Ông Nguyễn Quốc Hòa cho hay, đã có vài doanh nghiệp, doanh nhân trong nước, cũng như ở nước ngoài đề nghị mua tàu ngầm Trường Sa 1 và Hoàng Sa.

“Cha đẻ” của tàu ngầm Hoàng Sa và Trường Sa 1 bất ngờ chia sẻ ông sẽ bán “những đứa con” của mình nếu Việt Nam thấy không cần thiết hoặc không sử dụng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Hòa cho hay, đã có vài doanh nghiệp và doanh nhân ở nước ngoài, trong nước đề cập tới việc mua tàu ngầm Trường Sa 1, Hoàng Sa của ông.

“Họ cần ý tưởng của chúng tôi và họ cũng muốn ý tưởng được hoàn thiện. Nếu ra được sản phẩm cụ thể thì quá tốt. Nhưng tôi chưa đồng ý vì có thể Việt Nam đang cần”, ông Hòa tiết lộ.

{keywords}

Doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa - "cha đẻ" tàu ngầm Trường Sa 1 và Hoàng Sa.

Nói về tàu Hoàng Sa, doanh nhân này cho hay, tàu có nhiều điểm khác biệt, cải tiến hơn so với Trường Sa 1.

Theo quan sát của chúng tôi, tàu có hình thoi dẹp, cao khoảng 2 mét. Ông Hòa nói, thiết kế như vậy giúp phân tán các sóng âm của sonar. Nhờ vậy tàu Hoàng Sa khó bị phát hiện và ít bị sóng đánh hơn.

Ông Hòa khẳng định chỉ cần một vài tiếng hướng dẫn là người lính hoặc ngư dân có thể dễ dàng sử dụng tàu. Chủ nhân của con tàu này kì vọng nó sẽ đạt tốc độ khoảng 20 hải lý/giờ khi đưa vào thử nghiệm dưới biển.

Tàu ngầm Hoàng Sa đã hoàn tất thử nghiệm trong bể. Sau khi được nhấc lên khỏi mặt bể và chỉnh sửa lại một vài chi tiết bên ngoài, con tàu sẽ tiến hành chạy thử.

Ông Hòa cho biết, nếu liên hệ được, tàu ngầm Hoàng Sa sẽ chạy thử ở hồ hoặc một khúc sông nào đó, sau đó sẽ đưa ra biển.

{keywords}

Doanh nhân Quốc Hòa thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa ở bể nước sâu hơn 7m.

“Trường Sa 2 sẽ đủ chỗ cho 6 người”

Sau Trường Sa 1, Hoàng Sa, doanh nhân Quốc Hòa dự định sẽ “trình làng” tàu ngầm Trường Sa 2.

Chia sẻ về “đứa con” trong tương lai này, ông Hòa cho biết Trường Sa 2 sẽ có đủ chỗ cho 6 người ngồi. Do vậy nó sẽ to hơn một chút.

“Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất chúng tôi đang gặp phải bây giờ là vấn đề kinh phí”, ông Hòa nói.

Không chỉ thế, theo chia sẻ của doanh nhân này, đã hơn 1 năm trôi qua, đến nay mọi thủ tục để tàu ngầm Trường Sa 1 được chính thức chạy thử ở biển vẫn chưa hoàn tất.

{keywords}

Tàu ngầm Hoàng Sa, với thiết kế có nhiều cải tiến so với Trường Sa 1, đã sẵn sàng chạy thử nghiệm.

“Trong lúc chờ đợi tàu ngầm Trường Sa 1 được chạy thử, chúng tôi đã đóng thành công tàu Hoàng Sa. Tôi nghĩ không phải các cơ quan, ban, ngành không quan tâm sâu sát mà chỉ là họ chưa biết nên bắt đầu từ đâu và như thế nào” - ông Hòa nêu quan điểm.

Tàu ngầm mini Hoàng Sa nặng 9 tấn, dài 7 mét, bề ngang 2,5 mét; cao 2 mét và có thể lặn sâu 50 mét. Thời gian lặn theo tính toán là 3 ngày 3 đêm.

Hoàng Sa được thiết kế với nhiều tính năng vượt trội, được trang bị hệ thống thông tin liên lạc, cảnh báo chướng ngại vật phía trước và quan sát được 360 độ dưới nước.

Tàu có thể nằm trong bùn và thoát ra ngoài, tiến ra biển không cần thuỷ triều, đi vào khu nước cạn tự vượt ra.

(Theo Trí Thức Trẻ)