Khi quá trình thu hồi và đổi mới Galaxy Note 7 gần hoàn tất trên khắp thế giới, Samsung mới bắt đầu chứng kiến sự sụt giảm doanh số thiết bị di động bán ra tại thị trường đông dân nhất thế giới - Trung Quốc.

{keywords}

Galaxy Note 7, mẫu điện thoại ra mắt cách đây vài tháng với một chiến dịch quảng cáo rầm rộ và ban đầu từng được nhiều người trên khắp thế giới coi là "smartphone đáng mơ ước", rốt cuộc lại trở thành cơn ác mộng đối với Samsung sau hàng loạt sự cố máy cháy, nổ vì lỗi pin tiếp sau đó.

Samsung đã buộc phải ra lệnh thu hồi toàn bộ mẫu phablet chứa bộ pin "không an toàn", mắc một lỗi sản xuất khiến cực âm và cực dương trong pin tiếp xúc với nhau, dễ gây cháy, nổ.

Tuy nhiên, ngay cả khi việc bán Galaxy Note 7 ở hầu hết các khu vực trên khắp toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề vì vụ việc này, Trung Quốc vẫn là một trong số rất ít các quốc gia được cho là gần như "nằm ngoài" sự cố. Đó là vì, pin trang bị cho các điện thoại Galaxy Note 7 phát hành ở Trung Quốc do một công ty có trụ sở ở Hong Kong và thuộc quyền sở hữu của hãng công nghệ Nhật TDK Corp, - Amperex Technology Limited (ATL) - cung cấp.

Do vậy, Samsung chỉ thu hồi 1.858 máy thuộc mẫu smartphone đời mới này, được nhập khẩu vào Trung Quốc phục vụ "các mục đích trải nghiệm". Đài truyền hình quốc gia của Trung Quốc CCTV đã lên tiếng chỉ trích việc Samsung "bỏ ngỏ" hầu hết thiết bị Galaxy Note 7 đã bán ở nước này. CCTV cáo buộc công ty Hàn Quốc có thái độ ngạo mạn khi không có động thái gì trước những lo ngại của khách hàng tại đại lục.

Những lời chỉ trích công khai cùng với sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty trong và ngoài Trung Quốc tại thị trường đông dân nhất thế giới, hiện bắt đầu làm tổn hại đến nhu cầu dành cho các smartphone khác của Samsung, theo một báo cáo mới.

Bloomberg đã tiến hành khảo sát với 6 chuyên gia phân tích có tên tuổi. Họ nhận thấy, doanh số Galaxy Note 7 dự kiến sẽ giảm khoảng 38% khắp toàn cầu, từ con số ước tính ban đầu là gần 13 triệu máy xuống còn 8 triệu máy trong năm nay. Đáng lo ngại hơn, tổng doanh số mọi smartphone bán ra của Samsung cũng giảm trong khoảng 30 - 80% kể từ khi sự cố Galaxy Note 7 bùng phát hồi tháng 8.

Đối với một công ty đang phải gồng mình chống chọi với sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ, việc suy giảm niềm tin tiếp sau vấn đề quản lý chất lượng bị phanh phui, chắc chắn là tai họa. Với việc Google vừa cho trình làng hai smartphone cao cấp Google Pixel và Pixel XL, dư luận đang chờ xem Samsung có thể xoay sở cách nào để vãn hồi uy tín và duy trì ngôi vương trong thị trường sản xuất smartphone trước Apple.

Tuấn Anh (Theo Androidheadlines)