Khởi nghiệp khi không có tiền trong tay

Năm 2012, Hằng Lê quyết định khởi nghiệp. Không có tiền, chị phải vay mượn từ người thân. Điều này đồng nghĩa với việc nếu khởi nghiệp thất bại, chị sẽ phải gánh một khoản nợ lớn. 

Với một kiot nhỏ nép bên góc đường Cách Mạng Tháng 8, TP.HCM, Hằng Lê kinh doanh thời trang nữ và phụ kiện. Thời điểm đó chị không theo số đông mà chọn nhóm khách hàng trung niên để phục vụ - do nhận thấy đây là nhóm chưa được chú trọng nên có ít sự lựa chọn cho họ. Chị ngày đêm lặn lội khắp nơi tìm xưởng sản xuất, chọn từng mẫu mã “độc và lạ”. Tâm huyết bỏ ra được đáp lại là sự tin tưởng và ủng hộ của ngày càng nhiều khách hàng hơn.

 Doanh nhân Hằng Lê thành công từ việc không ngừng nỗ lực

Là người yêu cái đẹp lại có sẵn “máu” kinh doanh trong người, chị Hằng Lê quyết định lấn sân sang lĩnh vực mỹ phẩm với mong muốn vừa làm đẹp vừa kiếm ra tiền từ đam mê làm đẹp.

“Năm 2016, thương hiệu YHL ra đời sau quá trình tìm kiếm và hợp tác cùng các nhà máy và chuyên gia nghiên cứu sản phẩm tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… đưa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng chuẩn chất lượng quốc tế về Việt Nam”, chị Hằng Lê cho hay.

Giai đoạn này, khi thị trường còn chưa quen với việc mua bán online thì chị Hằng Lê đã mạnh dạn thử nghiệm cách thức livestream bán hàng. “Nhớ lại khoảng thời gian đầu, tôi phải tự mày mò mọi thứ để livestream bán hàng. Có lúc, một mình tôi nói ra rả không ngừng trên livestream trong khi chẳng có ai xem. Nhưng tôi không nản, cứ kiên trì  như thế mỗi ngày. Vì đây chính là lúc tôi trau dồi cho mình kỹ năng nói chuyện, hoạt ngôn hơn”, chị Hằng Lê chia sẻ.

Tận dụng cơ hội để bứt phá

Không thể phủ nhận, thời đại công nghệ số đã dần thay đổi thói quen mua sắm từ offline sang online, công việc kinh doanh của Hằng Lê nhờ vậy cũng có động lực mở rộng, thêm cơ hội tiếp cận đông đảo khách hàng.

Theo chị Hằng Lê, không ít lần chị rơi vào những câu chuyện dở khóc dở cười khi tiếp cận hình thức bán hàng còn khá mới mẻ này. Đó là những lần say mê chốt đơn mà chị quên mất số lượng sản phẩm trong kho không còn; Đã chào tạm biệt khách hàng trên livestream mà quên tắt máy; Khi gặp những câu hỏi hóc búa từ khách hàng, Hằng Lê rơi vào trạng thái “bị đơ” ngay khi đang tương tác với khách. Và không ít lần, chị bị viêm họng kéo dài khi mỗi ngày livestream đến 4 - 5 tiếng.

Đổi lại bao công sức và tâm huyết ấy, Hằng Lê thu hút được lượng tương tác lớn, thậm chí, theo chị có những ngày, 3000 - 4000 đơn hàng được chốt chỉ trong 1 lần livestream. 

 Với Hằng Lê mỗi khách hàng thân thiết đều có thể trở thành đối tác 

Để có được ngày hôm nay, Hằng Lê cũng phải đi lên từ con số 0 tròn trĩnh 

Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp năm 2020 - 2021, cũng là giai đoạn bùng nổ giao dịch online nên Hằng Lê không chỉ vượt qua khó khăn mà còn tạo nên 1 cú hích mạnh mẽ cho thương hiệu của mình. Tận dụng cơ hội này, Hằng Lê đẩy mạnh tiêu thụ, nâng doanh số lên 2-3 lần trước đó.

“Phụ nữ sẽ hạnh phúc hơn khi tự chủ được về tài chính”

Khi việc kinh doanh của Hằng Lê bùng nổ, đã có rất nhiều người ngỏ lời muốn được làm đại lý cho thương hiệu mỹ phẩm của chị. Chị Hằng Lê trăn trở: “Thứ nhất, tôi chưa sẵn sàng mang “đứa con tinh thần” của mình ra chia sẻ cho người khác. Nghe có phần ích kỷ nhưng đó là niềm sống, tôi còn yêu hơn ngay chính bản thân mình. Thứ 2, tôi sợ mình không đủ sức để quản lý, nếu có điều gì xảy ra mà nguyên nhân đến từ các đại lý, vượt tầm kiểm soát thì lúc đó tôi sẽ phải giải quyết thế nào?” 

Tuy nhiên đến hiện tại, với mong muôn giúp phụ nữ hạnh phúc và tự tin hơn khi được tự chủ về tài chính, làm chủ chính cuộc đời của mình, chị Hằng Lê chia sẻ, “Đây là thời điểm chín muồi để tôi tự tin mời các chị em, cũng là những người khách hàng thân thiết cùng kinh doanh, làm đại lý phân phối các sản phẩm chính hãng YHL. Tôi sẽ là người sát cánh, chia sẻ bí quyết từ những điều nhỏ nhất đến việc chịu trách nhiệm về truyền thông thương hiệu, để chị em có thể kiếm tiền từ kinh doanh online”.

Hoàng Tân