Nhà quản lý doanh nghiệp cần nâng cao tư duy số

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đối mặt với nhiều thách thức về số hóa. Mặc dù chiếm tỷ lệ đến 97% tổng số doanh nghiệp, nhưng trình độ công nghệ và khả năng đổi mới của những đơn vị kinh doanh này vẫn còn thấp. Nghiên cứu của Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra rằng, có đến 25% doanh nghiệp mong muốn nhận được sự hỗ trợ và tư vấn về các nền tảng và giải pháp chuyển đổi số. Tuy nhiên, nâng cao kỹ năng và kiến thức số hóa một cách hiệu quả và toàn diện là một “bài toán” của các doanh nghiệp. 

Trong bối cảnh này, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần có tầm nhìn để xác định hướng đi, lộ trình chuyển đổi số cụ thể. Họ cần thay đổi tư duy, tự trau dồi và áp dụng những kỹ năng mới trong quản lý. Ngoài ra, mỗi cá nhân có tốc độ tiếp thu công nghệ số khác nhau. Vậy nên, để đạt hiệu quả chuyển đổi số, nhà lãnh đạo cần thường xuyên nâng cao kiến thức về công nghệ. 

TS. Phạm Đình Trực - Giám đốc Sau đại học tại Học viện academyEX (New Zealand) nhận định: “Nhà lãnh đạo không nhất thiết phải sở hữu kỹ năng và kiến thức công nghệ quá sâu rộng. Quan trọng nhất, họ cần hiểu rõ mục tiêu lẫn chiến lược kinh doanh để đầu tư kiến thức chuyển đổi số phù hợp. Vì vậy, tư duy và tầm nhìn trở thành yếu tố then chốt, giúp họ dẫn dắt nhân viên đúng hướng, thúc đẩy tập thể không ngừng học hỏi những kỹ năng mới”.

 TS. Phạm Đình Trực trao bằng thạc sĩ cho các sinh viên tại lễ tốt nghiệp

Điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết cho nhà quản lý doanh nghiệp: cần nâng cao kiến thức, kỹ năng về công nghệ số thông qua các khóa học thực tiễn. Các khóa học này cần linh hoạt để phù hợp với lịch trình bận rộn của học viên cũng như đảm bảo chất lượng và độ uy tín. 

Cơ hội nâng cao kỹ năng số cho doanh nhân Việt 

Nhận thấy được sự quan tâm lớn về các khóa học ngắn hạn nhưng chất lượng về kỹ năng số, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) thông báo cấp 20 học bổng toàn phần của khóa học Công nghệ đột phá (Disruptive Technologies) dành riêng cho doanh nhân, lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp các cấp tại Việt Nam. Đây là sáng kiến giáo dục nối tiếp thành công của chương trình Học bổng Chứng chỉ vi mô (Micro-credentials) năm 2022, nhằm tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số.

New Zealand cấp 40 suất học bổng toàn phần cho giáo viên, giảng viên, chuyên viên giáo dục và các doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam

Khóa học Chứng chỉ vi mô được triển khai bởi Học viện academyEX (trước đây là The Mind Lab) - một trường tư thục chuyên về giáo dục sau đại học, đã đạt nhiều giải thưởng lớn về giáo dục và công nghệ. Kết thúc khóa học trong 10 tuần (11/09/2023 - 19/11/2023), học viên có cái nhìn toàn cảnh về công nghệ, cũng như tác động sâu rộng của công nghệ lên mọi ngành nghề. Với các doanh nghiệp không làm trong lĩnh vực công nghệ, đây chính là cơ hội để người lãnh đạo hiểu đúng và đủ về chuyển đổi số để chuyển hóa thách thức thành cơ hội, giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh.

Các chủ đề chính trong khóa học tập trung về: trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi - khối (blockchain), an ninh mạng, Internet vạn vật… cùng nhiều lĩnh vực khác. Khóa học được triển khai trực tuyến, tạo điều kiện cho học viên sắp xếp thời gian theo lịch trình của mình. Theo đó, họ có thể dễ dàng tiếp cận với học liệu, bài giảng đa dạng trên nền tảng học tập chuyên biệt của academyEX. Đồng thời, các buổi tương tác trực tuyến với giảng viên hướng dẫn và các bạn học tại New Zealand sẽ giúp học viên thảo luận sâu hơn về các nội dung học, cách áp dụng thực tiễn. 

Ngoài ra, khi đạt chứng chỉ Công nghệ đột phá, học viên có thể quy đổi tín chỉ trong nhiều chương trình sau đại học tại academyEX hoặc các đơn vị giáo dục quốc tế khác - tuỳ thuộc vào điều kiện tiếp nhận và công nhận tín chỉ.

 ThS. Võ Thị Mỹ Dung cho rằng chứng chỉ vi mô ngắn hạn giúp chủ doanh nghiệp định hình hướng đi mới trong thời đại số 

ThS. Võ Thị Mỹ Dung - Giám đốc Sau đại học của Học viện academyEX chia sẻ: “Công nghệ số đã ảnh hưởng lên mọi khía cạnh của đời sống. Vậy nên, với những chủ doanh nghiệp làm ngoài lĩnh vực công nghệ, khóa học giúp họ nhận biết tầm quan trọng của việc chuyển đổi số để tạo cơ hội không chỉ cho doanh nghiệp và mà còn cho cuộc sống của họ”.

Ông Phạm Đình Trực chia sẻ thêm: “Khi đã có kiến thức tổng quan về công nghệ số, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có cơ sở để đối chiếu với tình hình và nhu cầu của doanh nghiệp, để chủ động trang bị những gì mà họ cảm thấy phù hợp nhất”.

Các doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp trên toàn quốc có thể nộp hồ sơ ứng tuyển cho các suất học bổng toàn phần này bằng cách điền đơn đăng ký tại đây:  https://bit.ly/NZmc23notes

Bích Đào