ráp để thu về những đồng tiền công rẻ mạt của những “ông lớn” nước ngoài hay chỉ là thị trường tiêu thụ của những tập đoàn đa quốc gia. 

Hải Nam